PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2561

ด่วน! นายกฯสถาปนิกสยามลั่น รัฐถอยแล้ว”ทางเลียบเจ้าพระยา”จ่อแถลงใหญ่เร็วๆนี้

ด่วน! นายกฯสถาปนิกสยามลั่น รัฐถอยแล้ว”ทางเลียบเจ้าพระยา”จ่อแถลงใหญ่เร็วๆนี้


ด่วน! นายกฯสถาปนิกสยามลั่น รัฐถอยแล้ว “ทางเลียบเจ้าพระยา” จ่อแถลงใหญ่เร็วๆนี้ ขอบคุณเครือข่ายร่วมค้าน (คลิป)

เมื่อวันที่ 11 เมษายน เวลา 15.00 น. ที่สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ ถนนพระราม 9 กทม. ดร. อัชชพล ดุสิตนานนท์ นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานในการประชุมเครือข่ายด้านสถาปัตยกรรม สิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์ โดยในตอนหนึ่งมีการกล่าวถึงประเด็นของโครงการพัฒนาพื้นที่ริมฝั่งน้ำเจ้าพระยา หรือ “ทางเลียบเจ้าพระยา” ว่า ล่าสุดคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ และเมืองเก่า ซึ่งมีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธาน มีมติให้พัฒนาพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นจุดๆ ไม่มีการทำทางเลียบลงแม่น้ำทั้งสาย สำหรับบางส่วนที่เป็นเส้นทางในกรุงรัตนโกสินทร์ จะไม่มีการดำเนินการ โดยขอให้ทำอย่างคุ้มค่าในด้านต่างๆ อาทิ เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และอื่นๆ นอกจากนี้ ยังตัองพัฒนาให้ประชาชนเข้าถึงได้ โดยพัฒนาเชื่อมโยงเอกลักษณ์และวิถีชุมชน ส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งสามารถดูตัวอย่างจากการพัฒนาทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น ป้อมพระสุเมรุ เอเชียทีค ล้ง 1919 เป็นต้น นอกจากนี้ยังมอบหมายให้สมาคมสถาปนิกสยาม ฯ ทำแผนนำร่องให้แล้วเสร็จใน 6 เดือน

“โครงการจะเน้นการพัฒนาเป็นจุด ไม่ใช่เส้นทางที่ประชุมยังเห็นควรให้สมาคมสถาปนิกสยามทำแผนพัฒนาจากถนนตกถึงตลาดน้อย ซึ่งจะมีการเชิญทุกฝ่ายผนึกกำลังเพื่อพัฒนาพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เขิญสมาคม การที่มาถึงวันนี้ได้ต้องขอขอบคุณเครือข่ายต่างๆที่ร่วมคัดค้าน เช่น กลุ่มสมัชชาแม่น้ำ หรือ เอฟโออาร์ , นางภารนี สวัสดิรักษ์ นักวิชาการอิสระด้านผังเมือง , นางสุดจิตร เศวตจินดา สนั่นไหว รวมถึงนายดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกชื่อดังเป็นต้น ทุกคนทำงานหนัก อย่างแถลงการณ์ 1 หน้า A4 ใช้เวลาทำงาน 20 ชม. “ดร. อัชชพล กล่าว

ดร.อัชชพล กล่าวอีกว่า ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นมาจากผู้ใหญ่ในบ้านเมืองขาดความรู้ ต่างคนต่างทำงาน ผู้ว่าราชการทุกคนตั้งใจทำงาน แต่บางครั้งไม่มีองค์ความรู้ ล่าสุดตนได้รับอนุญาตจากกรมการปกครองให้ดำเนินการสอนตั้งแต่ระดับนายอำเภอขึ้นไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดเพื่อให้เข้าใจระบบทั้งหมด ไม่ใช่การมองเป็นจุดๆ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังดร. อัชชพลกล่าวจบ ได้รับการปรบมือกึกก้องจาที่ประชุม ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนจากหลายภาคส่วน อาทิ กรมศิลปากร, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, ม. ศิลปากร , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , กลุ่มเพื่อนแม่น้ำและตัวแทนจากสภาวิศวกร เป็นต้น ทั้งนี้ ได้มีการเสนอให้จัดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการต่อสื่อมวลชนเพื่อให้สาธารณชนรับทราบ

วันเดียวกัน นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว แต่หากจะมีการยกเลิกโครงการจริง จะต้องมีหนังสือแจ้งให้ กทม.รับทราบด้วย ซึ่ง กทม.ก็พร้อมจะปฎิบัติตาม แต่เท่าที่ทราบ ล่าสุดกทม.ได้ส่งเรื่องให้กรมเจ้าท่าพิจารณา และขณะนี้เรื่องยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาของกรมเจ้าท่า

ไม่มีความคิดเห็น: