PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2561

สะสมกำลังในงานใหญ่

สะสมกำลังในงานใหญ่



“กลับลำ กลืนน้ำลาย ปาหี่ สมคบคิด” นั่นก็แล้วแต่จะให้คำนิยามกันไป แต่ที่สุด สนช. ก็เดินหน้ายื่นร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ
ตามเคาะสุดท้าย ที่เหมือนสัญญาณจากต้นแม่น้ำสายหลัก “นายกฯลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระบุให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณา แต่ยิงโป้งนำร่อง ไม่อยากให้กฎหมายมีปัญหาส่งขึ้นทูลเกล้าฯ
ฝักถั่วสลอนใน สนช. ไหลล้อสัญญาณ เป็นอันจบข่าว
และที่จริง “นายกฯลุงตู่” ก็บอกแล้ว ไม่ใช่แผนยื้อเลือกตั้ง ทั้งหมดเป็นไปตามกระบวนการ เมื่อ สนช.โหวตผ่านกฎหมาย แต่เมื่อ สนช.เสียงข้างน้อยยังติดใจ ก็มีสิทธิเข้าชื่อยื่นตีความได้ ไม่ใช่การสมคบคิด
ทุกฝ่ายประสานเสียง โรดแม็ปเลือกตั้งจะเคลื่อนก็คงไม่มากนัก
ในสมมติฐานคาดการณ์ทางบวก ตีความแล้วผ่านฉลุย โดยไม่ได้พูดถึง “ทางลบ” กรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกฎหมายเลือกตั้งขัดรัฐธรรมนูญ ต้องรื้อกันทั้งฉบับหรือไม่ และกระบวนการ “ร่างใหม่” ต้องใช้เวลาเท่าไหร่ เลือกตั้งขยับจาก เดือน ก.พ.2562 ไปอีกกี่มากน้อย
อันนี้ถาม “บิ๊กตู่” ก็น่าจะยังตอบชัดไม่ได้เหมือนกัน
ในจังหวะของบ้านเมือง ที่ยังคงต้องอ้อมแอ้มไหลตามโปรแกรมกันไปก่อน เพราะนอกจากกระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญที่ไปกำหนดไม่ได้แล้ว ยังมีหลายปัจจัยที่ยากคาดการณ์
นั่นก็เลยล้อมาตามลำดับ เล่นเฉพาะหน้าไปทุกฝ่าย เลือกตั้งเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น
ห้วงที่การเมืองเริ่มคึกคัก โดยเฉพาะฟากฝั่งถืออำนาจพิเศษ ต้องบอกว่า ณ วันนี้ “บิ๊กตู่” มีแนวโน้มสูงเป็นผู้นำกึ่งคนใน-กึ่งคนนอก ถึงลงเลือกตั้งไม่ได้ แต่ก็สามารถแปะชื่อขายในป้อมค่ายการเมือง
โดยเฉพาะพรรคใหม่ “พลังประชารัฐ” รอติดป้ายประธานที่ปรึกษาพรรคให้ “ลุงตู่” ได้
กับพลังหนุนเนื่องจากฝีมือบริหารบ้านเมืองมากว่า 4 ปี ประชารัฐขึ้นหม้อ ไทยนิยมยั่งยืนติดตลาด อัดฉีดโค้งสำคัญเป็นระลอกๆล่าสุดหมู่บ้านต่างๆรอรับกันได้ หมู่บ้านละ 2 แสนบาท
ชุดแพ็กเกจ “ลุงตู่นิยม” แล้วชาวบ้านจะไม่ “นิยมลุงตู่” ได้ไง
รวมทั้งเวลานี้มืองานการเมืองของผู้นำเริ่มโชว์ของ นอกจากมีข่าวพรรคพลังประชารัฐ โดย “ชวน ชูจันทร์” ผู้ร่วมก่อตั้ง รอชู “มิสเตอร์จันทร์โอชา” อยู่ในเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน เกี่ยวโยงทั้งเป็นเพื่อน ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ และ “สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” รมว.พาณิชย์ อดีตกัปตันมูลนิธิสัมมาชีพ ที่มีข่าวเตรียมทิ้งเก้าอี้ไปลุยพรรคใหม่
เครือข่าย “สมคิดกรุ๊ป” บวกด้วยผู้ร่วมก่อตั้งสายท็อปบูต เพื่อน ตท.12 ของ “ลุงตู่” แท็กทีมรอแล้ว
ล่าสุดมีกระแสข่าว “สุชาติ ตันเจริญ” บิ๊กกลุ่มการเมืองบ้านริมน้ำ นัดเพื่อนพ้องน้องพี่กลุ่ม 16 เก่ามาร่วมวงมื้อเที่ยง พูดคุยการเมือง และมีข่าว “ดร.สมคิด” จะไปร่วมวง
ถึงหัวหน้าทีมเศรษฐกิจจะบอกปัด แต่ก็ไม่แปลกใจ เพราะในวงก็มีหลายรายเป็น “อดีต รมต. ส.เสือ” อดีตสมาชิกก๊วนก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ในรัฐบาลไทยรักไทยเก่า
“เฟรนด์ออฟ ส.เสือ สมคิด” กันทั้งนั้น
อีกรายที่กำลังเร่งเครื่องอยู่เหมือนกัน แว่วว่า “บิ๊กฉัตร” พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกฯ เพื่อน รัก ตท.12 ของ “บิ๊กลุงตู่” นอกจากเคยมีข่าวดีลเจ้าสัวธุรกิจประมงยักษ์ ทีมกุนซือสมัยกระทรวงเกษตรฯ
ในสาย “ธนพร ศรียากูล” ทายาททหาร ตั้งพรรค “คนธรรมดาแห่งประเทศไทย” สแตนด์บายนานแล้ว
ยังมีกระแสข่าวเพื่อนเลิฟ “ลุงตู่” รายนี้ กำลังเดินแผนใหญ่ในพื้นที่ภาคกลาง ล่าสุดมีข่าว “บุกกรุงศรีฯ” เตรียมตีแตกป้อมค่ายการเมืองเจ้าถิ่นใน จ.พระนครศรีอยุธยา ดึงไพร่พลเข้าพวก
ในบทบาทอีกแม่ทัพใหญ่ในคราศึกชิงแต้ม
ตามสูตรเก็บทุกเบี้ยใต้ถุนร้าน ปั้นร่างรัฐบาลผสม.
ทีมข่าวการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: