PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2561

บทสรุปจากเวทีสาธารณะบ้านพักตุลาการ(9เม.ย.)

บทสรุปจากเวทีสาธารณะเพื่อร่วมกันหาทางออก กรณีบ้านพักตุลาการในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่”โดยไร้เงาตัวแทนศาล”

สรุปผลจากเวทีสาธารณะเพื่อร่วมกันหาทางออก กรณีบ้านพักตุลาการในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ณ มณฑลทหารบกที่ ๓๓ ค่ายกาวิละ จังหวัดเชียงใหม่ วันจันทร์ ที่ ๙ เมษายน ๒๕๖๑ โดยมี พลโทวิจักข์ฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ ๓ เป็นประธาน แต่ตัวแทนศาลไม่มา จึงปรับเปลี่ยนเป็นให้แต่ละฝ่ายแชร์ข้อมูลกัน และนำข้อมูลเรียนต่อหัวหน้า คสช.ต่อไป

ในช่วงท้ายแม่ทัพภาคที่ ๓ ได้สรุปผลการประชุมจากภาคประชาสังคมว่า

๑.ภาคประชาสังคมต้องการให้รื้อบ้านพักศาลตุลาการ ภาค ๕ บางส่วน ส่วนจะรื้อขนาดไหนจะมีการตั้งกรรมการไปดูสถานที่จริง และสรุปผลภายในวันที่ ๑๙ เมษายน ๒๕๖๑
๒.ให้ผู้รับเหมาทำงานให้เสร็จ หรือหยุดไว้เพียงเท่านี้แต่รัฐจ่ายเงินครบตามสัญญา เพื่อมิให้เกิดการฟ้องร้องเอาผิด
๓.หากรื้อบ้านพักศาลตุลาการแล้ว จะมีการจัดหาพื้นที่ราบด้านล่างทดแทน และเยียวยาในการจัดหางบประมาณก่อสร้างใหม่ ในพื้นที่ที่เหมาะสม
๔.ถ้ากรณีที่มีส่วนเกินจากที่ขีดเส้น (เส้นอยู่บริเวณสะพาน) ให้สำนักงานศาลส่งคืนพื้นที่ที่กระทบต่อผืนป่าดอยสุเทพ-ปุยให้แก่ราชพัสดุ เพื่อทำการปลูกป่า รัฐ-ราษฎร์ ต่อไป
ข้อสรุป ๔ ข้อนี้จะนำเสนอต่อผู้บัญชาการกองทัพบก ให้นำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีในฐานะ หัวหน้า คสช.ให้พิจารณาต่อไป
หลังจากนี้จะมีการตั้งกรรมการภาคประชาสังคมให้ไปดูพื้นที่ เพื่อให้เห็นสภาพพื้นที่จริง ก่อนสรุปมาเป็นประเด็น
ป.ล.ข้างต้นเป็นเพียงข้อสรุปจากการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดเชียงใหม่ และตัวแทนเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ โดยยังมิใช่ข้อสรุปที่แท้จริง เพราะต้องมีการพิจารณาอีกในลำดับถัดไป
“ดีใจที่หน่วยงานราชการในจังหวัดเชียงใหม่เริ่มเข้าใจกลุ่มขอคืนพื้นที่ และสรุปความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน ขอขอบพระคุณทุกท่านมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ”

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก ขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ,Namfar Takonkit
ที่มา:http://www.mountainpeaknews.com/archives/4800

ไม่มีความคิดเห็น: