PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

จากอิตาเลียนไทยสู่ทุ่งใหญ่นเรศวร"ล่าสัตว์"สะกิดแผลประวัติศาสตร์

จากอิตาเลียนไทยสู่ทุ่งใหญ่นเรศวร "ล่าสัตว์"สะกิดแผลประวัติศาสตร์
- +
โดย...ทีมข่าวการเมืองโพสต์ทูเดย์

นอกเหนือจากประเด็นใหญ่ที่ เปรมชัย กรรณสูตร ประธานกรรมการบริหาร บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ ถูกจับกุมกลางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร จ.กาญจนบุรี และพวกอีก 3 คน พร้อมของกลางคือซากเสือดำ ที่ล่าจากป่าไพรรวมถึงซากสัตว์อีกจำนวนหนึ่ง นอกเหนือจากที่พบอาวุธปืนไรเฟิลล่าสัตว์ กระสุน เมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา

เพราะต้องไม่ลืมว่า เปรมชัย และอิตาเลียนไทยฯ ถือเป็นบุคคลและเป็นบริษัทที่ใหญ่โตที่ได้สัมปทานรับงานพัฒนาต่างๆ ขนาดใหญ่ของภาครัฐมาโดยตลอด ไม่ว่าจะอยู่มุมใดของประเทศ ชื่ออิตาเลียนไทยจะปรากฎชัดเจนไปแทบจะทุกงานก่อสร้างขนาดใหญ่

เมื่อรับงานขนาดใหญ่จากภาครัฐ ก็ต้องมีความสนิทชิดเชื้อไม่น้อยกับรัฐบาล ข้อกังวลเกิดขึ้นทันทีเพราะเดาทางไม่ออกว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างกับนักธุรกิจใหญ่ผู้นี้กับพฤติกรรมล่าสัตว์ป่าที่สะกิดความความไม่พอใจของประชาชน
และเพราะหวั่นเกรงว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ช่างไปคล้ายกับเรื่องราวแห่งประวัติศาสตร์ในเดือนตุลาวิปโยค เมื่อปี 2516 เพราะก่อนเกิดเหตุการณ์นองเลือดนักศึกษาที่ออกเดินขบวนประท้วงรัฐบาล หรือเหตุการณ์ 14 ตุลา 2516

ย้อนเวลาไป 45 ปีก่อนในวันที่ 26-29 เม.ย. 2516 เมื่อเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบก เกิดอุบัติเหตุตกบริเวณอ.บางเลน จ.นครปฐม เมื่อเข้าตรววจสอบก็พบผู้เสียชีวิต 6 คน และที่น่าสนใจคือมีซากสัตว์ป่า โดยเฉพาะซากกระทิงจำนวนมาก ไล่เรียงย้อนไปก็พบว่า เฮลิคอปเตอร์พาคณะนายทหารและนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ซึ่งอยู่ในรัฐบาลของ จอมพลถนอม กิตติขจร ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น เดินทางไปตั้งแคมป์ค่ายพักแรมที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร และพากันออกล่าสัตว์ป่าด้วยอาวุธสงคราม ด้วยเหตุผลด้นความบันเทิงและเพื่อฉลองวันเกิดให้กับหนึ่งในคณะ ทั้งที่ก่อนหน้านั้น มีความพยายามขัดขวางและยับยั้งโดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สื่อมวลชน และนักศึกษา
ชนวนเหตุเกิดขึ้นทันที เพราะของกลางหลังเฮลิคอปเตอร์ตกกลับพบซากสัตว์ป่าจำนวนมาก สวนทางกับข้อมูลของจอมพลถนอม ที่ออกมาแถลงหลังเกิดอุบัติเหตุว่า เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวได้รับภารกิจไปปฏิบัติหน้าที่ด้านความั่นคง และรักษาความปลอดภัยแก่นายพลเน วิน นายกรัฐมนตรีพม่าในขณะนั้น ซึ่งมาเยือนประเทศไทย
หลักฐานที่เกิดซากสัตว์ให้เห็นอย่างทนโท่ เสียงจากรัฐที่ออกมาปกป้องคณะล่าสัตว์ป่า จึงสร้างรอยปวดร้าวในหมู่นักศึกษา อันส่งผลให้ต่อมา ศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย หรือ ศนท. ทนต่อไปอีกไม่ไหวด้วยการออกหนังสือเพื่อเปิดโปงกับเรื่องที่เกิดขึ้น โดยหนังสือที่ชื่อว่า “บันทึกลับจากทุ่งใหญ่”

หนังสือบันทึกลับจากทุ่งใหญ่ในราคาเล่มละ 5 บาท รวม 5,000 เล่มถูกขายหมดอย่างรวดเร็วในเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง ก่อนถูกขยายต่อจากนักศึกษามหาวิทยาลัรามคำแหง 9 คน ที่ออกหนังสือมาในชื่อว่า “มหาวิทยาลัยที่ไม่มีคำตอบ” เนื้อหาเสียดสีรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีอย่างจอมพลถนอม จนทำให้ ศักดิ์ ผาสุขนิรันดร์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหงในขณะนั้น สั่งคัดชื่อนักศึกษาทั้ง 9 ออกจากสถานะนักศึกษา


แต่ถัดมาไม่กี่เดือน ศักดิ์ ต้องยอมคืนสถานะให้กับนักศึกษาทั้ง 9 คน เพราะเกิดการประท้วงอย่างหนักในหมู่นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง และท้ายสุดอดีตอธิการบดีผู้นี้ก็ต้องลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบ

  แต่เรื่องไม่จบเพียงเท่านี้ เพราะชนวนเหตุแห่งการใช้อำนาจของรัฐบาลอย่างไม่ถูกต้อง ไม่ชอบธรรม บวกกับเรื่อง “ล่าสัตว์ป่า” ในพื้นที่ป่าสงวน ที่หลักฐานคือซากกระทิงที่ไร้ลมหายใจเพียงเพื่อสนองความสนุกของคณะทหารในรัฐบาล ก็ทำให้ประชาชนและนึกศึกษากว่า 5 แสนชีวิตออกมาประท้วงกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง และเรียกร้องประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์กลับคืนมาสู่ประชาชน

ผลที่ตามมาคือการที่รัฐบาลใช้กำลังทหารเข้าสลายระหว่างวันที่ 14 - 15 ต.ค.2516 และทำให้มีผู้เสียชีวิต 77 คน บาดเจ็บ 857 คน และสูญหายอีกไม่น้อย

ผลพวงจากากรล่าสัตว์ป่าที่ “ผู้ใหญ่” ของบ้านเมืองกระทำเมื่อ 45 ปีก่อนจนนำไปสู่การสูญเสียและการลุกฮือของประชาน อาจเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้สะกิดแผลเดิมที่ส่งผลต่อเนื่องมาในปัจจุบัน หลังจากที่เปรมชัย นักธุรกิจและเศรษฐีใหญ่ ผู้รับงานพัฒนาต่างๆ จากรัฐบาลมาหลายยุคสมัย และแน่นอนว่าส่ิงที่ประชาชนกำลังกังวล คือท่าทีของรัฐบาลจากเรื่องนี้

เพราะหากรัฐบาลยืนอยู่ผิดจุดกับเรื่องล่าสัตว์ป่าในเขตป่าสงวนครั้งนี้ บวกกับเรื่องต่างๆ ที่กำลังสุมรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ทั้งเรื่องนาฬิกา การปกป้องพวกพ้องอย่างออกหน้าและชัดเจน ก็กำลังสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนบางส่วนของประเทศ และดูเหมือนไฟจะลุกโชนขึ้นเรื่อยๆ

ก็ไม่น่าแปลกที่ประชาชนกังวลว่าประวัติศาสตร์อาจจะซ้ำรอย

ไม่มีความคิดเห็น: