PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2561

ด่วน ! มติสนช.196 ต่อ 12 เสียงโหวตเลื่อนโรดแมปยืดใช้กม.ส.ส. 90 วัน

ด่วน ! มติสนช.196 ต่อ 12 เสียงโหวตเลื่อนโรดแมปยืดใช้กม.ส.ส. 90 วัน


มติสนช.196 ต่อ 12 เสียงโหวตเลื่อนโรดแมป เห็นชอบวาระสอง ยืดใช้กม.ส.ส. 90 วัน

เมื่อวันที่ 25 มกราคม ที่รัฐสภา มีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช.ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ฉบับที่ พ.ศ…. ในวาระ2-3 ตามที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.ป.ส.ส.พิจารณาเสร็จแล้ว มีจำนวน 178 มาตรา ซึ่งสาระสำคัญที่ถูกจับตามองคือ มาตรา 2 การให้ร่างกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้ภายหลังพ้น 90 วันนับจากการประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยนายวิทยา ผิวผ่อง ประธานคณะกรรมาธิการฯ กล่าวชี้แจงว่า ความจำเป็นการเลื่อนเวลาบังคับใช้ร่างพ.ร.ป.ฉบับนี้ 90 วันเพื่อให้ประชาชน พรรคการเมือง ได้ศึกษา ทำความเข้าใจกฎหมายล่วงหน้า จะได้ไม่กระทำผิดโดยไม่เจตนา จะได้ไม่กระทำผิดโดยไม่เจตนา อีกทั้งยังมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง 1.5 ล้านคน จะได้ปฏิบัติหน้าที่ได้โดยไม่ผิดพลาด จึงมีความจำเป็นต้องขยายระยะเวลาบังคับใช้กฎหมายออกไปเป็น 90 วัน ซึ่งที่ผ่านมาก็มีกฎหมายหลายฉบับที่มีการขยายระยะเวลาบังคับใช้กฎหมาย


ต่อมา เวลา 20.30 น.ภายหลังที่สมาชิกอภิปรายครบถ้วนทั้ง 178 มาตรา ที่ประชุม สนช.ได้เริ่มลงมติเป็นรายมาตราในวาระที่ 2 โดยมาตรา 2 ว่าด้วยการขยายระยะเวลาการบังคับใช้ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ออกไป 90 วันนับจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา ผลปรากฏที่มีประชุมเห็นด้วย 196 ต่อ 12 งดออกเสียง 14 คะแนน

ไม่มีความคิดเห็น: