PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2561

ละครการเมือง?

 
Pat Hemasuk
2 ชม.
ผมอยากจะสรุปข่าวต่างประเทศประจำสัปดาห์ในย่านเอเซีย เลือกเอาเฉพาะเรื่องที่สะใจ

สำนักข่าวซินหัวของจีนได้รายงานข่าวสรุปว่า ตี๋คิมแห่งเกาหลีเหนือประสพความสำเร็จอย่างสูงในการไปเยือนจีน และได้เจรจาความเมืองทุกเรื่องกับเฮียสีเป็นที่เรียบร้อย สิ่งที่โผล่ออกมาแทรกข่าวตั้งแต่วันแรกที่ไปเยือนก็คือตี๋คิมนั้นเห็นด้วยที่จะให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดนิวเคลียร์ และยินดีจะเจรจากับทรัมป์ หลังจากที่เกาหลีเหนือผูกมิตรกันเรียบร้อยกับเกาหลีไต้ไปก่อนหน้านั้น

แต่ผมไม่คิดหรอกครับว่าตี๋คิมจะยอมให้ประเทศของตัวเองไร้ขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ เพราะเกาหลีเหนือพูดเสมอว่าอาวุธของตัวเองนั้นไม่เป็นอันตรายต่อเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ถ้าตราบใดไม่มายุ่งกับเกาหลีเหนือก่อน และอาวุธพวกนี้พร้อมที่จะถล่มพื้นที่ในดินแดนสหรัฐ ถ้าต้องการจะเปิดศึกกับเกาหลีเหนือจริงๆ เรื่องนี้เฮียสีแกเป็นกาวใจให้ ปธน.ทรัมป์มาแล้วครั้งหนึ่งตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมาที่ ปธน.ทรัมป์ต่อสายตรงของคุยกับเฮียสีให้จัดการเกาหลีเหนือ และได้คำตอบจากจีนว่า ถ้าเกาหลีเหนือเปิดสงครามก่อน จีนจะจัดการเกาหลีเหนือเอง แต่ถ้าไม่เป็นเช่นนั้นจีนจะไม่เข้าไปสอดมือยุ่งเรื่องเกาหลีเหนือ ซึ่งก็ตรงกับที่เกาหลีเหนือเคยประกาศเอาไว้เพียงแต่พูดให้ดูนุ่มขึ้นเท่านั้นเอง และหลังจากที่ตี๋คิมและเฮียสีคุยกันจบ สำนักข่าวซินหัวของจีนก็ออกข่าวแทรกข่าวหลักว่าเกาหลีเหนือพร้อมคุยกับ ปธน.ทรัมป์แล้ว

ผมบอกได้เลยว่าเกาหลีเหนือมาถูกทางมาก ถ้าไม่มีอาวุธนิวเคลียร์ในมือป่านนี้คงโดนสหรัฐจับมือกับญี่ปุ่นยำตรีนไปเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ทดสอบเครื่องยนต์จรวดของตัวเอง แต่หลังจากที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธโชว์หลายลูกว่าระยะยิงนั้นไปถึงทุกเมืองใหญ่ในสหรัฐแน่นอนและทดลองระเบิดเทอร์โมนิวเคลียร์ขนาดเล็กพอที่จะบรรจุลงขีปนาวุธสำเร็จ เกาหลีใต้ก็ตีตัวออกห่างลูกพี่ใหญ่อเมริกาอย่างออกหน้าออกตา แล้วไปเปิดสัมพันธ์อันดีกว่าแต่ก่อนกับเกาหลีเหนือทันที ผมเชื่อว่าประชาชนเกาหลีใต้ก็เห็นด้วยกับแนวคิดสายพิราบของ ปธน.มูน แจอิน ที่เป็นมิตรกับเกาหลีเหนือมากขึ้น เกาหลีเหนือมีอาวุธนิวเคลียร์และกำลังรบมหาศาล เกาหลีใต้มีเงินและเทคโนโลยี จูบปากกันได้เมื่อไรก็จะเป็นอะไรที่สมบูรณ์แบบมากจนญี่ปุ่นจะต้องคิดหนัก

ไม่มีความคิดเห็น: