PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2560

4 ธันวาคม วันสิ่งแวดล้อมไทย

4 ธันวาคม วันสิ่งแวดล้อมไทย การปล้นสะดมทรัพยากรไปจากชุมชนรุนแรงมากขึ้น
เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทยปีนี้ ผมมองว่า โดยรวมแล้ว คนที่ครอบครองทรัพยากรของประเทศนี้เป็นเพียงคนส่วนน้อยซึ่งก็คือ กลุ่มผนึกอำนาจที่ประกอบด้วยองค์กรวิสาหกิจที่หันมาเป็นทุนเต็มรูปแบบ ชนชั้นนำ ทุนข้ามชาติ และทุนต่างชาติ ภายใต้การอำนวยความสะดวกของราชการ ทำให้ปัญหาการทำลายสิ่งแวดล้อมยังคงรุดหน้าต่อไป ขณะที่คนจนต้องแบกรับภาระจากการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมที่เลวร้ายลงทุกวัน
นอกจากนั้น รัฐและทุนไทยยังสบายปีกเข้าไปปล้นสะดมภ์ทรัพยากรจากเพื่อนบ้านในภูมิภาคนี้ทั้งพม่า ลาว และกัมพูชา และสร้างความทุกข์ระทมให้กับคนท้องถิ่นชนิดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์
ปัญหาดังกล่าวข้างต้นมาจากเงื่อนไขสำคัญคือ การที่รัฐไทยไม่เป็นประชาธิปไตยและยึดการพัฒนาเศรษฐกิจตามแนวทางเสรีนิยมใหม่ที่เอื้อประโยชน์ให้กับการสะสมทุนของทุน นำไปสู่การเข้าปล้นสะดมทรัพยากรของชุมชน
แม้ว่ามีการประกาศนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่ยึดหลักมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน และการประกาศว่าสิทธิมนุษยชนเป็นวาระแห่งชาติแต่รัฐไม่ได้กระจายความมั่งคั่งอย่างเป็นธรรมแล้ว และไม่เห็นว่าจะมีความยั่ยงยืน ดังจเห็นได้จากมีการบิดเบือนเจตนารมณ์กฎหมายสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะกระบวนการตัดสินใจที่ปฏิเสธสิทธิของชุมชนและคนท้องถิ่น การทำ EIA และ EHIA แบบปลิ้นปล้น การให้สิทธิแก่เอกชนในการลงทุนและครอบครองที่ดิน การปฏิเสธกรรมสิทธิ์ส่วนรวม และการปฏิเสธความยุติธรรมทางสังคมและสิ่งแวดล้อม เช่น หากท้องถิ่นลุกขึ้นมาต่อสู้ ก็ถูกจับกุมคุมขังและดำเนินคดี ภายใต้ พรบ.คอมพ์ และ พรบ.การชุมนุมในที่สาธารณะ หรือขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่
ขอบคุณเจ้าของภาพ กรณีการจับกุมพี่น้องเทพาและล่ามโซ่ไปขึ้นศาล

ไม่มีความคิดเห็น: