PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2561

ปลด ‘เปรมศักดิ์’เหตุจับนักข่าวแก้ผ้า - อุ้ม‘บิ๊กป้อม’นาฬิกาหรู เรื่องส่วนตัว

ปลด ‘เปรมศักดิ์’เหตุจับนักข่าวแก้ผ้า - อุ้ม‘บิ๊กป้อม’นาฬิกาหรู เรื่องส่วนตัว

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 25 มกราคม 2561 เวลา 13:13 น.
เขียนโดย
isranews


พลิกคำสั่ง หัวหน้า ม.44 ที่ 50/2559 พักงาน ‘หมอเปรมศักดิ์’ ปมพฤติกรรมจับนักข่าวแก้ผ้า เทียบเคียง ประเด็นทรัพย์สินนาฬิกาหรู อุ้ม พล.อ.ประวิตร ‘บิ๊กตู่’ชี้เรื่องส่วนตัว
250118 scoop1fds
เสียงวิพากษ์วิจารณ์ไม่หยุด กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะใช้อำนาจออกคำสั่งมาตรา 44 ปลดหรือพักงาน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อันเนื่องมาจากนาฬิกาหรู โดย พล.อ.ประยุทธ์ให้เหตุผลสรุปว่า
1.การใช้คำสั่ง ม.44 ในช่วงที่ผ่านมาเป็นการใช้ตามข้อเสนอของหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่เสนอขึ้นมา กรณีนี้ก็ต้องรอฟัง ป.ป.ช.จะเสนอเรื่องขึ้นมา
2. เรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนตัว เป็นความบกพร่องส่วนตัวไม่เกี่ยวข้องกับการใช้งบประมาณแผ่นดิน
“ขอให้แยกแยะให้ออกว่าอันไหนใช้งบประมาณของรัฐ อันไหนเป็นเรื่องส่วนตัว ท่านก็ต้องไปแก้ไขในเรื่องส่วนตัวของท่านในกระบวนการยุติธรรมและองค์กรอิสระให้ได้ เท่านี้ดีกว่า” คำแถลงของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อ 23 ม.ค.2561
จากกรณีดังกล่าวพลิกข้อมูลการใช้คำสั่ง ม.44 ของหัวหน้า คสช.ที่เกี่ยวข้องกับการสั่งพักงาน เจ้าหน้าที่รัฐ (ข้าราชการ และ นักการเมืองท้องถิ่น) ในช่วงที่ผ่านมา มีจำนวน 9 ครั้ง ประมาณ 328 ราย มีอย่างน้อย 1 รายที่เหตุผลในการสั่งพักงานมาจากการสอบสวนในเรื่องพฤติกรรมส่วนตัว คือ คำสั่งหัวหน้า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 50/2559 วันที่ 25 ส.ค.2559 เรื่อง ประกาศรายชื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อยู่ระหว่างการถูกตรวจสอบเพิ่มเติม ครั้งที่ 6 พักงาน นายเปรมศักดิ์ เพียยุระ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น (คำสั่งนี้พักงาน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกรุงเทพฯด้วย)
คำสั่งฉบับดังกล่าวระบุว่า
“โดยที่เจ้าหน้าที่ของรัฐบางรายซึ่งเป็นผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอยู่ระหว่างการถูกตรวจสอบขององค์กรตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญหรือหน่วยงานของรัฐที่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย มูลกรณีเป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับการทุจริตหรือประพฤติมิชอบ หรือมีพฤติกรรมซึ่งเข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น ๆ แม้ผลการตรวจสอบหรือการสอบข้อเท็จจริงในขณะนี้ ยังไม่อาจสรุปความผิดได้ แต่ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญอยู่ในความสนใจของประชาชน และมีการดำเนินการไปแล้วในระดับหนึ่ง ซึ่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติเคยมีคำสั่งให้ใช้มาตรการชั่วคราวในลักษณะเดียวกัน เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ถูกกล่าวหาในการชี้แจง พิสูจน์ความบริสุทธิ์อย่างโปร่งใสไม่เป็นที่ครหาและเพื่อประโยชน์แก่ทางราชการและประชาชน ตลอดจนเพื่อมิให้เกิดความเสียหายต่อราชการแผ่นดิน”
กรณีของนายเปรมศักดิ์ ก่อนถูกคำสั่ง ม.44 ถูกสอบสวนเนื่องมาจากพฤติกรรมจับนักข่าวแก้ผ้า และกักขังหน่วงเหนี่ยว ภายหลังจากสื่อมวลชนใน จ.ขอนแก่นเสนอข่าวนายเปรมศักดิ์กำลังผูกข้อมือแต่งงานกับเด็กสาว ต่อมากระทรวงมหาดไทยตั้งกรรมการขึ้นมาสอบสวนและมีคำสั่งปลดออกจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีเเมืองบ้านไผ่ มีผลตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค.2560 (หลังคำสั่งพักงาน ม.44 ประมาณ 8 เดือน)
เห็นได้ว่า การใช้คำสั่ง ม.44 กรณีของนายเปรมศักดิ์ มาจากเรื่องพฤติกรรมส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับงบประมาณรัฐ  ขณะที่เรื่องการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองซึ่งเป็นการตรวจสอบบุคคลในการใช้อำนาจรัฐตามรัฐธรรมนูญ และ กฎหมาย ป.ป.ช. หัวหน้า คสช.ยก‘เรื่องส่วนตัว’มาเป็นเหตุผล ไม่พักงาน พล.อ.ประวิตร
250118 scoop1

ไม่มีความคิดเห็น: