PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2560

เนื้อหา พรป.สส.

FB นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์


30พย.พรป.ฉบับสุดท้ายผ่านสภาในวาระรับหลักการแล้ว คือพรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสส.สำคัญมากเพราะเป็นฉบับที่4ถัดจากพรป.กกต.พรป.พรรคการเมือง และพรป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสว.เมื่อประกาศราชกิจจาฯแล้ว รัฐจะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งใน150วัน โดยบทเฉพาะกาลกำหนดให้ตราพระราชกฤษฎีกากำหนดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปภายในเก้าสิบวัน และให้อำนาจกกต.กำหนดวันเลือกตั้ง

สาระมีสส.เลือกตั้งจากเขตพื้นที่350คน และจากบัญชีรายชื่อ150คน

เพิ่มประชาชนผู้มีสิทธิเป็น1,000คนต่อหน่วยเลือกตั้ง ไม่มีกกต.จว.แต่มีผู้ตรวจการเลือกตั้งตามพรป.กกต.แบ่งเขตเลือกตั้งใช้จำนวนปชช.ผู้มีสิทธิทั้งประเทศหารด้วย350 โดยมีผอ.การเลือกตั้งประจำเขตหนึ่งคน คกก.การเลือกตั้งประจำเขตไม่น้อยกว่าสามคน ทำหน้าที่แต่งตั้งคกก.ประจำหน่วยเลือกตั้งห้าคนจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งและเจ้าหน้าที่รปภ.

หนึ่งคน ผู้มีสิทธิเลือกตั้งอายุไม่ต่ำกว่า18ปี มีชื่อในทะเบียนบ้านไม่น้อยกว่า90วัน ส่วนผู้สมัครรับการเลือกตั้งต้องเป็นสมาชิกพรรคการเมืองมาเป็นเวลาติดต่อกันไม่น่อยกว่า90วัน แต่ถ้าเลือกตั้งเพราะเหตุยุบสภาให้ลดลงเหลือ30วัน คุณสมบัติและข้อต้องห้ามเหมือนกม.เดิม มีเอกสารและหลักฐานที่ต้องยื่นเพิ่มเติมจากกม.เดิมคือหลักฐานแสดงการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาติดต่อกันสามปีเว้นแต่ผู้ไม่ได้เสียภาษีนี้ให้ทำหนังสือยืนยันพร้อมระบุสาเตุ โดยให้สำนักงานกกต.จัดทำข้อมูลหลักฐานเปิดเผยให้ปชช.ทราบเป็นการทั่วไป หมายเลขประจำตัวผู้สมัครไม่ได้เป็นเบอร์เดียวทั้งประเทศเหมือนเดิมแต่จะเรียงตามลำดับเลขที่ของการสมัคร กรณีตรวจพบภายหลังว่าผู้สมัครขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามในการใช้สิทธิสมัคร ให้เสนอเรื่องต่อกกต.เพื่อวินิจฉัย ถ้าประกาศผลเลือกตั้งแล้วให้กกต.ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ

สำหรับสส.แบบบัญชีรายชื่อ ในการจัดทำบัญชีต้องให้สมาชิกของพรรคการเมืองมีส่วนร่วมในการพิจารณา โดยต้องคำนึงถึงการกระจายตามภูมิภาคต่างๆและความเท่าเทียมระหว่างชายหญิง และต้องแสดงหลักฐานการเสียภาษีเงินได้ติดต่อกันสามปีเช่นเดียวกัน ให้กกต.ประกาศจำนวนเงินค่าใช้จ่ายของผู้สมัครแบบแบ่งเขตแต่ละคนและของพรรคการเมือง และทบทวนจำนวนเงินทุกสี่ปี และผู้สมัครและพรรคฯต้องยื่นบัญชีรายรับรายจ่ายต่อกกต.ภายใน90วันหลังเลือกตั้ง

การหาเสียงเลือกตั้งทางอีเล็กโทรนิกส์ให้ทำได้ตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่กกต.กำหนดซึ่งต้องหยุดภายในสามวันก่อนเลือกตั้ง

ผู้สมัครสามารถใช้ความรู้ความสามารถทางศิลปะของตนหาเสียงได้โดยไม่ใช้อุปกรณ์ในการแสดงมหรสพ ให้ผู้สมัคร พรรคการเมืองปิดประกาศหรือติดแผ่นป้ายได้เฉพาะในสถานที่ที่คกก.กำหนดและขนาดและจำนวนตามที่กำหนด

กกต.อาจกำหนดให้มีการออกเสียงลงคะแนนโดยวิธีอื่นก็ได้ แต่ต้องป้องกันการทุจริตได้ แต่ต้องสะดวกกว่า ค่าใช้จ่ายน่อยกว่าและเป็นการลงคะแนนโดยตรงและลับ(EVM) ขยายเวลาเลือกตั้งไปหนึ่งชม.จาก8.00-16.00น.มีการออกเสียงลงคะแนนล่วงหน้าและลงคะแนนเลือกตั้งสำหรับผู้มีสิทธิในต่างประเทศได้เหมือนเดิมแต่ยืดหยุ่นให้ปรับสถานที่และวิธีการไปตามความเหมาะสมของแต่ละประเทศ ในเขตเลือกตั้งใดถ้ามีโหวตโนมากกว่าคะแนนที่ได้ ให้จัดเลือกตั้งใหม่โดยตัดสิทธิผู้สมัครเดิม

การเลือกตั้งใช้บัตรใบเดียวเลือกคนและพรรค ในกรณีที่ศาลฎีกาสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งและนำไปสู่การเลือกตั้งใหม่ ให้ผู้นั้นรับผิดชอบค่าใช้จ่ายสำหรับการเลือกตั้งครั้งที่เป็นเหตุให้มีคำสั่ง โดยจำนวนเงินพิจารณาจากหลักฐานค่าใช้จ่าย

กมธ.ประชุมนัดแรกเสร็จแล้ว ได้พล อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการเป็นปธ.

ส่วนผมถูกเสนอให้เป็นรองปธ.คนที่สี่ครับ

ไม่มีความคิดเห็น: