PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2561

"บิ๊กตู่" เตรียมบิน อินเดีย25-26 มค.นี้ ถก Asean-India Summit และร่วมงานฉลองวันชาติอินเดีย

"บิ๊กตู่" เตรียมบิน อินเดีย25-26 มค.นี้ ถก Asean-India Summit และร่วมงานฉลองวันชาติอินเดีย/เตรียมลงนาม "ร่างปฏิญญาเดลี"
พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัตรผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช. ตอบรับเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-อินเดีย ในโอกาสครบรอบ 25 ปีความสัมพันธ์อาเซียน-อินเดีย ที่กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย ระหว่างวันที่ 25-26 ม.ค.นี้

โดยนายกฯจะเข้าร่วมฉลองวันสถาปนาสาธารณรัฐอินเดียครั้งที่ 69 ด้วย

ขณะเดียวกันในการประชุมจะมีการเห็นชอบต่อ "ร่างปฏิญญาเดลี" ซึ่งแบ่งเป็นสาขาความร่วมมือต่างๆ เช่น ด้านการเมือง ความมั่นคง

ในเรื่องการยืนยันความสำคัญของการธำรงรักษาสันติภาพความปลอดภัยและความมั่นคงทางทะเล เสรีภาพในการเดินเรือและการบินผ่านภูมิภาค และการใช้ประโยชน์ในทะเลอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ด้านเศรษฐกิจ

ในเรื่องการเสริมสร้างนโยบายด้านไอซีที การสร้างขีดความสามารถ ปรับปรุงความเชื่อมโยงทางดิจิทัลและการบริการ รวมถึงการสานต่อความร่วมมือเพื่อให้เกิดความมั่นคงทางอาหารและพลังงาน
ด้านสังคมและวัฒนธรรม ในเรื่องเสริมสร้างเชื่อมโยงอารยธรรมและประวัติศาสตร์ระหว่างกัน ด้วยการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างประชาชน
รวมถึงเสริมสร้างความเข้มแข็งในการจัดการภัยพิบัติและความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม
รวมถึงการสนับสนุนการทำงานของศูนย์ประสานงานอาเซียน เพื่อความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการจัดการภัยพิบัติ ส่วนด้านอื่นๆจะมีด้านความเชื่อมโยง การลดช่องว่างในการพัฒนา และการนำไปสู่การปฏิบัติใช้ประโยชน์จากกองทุนอาเซียน-อินเดีย กองทุนอาเซียน-อินเดียสีเขียว และกองทุนอาเซียน-อินเดียเพื่อการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ไม่มีความคิดเห็น: