PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2561

ต้นทุนชัวร์โปะขนมชั้น

ต้นทุนชัวร์โปะขนมชั้น



จาก “ทฤษฎีขนมชั้น” ของคนชื่อ “ทักษิณ ชินวัตร”
ย้อนตำนานการก่อกำเนิดอาณาจักรไทยรักไทยที่เริ่มต้นจากเทคโนแครต นักวิชาการ รวมตัวกันคิดนโยบายขายตรงกับชาวบ้านรากหญ้า ถัดมาก็ดึงนักธุรกิจชั้นนำที่ประสบความสำเร็จมาร่วมทีม ก่อนจะโปะด้วยนักเลือกตั้งอาชีพเป็นชั้นสุดท้าย
กลายเป็นพรรคการเมืองที่สร้างประวัติศาสตร์ได้รับการเลือกตั้งถล่มทลาย
นั่นหมายถึงการก่อตั้งพรรคการเมืองใหม่ไม่ว่ากรณีใดๆ จำเป็นต้องมีนักการเมืองเก่าเป็นส่วนผสม
เน้นจังหวัดที่ใส่แต้มล่วงหน้าได้ พวกที่ชัวร์ๆประกันไม่ให้ “จั่วลม”
และเมื่อ “ทักษิณ” ไม่ได้จดลิขสิทธิ์ไว้ มันก็ไม่แปลกถ้าจะมีการเดินหมากตามรอยในการตั้งป้อมค่ายการเมืองใหม่ตามสูตรพรรคไทยรักไทย
เมื่อตะเกียงที่ “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งพรรคไทยรักไทยจุดขึ้น เริ่มสว่างไสว ส่องให้เห็นเส้นทางการตั้งพรรคการเมืองเพื่อเป็นฐานสนับสนุนให้ “นายกฯลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้า คสช. “ตีตั๋วต่อ” มีต้นทุนชัวร์ๆจากนักเลือกตั้งอาชีพ
หลักประกันตัวเลขให้พรรค ไม่ใช่เพ้อหวังกันลอยๆ
ตามจังหวะที่ “นายกฯลุงตู่” มีบัญชาก่อนออกเป็นมติคณะรัฐมนตรีแต่งตั้งนายสนธยา คุณปลื้ม หัวหน้าพรรคพลังชล อดีต รมว.วัฒนธรรม เข้ามานั่งแท่นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พร้อมกับน้องชายคือ นายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตนายกเมืองพัทยา ก็ได้รับโปรโมตให้นั่งแท่นผู้ช่วยรัฐมนตรีการท่องเที่ยวฯ
สองพี่น้องมาเป็นแพ็กเกจขนาดนี้
ตามเงื่อนไขสถานการณ์มันเกี่ยวกับพรรคการเมืองใหม่ที่หนุน “ลุงตู่” ตีตั๋วต่อแน่นอน
แต่นั่นก็เป็นจังหวะที่ “ลงตัว” มีเหตุผลอธิบายได้
ไม่ว่าจะในมุมเนื้องานเชิงยุทธศาสตร์ ความต้องการที่ปรึกษาทางการเมืองที่ “นายกฯลุงตู่” แจกแจงต้องตั้งคนที่มีประสบการณ์มาช่วยงานช่วงสถานการณ์ไปสู่การเลือกตั้ง
ยังมีเรื่องของเนื้องาน ตามสถานะของตระกูล “คุณปลื้ม” คือนักการเมืองในพื้นที่จังหวัดชลบุรี
“สนธยา-อิทธิพล” อาสาเป็นแขนขาลงชี้แจงกับประชาชนในพื้นที่ ประสานความต่อเนื่องโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เมกะโปรเจกต์ “เรือธง” ของรัฐบาล
ถือเป็น “เหลี่ยมการเมือง” เจือกับเนื้องานเนียนๆ
เซียนระดับ “สมคิด” เดินหมากแต่ละแต้ม ไม่ธรรมดา
และตามยุทธศาสตร์ที่แกะรอยได้ จากนี้ไปจะมีการเปิดโควตา ตั้งนักการเมืองเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ร่วมงานรัฐบาล ตามเหตุผลที่อธิบายได้ทั้งเรื่องของงานในพื้นที่และการมัดจำแต้มทางการเมือง
ที่สำคัญต้องอยู่นอกเหนือเงื่อนไขความขัดแย้งในสงครามแบ่งขั้ว
เบื้องต้นเลย โฟกัสไปที่คิวของนายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร อดีต รมช.คมนาคม นักการเมืองภาพลักษณ์ดีจากกรุงเก่า พระนครศรีอยุธยา ที่เคยถูกเชิญเข้าร่วมพูดคุยกับ “นายกฯลุงตู่” ในการประชุม ครม.สัญจรและตรวจราชการที่จังหวัดสุพรรณบุรีและอยุธยา
ว่ากันว่า “นายกฯลุงตู่” และ “กัปตันสมคิด” หมายมั่นปั้นมือ ต้องการให้นายเกื้อกูลเป็นแกนเชื่อมประสานพื้นที่ภาคกลาง ทั้งในเรื่องของการเมืองและเศรษฐกิจที่กรุงเก่ามีศักยภาพด้านการท่องเที่ยว
เน้นพวก “น้ำดี” โปะขนมชั้นรอบในไปหานอก
แต่แน่นอน ตามฟอร์มยังไงก็หนีไม่ออก การขยับขับเคลื่อนพรรคหนุน “ลุงตู่” ต้องเจอเสียงด่าเสียงเหน็บแนมจากพรรคประชาธิปัตย์กับเพื่อไทย
โจมตีพรรคใหม่ “ตกเขียว” ส.ส. ดักคอตีกันพวกย้ายพรรคขายตัว
ขณะที่คนด่าเองก็จะด่าอย่างเดียวไม่ได้ เพราะอีกทางหนึ่งก็ตาลีตาเหลือก ต้องรีบอุดเลือดไหล
อาการแบบที่ทีมงานเพื่อไทยต้อง “ตีปี๊บ” กอล์ฟอีเวนต์การเมือง
“นายใหญ่ดูไบ” ส่งก๊วนน้องเขยอย่างอดีตนายกฯสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ยกขบวนแกนนำกว่า 20-30 คน แห่ออกรอบรายการเดิมพันสำคัญ
ชิงตระกูล “สะสมทรัพย์” บ้านใหญ่แห่งนครปฐม
ตามรอยจากที่ “นายกฯลุงตู่” ไปออกรอบ พร้อมปรากฏรูปถ่ายกับพี่น้อง “สะสมทรัพย์” ต่อเนื่องกับปรากฏการณ์ที่ “บ้านใหญ่” ไม่ยืนยันสมาชิกกับพรรคเพื่อไทย
ส่อนัย โปะ “ขนมชั้น” ค่ายพลังประชารัฐ.
ทีมข่าวการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: