PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2561

'จงใจ'เขย่าให้สะดุ้ง

'จงใจ'เขย่าให้สะดุ้ง



ชึ่งเดียว เครื่องติดเลย
กับจังหวะสตาร์ตออกตัวของ “จอมยุทธ์กวง” นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ที่ประกาศจุดยืนชัดเจน สนับสนุนให้ “นายกฯลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้า คสช. ได้ตีตั๋วผู้นำต่อในช่วงเปลี่ยนผ่านประเทศ
เพราะเป็นคนดี มีคุณธรรม ทำให้บ้านเมืองสงบเอื้อต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจ
เท่านั้นแหละเรตติ้งกระฉูด โดยไม่ต้องออกแรงแห่กระแส
เริ่มตั้งแต่ยุทธการป้ายสี “พรรคทหาร คสช.” ที่มาทันที ก่อนที่ “สมคิด” ไม่ทันพูดจบด้วยซ้ำ
โดยไม่ต้องรอความชัดเจนว่าเป็นพรรคอะไร ทีมหนุน “ลุงตู่” จะปักธงป้อมค่ายไหน แนวรบนักการเมืองอาชีพหันมาล็อกเป้าตำบลกระสุนตก
อารมณ์แบบที่นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จิกด่ากัน 3 วัน 3 คืนไม่เลิก
ทั้งขุดผี ทั้งอ้างอาถรรพณ์ ขู่ประจานออกอากาศให้นายสมคิดและทีมหนุน “นายกฯลุงตู่” ระวังประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเผด็จการในอดีตที่ใช้ทำเนียบรัฐบาลเป็นที่เดินยุทธศาสตร์ตั้งพรรคทหาร
จุดจบพังพาบเหมือนจอมพล ป. พิบูลสงคราม
หนักเข้าก็ร่ายยาวนิยายสามก๊ก จากเดิมก๊วนเพื่อไทยแย่งอำนาจชิงผลประโยชน์กับก๊วนประชาธิปัตย์ แล้วยังมาเพิ่มก๊ก คสช. จะเสี่ยงทำให้ความขัดแย้งเพิ่มมากขึ้นกว่าเก่า
สไตล์ขาใหญ่รับน้องใหม่ ประชาธิปัตย์กะเอาให้ทีมหนุน “ลุงตู่” ฝ่อให้ได้
ในอาการที่พรรคเพื่อไทย ลูกหาบ “นายใหญ่” ก็ร่วมด้วยช่วยหยามน้ำหน้า ถาม “สมคิด” ไปเอาความมั่นอกมั่นใจมาจากไหนถึงกล้าประกาศหนุน “นายกฯลุงตู่” เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ
ยกตนข่มตามฟอร์มแชมป์เก่า ท้าแน่จริงปลดล็อกไปลุยกันในสนามเลยดีกว่า
ออกลีลาดิสเครดิต แสร้งทำเป็นไม่ให้ราคา
เอาเป็นว่า จับอาการเพื่อไทย อ่านไต๋ประชาธิปัตย์ ต่างก็นั่งไม่ติดทั้งคู่ ดูตามรูปการณ์จังหวะการออกตัวของ “สมคิด” มันคือปรากฏการณ์ที่กระตุกแรงเหวี่ยงทางการเมือง
ถึงจุดที่ชัดเจนแล้วว่า มีตัวแปรแทรกขึ้นมามีผลต่อสมการเลือกตั้งแน่
และนั่นก็ได้เห็นอาการ “ผวา” ที่ซ่อนไว้ไม่มิด จากที่ปากบอก “สมคิด” บริหารเศรษฐกิจไม่ได้เรื่อง บ้อท่าแก้ปัญหาปากท้อง ทำให้ประชาชนเบื่อรัฐบาล แต่พอ “จอมยุทธ์กวง” ประกาศหนุน พล.อ.ประยุทธ์ตีตั๋วต่อ โดยเอาเครดิตของหัวหน้าทีมเศรษฐกิจเป็นประกัน
เพื่อไทย–ประชาธิปัตย์ แท็กทีมล่อเป้า ดักเตะตัดขากันจ้าละหวั่น
นั่นเพราะกลัวทีมหนุน “นายกฯลุงตู่” เบียดตกขอบ สะดุ้งกันเป็นแถว
ยิ่งแนวโน้มตามเงื่อนไขเวลาในเดือนเมษายนเป็นเดือนที่จะต้องยืนยันการเป็นสมาชิกพรรค การโยกย้ายเปลี่ยนพรรคจะต้องดำเนินการภายในเงื่อนกำหนดเวลาที่ คสช.เปิดไฟเขียวให้
การที่ “จอมยุทธ์กวง” เลือกจังหวะออกมาประกาศหนุน พล.อ.ประยุทธ์ แสดงความชัดเจนในยุทธศาสตร์การไปต่อของ “นายกฯลุงตู่” ประกอบกับรูปการณ์ที่จะมีการยกระดับความชอบธรรมในการเป็น “นายกฯคนใน” ผ่านสถานะที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ
เหลี่ยมนี้จัดได้ว่าเป็นความ “ตั้งใจ”
ชิงจังหวะเขย่าให้นักการเมืองได้มีทางเลือกใหม่
โดยเฉพาะพวก “รู้หลบเป็นปีก รู้หลีกเป็นหาง” ที่อยากให้บ้านเมืองเดินหน้าไปต่อได้ ไม่จมปลักกับเงื่อนไขความขัดแย้งเดิมๆ หนีวังวนเก่าๆของพรรคเพื่อไทยค่ายประชาธิปัตย์ที่เป็นตัวก่อชนวนวิกฤติ
“สมคิด” ส่งสัญญาณ “นำร่อง” ให้ตัดสินใจกันง่ายๆ
ประชาธิปัตย์กับเพื่อไทย คงต้องเหนื่อยกับภาวะอุดเลือดไหลออก
ยิ่งเป็นอะไรที่สังเกตได้ ตามจังหวะที่นายสมคิดบอกชัดๆหนุน “นายกฯลุงตู่” ไปต่อ พวกส่ออาการนั่งไม่ติดก็มีแค่ในหมู่นักการเมืองขาใหญ่
เพื่อไทยกับประชาธิปัตย์เท่านั้นที่เต้นเพราะเสียผลประโยชน์
แต่กระแสสังคมทั่วไป ส่วนใหญ่ไม่ได้ต่อต้าน แถมยังขานรับแนวทางนายสมคิดที่ประกาศหนุน “นายกฯลุงตู่” ตีตั๋วต่อ เพื่อความสงบของบ้านเมืองและความต่อเนื่องในการสานงานต่อ
ยกระดับความชอบธรรมเป็นนายกฯคนใน ผ่านพรรคการเมืองตามระบบ
โดยมอบการนำพรรคให้กับนายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม กับนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ ทีมงานรัฐมนตรีเศรษฐกิจ พร้อมหนุนคนรุ่นใหม่ให้เข้ามาทำงานการเมืองเชิงสร้างสรรค์
เปิดทางเลือกให้ประชาชนส่วนใหญ่ที่ผวาขั้วขัดแย้งอย่าง
เพื่อไทยกับประชาธิปัตย์จะกลับมาฟัดกัน
ม็อบป่วนเมืองกลับมาอาละวาด ยึดสนามบิน ปิดกรุงเทพฯ เผาบ้านเผาเมือง
ฝันร้ายยังไม่หายหลอน ประเทศยังเสี่ยงย้อนไปลงเหว.
ทีมข่าวการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: