PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2561

ออกตัวตีกินได้เนียน

ออกตัวตีกินได้เนียน



ถือเป็นย่างก้าวแรกที่ลงสนาม
ตามจังหวะที่นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ 1 ใน 2 ชื่อที่ “จอมยุทธ์กวง” นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ส่งซิกจะเป็นคีย์แมนในการตั้งพรรคการเมือง
เพื่อเป็นฐานสนับสนุน “นายกฯลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ หัวหน้า คสช. ตีตั๋วต่อหลังเลือกตั้ง
โดยแคนดิเดตที่ตกเป็นข่าวจะนั่งแท่นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ยอมรับว่าสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์เป็นผู้เหมาะสมที่จะนำพาประเทศในช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่การเปลี่ยนแปลง
และในฐานะคนทำงานในรัฐบาลนี้ ก็อยากให้งานเดินหน้าต่อเนื่อง
ถึงแม้นายสนธิรัตน์จะยัง “กั๊กเหลี่ยม” ไม่เปิดหน้าเต็มตัว แค่ยืนยันขณะนี้ยังไม่มีการตั้งพรรค เป็นแค่การหารือกันยังไม่มีข้อสรุป
แต่ตามรูปการณ์ทิศทางข่าวไปแล้ว แนวโน้มจาก “สนธิรัตน์” ที่เงียบอยู่ในข่าวหน้าเศรษฐกิจ วันนี้ชื่อขึ้นกระดานข่าวการเมืองหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์เป็นหนึ่งในคีย์แมนสำคัญทีมงานปั้นพรรคหนุน “นายกฯลุงตู่”
เป็นที่รับรู้กันในทางกระแส และไม่เสี่ยงขัดต่อข้อกฎหมาย
ประเมินจังหวะออกตัวจัดว่า “สนธิรัตน์” มวยสร้าง “สมคิด” เขี้ยวไม่ธรรมดา
โดยเฉพาะลีลาการพรางตัวไม่ให้เป็นเป้าถล่มของนักการเมืองเขี้ยวลากดินที่ดักรอเตะตัดขารับน้อง
จ้องเขี่ยปมผลประโยชน์ทับซ้อนตำแหน่งรัฐมนตรี
ข่าวพรรคใหม่ฐานต้นทุน “ลุงตู่” ถือเป็นความชัดเจนที่แฝงอยู่ในความไม่ชัดเจน
เอาเป็นว่า มาถึงตรงนี้ทีมหนุน พล.อ.ประยุทธ์ตีกินกระแสไปหลายช็อตแล้ว แนวโน้มสังคมส่วนใหญ่ได้รับรู้ถึงยุทธศาสตร์การตีตั๋วต่อของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ต้องการยกระดับความชอบธรรมเป็นนายกรัฐมนตรีคนใน
ผ่านกระบวนการพรรคการเมืองอย่างสร้างสรรค์
นั่นก็ทำให้เสียงจิกด่าเรื่องการสืบทอดอำนาจของผู้นำ คสช.ไม่มีน้ำหนัก เหลี่ยมของนักการเมืองอาชีพทั้งประชาธิปัตย์และเพื่อไทยป้ายสีพรรคทหาร คสช.ไม่มีผล
เพราะประชาชนเห็นอยู่ว่าทีมหนุน “ลุงตู่” ทำทุกอย่างอยู่ในกติกาเลือกตั้ง
และตามเหลี่ยมรุกคืบช่วงชิงความชอบธรรมอย่างเป็นระบบ จังหวะต่อเนื่องจากที่นายสมคิดออกตัวสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ตีตั๋วต่อหลังเลือกตั้ง เพราะเป็นคนดี มีคุณธรรม ทำให้บ้านเมืองสงบเอื้อต่อการพัฒนาเศรษฐกิจต่อเนื่อง ที่สำคัญไม่ทำให้บ้านเมืองย้อนกลับไปลงเหววิกฤติ
“สมคิด” คอนเฟิร์มพรรคหนุน “ลุงตู่” มาแน่
โดยสถานการณ์ที่ไม่น่าจะบังเอิญกับคิวที่ พล.อ.ประยุทธ์ เลือกไปพูดที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในจังหวะกระแสตีตั๋วต่อในฐานะนายกฯคนใน
เหมือนเปิดตัวในถิ่นปัญญาชน มหาวิทยาลัยเบอร์ต้นๆของประเทศ
ต่อเนื่องกับช็อตที่ “นายกฯลุงตู่” เป็นประธานพิธีเปิดโครงการ “สานพลังประชารัฐ-การพัฒนาพื้นที่บึงบางซื่อ” ที่เขตจตุจักร กทม. โดยมีนายสมคิดร่วมอยู่ในฉาก
พร้อมกับพูดมุมการเมืองเป็นนัย ตอนนี้มีคนถามนายกฯจะไปไหน ไปสมัครพรรคการเมืองอะไร ยังไม่ได้ติดต่อไป ใครเชิญมาก็ยังไม่รู้จะรับหรือเปล่า ถ้ารับไปแล้วไม่มีคนเลือกจะทำอย่างไร ถ้าจะรับก็ต้องเลือกทั้งหมด มันจะได้เกิดความเปลี่ยนแปลง ยังไม่ตัดสินใจอะไรขอดูชาวบ้านก่อน
แน่นอน ตามรูปเกม “ลุงตู่” เริ่มออกสตาร์ตกวาดแต้มในกรุงเทพฯแล้ว
ตามธรรมชาติการเมืองพื้นที่เมืองกรุงไวต่อกระแส ไม่มีใครครองผูกขาดถาวร
ประกอบกับสถานการณ์ ณ ปัจจุบัน ในอารมณ์คนเมืองกรุงที่เป็นกลางๆไม่อิงขั้วไหน ส่วนใหญ่เบื่อประชาธิปัตย์ ไม่อยากให้เพื่อไทยของ “ทักษิณ” กลับมา
คน กทม.อยู่ในภาวะไร้ทางเลือก
การดำเนินการตั้งพรรคพลังประชารัฐที่มีกัปตันทีมเศรษฐกิจอย่างนายสมคิดการันตีแนวทางหนุน “นายกฯลุงตู่” ตีตั๋วต่อ เพื่อให้บ้านเมืองสงบ ไร้ม็อบป่วนเมือง เอื้อต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจ
มันจึงเป็นอะไรที่ถูกทิศถูกทาง ตรงกับสถานการณ์พอดิบพอดี
ทำให้คนกรุงเทพฯตัดสินใจง่ายเลย.

ทีมข่าวการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: