PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ไม่ปลดล็อคพรรค

คสช.ยืนกรานไม่ปลดล็อคคำสั่งให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ แม้จะมีเสียงเรียกร้องดังถี่ หลังพรป.พรรคการเมืองมีผล

หลังจากที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองปี2560ได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาและมีผลใช้บังคับตั้งแต่เมื่อวันที่8ตค.  เริ่มมีท่าทีจากนักการเมือง และ พรรคการเมืองอีกครั้งที่จะให้คสช.ทำการปลดล็อกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่57/2557คือห้ามมิให้พรรคการเมืองที่มีอยู่ดำเนินการประชุม หรือดำเนินกิจกรรมทางการเมือง และการดำเนินการเพื่อการจัดตั้งหรือจดทะเบียนพรรคการเมืองให้ระงับไว้เป็นการชั่วคราว
รวมทั้งให้ระงับการจัดสรรเงินสนับสนุนแก่พรรคการเมืองของกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองไว้เป็นการชั่วคราว คำสั่งดังกล่าวมีมาตั้งแต่คสช.ได้เข้ามายึดอำนาจ และ บริหารประเทศ 
 ที่ผ่านมามีเสียงเรียกร้องจากพรรคการเมืองต่างๆหลายต่อหลายครั้ง และในวันนี้ถือเป็นการเรียกร้องอีกครั้งหนึ่งของบรรดาพรรคการเมืองโดยให้เหตุผลว่าเพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญหลังพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองประกาศใช้  แต่ดูเหมือนท่าทีความเคลื่อนไหวของนักการเมือง พรรคการเมือง จะไม่ได้ทำให้รัฐบาลและคสช. ยี่หระปลดล็อคให้ตามเสียงเรียกร้อง  
พล.อ ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวยืนยันว่าตอนนี้ยังไม่ปลดล็อกให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมทางการเมือง เพราะการจัดทำกฎหมายลูกยังไม่แล้วเสร็จ จึงยังไม่สามารถปลดล็อกให้ได้ และยังไม่รู้ว่าจะเลือกตั้งเมื่อใด เพราะยังมีเวลาอีกปีกว่า
 ขณะที่ซุปเปอร์โพล ไปสอบถามความเห็นของประชาชน ว่า คิดว่าระยะเวลาใดที่รัฐบาลควรอนุญาติให้พรรคการเมืองและนักการเมืองออกมาเคลื่อนไหวได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย  ปรากฎว่า ร้อยละ44.5 ระบุว่า มากกว่า1ปีขึ้นไป หรือ ช่วงก่อนเลือกตั้ง ซึ่งย่อมหมายความว่า ประชาชนยังคงต้องการให้พรรคการเมือง และ นักการเมืองยุติบทบาทไปอีกสักระยะ คืออีก1ปี 
 ขณะที่ก่อนหน้านี้พล.อ ประยุทธ์  จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคสช.เคยกล่าวให้สัมภาษณ์ไว้เมื่อวันที่10สค.ที่ผ่านมาว่า ขออย่าวุ่นวายให้มาก  ยังไม่ถึงเวลาที่จะปลดล็อคพรรคการเมืองให้จนกว่าจะผ่านพ้นพระราชพิธีสำคัญไปก่อน
จากท่าทีทั้งหมดที่กล่าวมา อาจสรุปได้ว่าการปลดล็อกคำสั่งคสช.ตามเสียงเรียกร้องที่แม้จะมีมาหลายต่อหลายครั้ง ไม่ได้ทำให้คสช.สะดุ้งสะเทือน และจะยังคงเดินหน้าคุมความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองต่อไปอีกยาว  หรือปีหน้าโน่น...จึงค่อยกลับมาตามดูในประเด็นนี้อีกครั้งหนึ่ง


ไม่มีความคิดเห็น: