PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2561

ศาลยกฟ้อง 'รินดา' มือโพสต์หา 'บิ๊กตู่-ภรรยา' ถ่ายเททรัพย์หมื่นล้านไปสิงคโปร์

ศาลยกฟ้อง 'รินดา' มือโพสต์หา 'บิ๊กตู่-ภรรยา' ถ่ายเททรัพย์หมื่นล้านไปสิงคโปร์
25 มกราคม พ.ศ. 2561 เวลา 19:22 น.
25 ม.ค.61 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.3530/2559 คดีที่อัยการสำนักงานคดีพิเศษ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนางรินดา ปฤชาบุตร หรือพรศิริพิทักษ์ ชื่อเล่นหลิน จำเลยคดีความผิดตาม พ.ร.บ คอมพิวเตอร์ฯ พ.ศ.2550 มาตรา 14 ซึ่งจำเลยให้การปฏิเสธ

คำฟ้องโจทก์ระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อระหว่างวันที่ 6-7 ก.ค. 2558 จำเลยได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก ชื่อบัญชี รินดา พรศิริพิทักษ์ ซึ่งเป็นของจำเลย ใส่ความ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และภรรยา มีใจความทำนองว่า "มาช่วยกันสกัดการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินของ พล.อ.ประยุทธ์ และภรรยา ฝากถึงเพื่อนๆ และคนไทยทุกคน ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับทางการเงินการธนาคาร ทางบัญชีและตรวจสอบทรัพย์สิน และพวกไฟแนลเชี่ยลในทุกสถาบันข่าวมาแรงตอนนี้ กลุ่มประยุทธ์ และภรรยา ได้ทำธุรกิจขายทรัพย์สินที่ได้มาโดยมิชอบไปฝากไว้ที่ประเทศสิงคโปร์" ซึ่งเป็นข้อความเท็จ ซึ่งความจริงแล้ว พล.อ.และภรรยามิได้มีการทำธุรกิจที่ได้มาโดยมิชอบไปฝากไว้ที่ประเทศสิงคโปร์ และไม่ได้กระทำอย่างที่จำเลยใส่ความ เหตุเกิดที่แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กทม. และทั่วราชอาณาจักร

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ข้อความดังกล่าวอาจจะกระทบกระเทือนหรืออาจจะสร้างความเสียหายต่อผู้ถูกพาดพิง แต่ยังไม่มีลักษณะกระทบต่อความมั่นคง และฝ่ายโจทก์ก็ไม่ได้นำสืบว่าข้อความเป็นจริงหรือเท็จอย่างไรจึงพิพากษายกฟ้องนางรินดา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้สืบนื่องจากเมื่อวันที่ 8 ก.ค.2558 นางรินดาถูกเจ้าหน้าที่ทหารเข้าจับกุมจากบ้านพักย่านคลองสาม จ.ปทุมธานีโดยเจ้าหน้าที่ทหารนำตัวนางรินดาไปควบคุมตัวที่กรมทหาราบที่ 11 รักษาพระองค์ เป็นเวลาหนึ่งคืนก่อนถูกนำตัวส่งกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท.เพื่อทำการสอบสวน

ครั้งนั้น พล.ต.ท.ศิริพงษ์ ติมุลา ผู้บังคับการ ปอท. แถลงว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับคำสั่งจากรัฐบาลให้ทำการสืบสวนสอบสวนคดีที่มีการแชร์ข้อความกล่าวหาว่า พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมภรรยา โอนเงินไปที่ธนาคารในประเทศสิงคโปร์จำนวน 10,000 ล้านบาท ตำรวจปราบปราบอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ร่วมกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) หน่วยงานความมั่นคงและทหารได้ประชุมร่วมกันเพื่อทำการสืบสวนหาตัวผู้กระทำรายนี้

ทางเจ้าหน้าที่สืบทราบว่ามีผู้โพสต์สู่สาธารณะโดยเฟซบุ๊กเมื่อเมื่อวันที่ 6ก.ค. 2558 โดยใช้ชื่อบัญชีว่า “รินดา พรศิริพิทักษ์" จากการสืบสวนสืบทราบว่าผู้โพสต์คือรินดา ปฤชาบุตร จึงนำมาสู่การฟ้องร้องตามความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาผิดตามมาตรา 116 ทำให้เกิดความปั่นป่วนกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน และผิดตามมาตรา 384 ทำให้ประชาชนตื่นตระหนกตกใจ และพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550 มาตรา 14(2).

ไม่มีความคิดเห็น: