PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

วิษณุเปลี่ยนแผน ไม่เชิญนักการเมืองถก มิ.ย.แล้ว ชี้ชูนโยบายแก้ รธน.ได้ แต่ระวังพลาด

วิษณุเปลี่ยนแผน ไม่เชิญนักการเมืองถก มิ.ย.แล้ว ชี้ชูนโยบายแก้ รธน.ได้ แต่ระวังพลาด


เมื่อเวลา 10.15 น. วันที่ 30 พฤษภาคม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ว่า ศาลจะวินิจฉัยเป็น 2 ทาง 1.หากเรื่องที่วินิจฉัยขัดต่อรัฐธรรมนูญ ก็สามารถดึงออกมา แล้วเสนอรัฐสภาให้รับทราบเท่านั้น 2.กระทบทั้งฉบับ โดยต้องร่างกฎหมายใหม่ทั้งฉบับ
นายวิษณุ กล่าวถึงการนัดพรรคการเมืองมาพูดคุยเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งในเดือนมิถุนายนนี้ว่า อย่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ระบุว่าต้องให้ร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว.ประกาศใช้ก่อน ดังนั้น การพูดคุยจึงไม่น่าจะเป็นในเดือนมิถุนายนอย่างที่เคยระบุไว้ ส่วนจะเป็นหลังเดือนมิถุนายนหรือไม่ยังไม่ทราบ เพราะยังไม่รู้จะพบกันเรื่องอะไร และเดือนมิถุนายนกฎหมายลูกก็เพิ่งจะทูลเกล้าฯไป นอกจากนี้บางพรรคการเมืองยังตั้งเงื่อนไข ข้อแม้ เช่น ขอถ่ายทอดสด หรือต้องมาทุกพรรคจึงจะร่วมคุย ดังนั้น เมื่อไม่มีฝ่ายใดต้องการมา จึงไม่จำเป็นต้องพูดคุยกัน เพราะความตั้งใจของ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ใช่ให้มาพูดคุยในเรื่องการปลดล็อกพรรคการเมือง แต่บางพรรคกลับตั้งข้อแม้ ว่าถ้าไม่คุยเรื่องปลดล็อก ก็จะไม่ร่วมคุย
“ถ้าเขาไม่คุยด้วย แล้วจะมานั่งมองน่ามองตากันกี่คนละ มันก็ไม่มีใคร ก็ไม่ต้องมา เพราะคนเขาไม่อยากมา ส่วนคนที่จะมาก็เจอกันอยู่ทุกวันอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ยังรอจังหวะอีกได้ เพราะเมื่อกฎหมายทั้ง 2 ฉบับโปรดเกล้าฯ ก็ต้องรออีก 90 วันจึงจะบังคับใช้ ไม่ได้บังคับใช้ในเดือนมิถุนายน อย่างที่คาดไว้แต่แรก” นายวิษณุ กล่าว
เมื่อถามว่าในคำสั่งระบุให้พูดคุยเรื่องปลดล็อกและเรื่องที่จะนำไปสู่การเลือกตั้ง ไม่ได้บอกให้คุยถึงสิ่งที่พรรคการเมืองจะดำเนินการต่อ อย่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการ นายวิษณุ กล่าวว่า จะคุยอะไรก็คุยได้ เมื่อนานๆจะได้พบกัน สิ่งที่จะคุยตามกฎหมายขอให้มี แต่ถ้าจะแถมเรื่องอื่นด้วยก็ได้ เพราะเป็นเรื่องที่อยากพูดคุยกันอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าพรรคการเมืองไม่อยากคุยด้วยเพราะมีเงื่อนไขอื่นเหล่านี้เพิ่มขึ้นมา นายวิษณุ กล่าวว่า โถ่นานๆเจอกันที ชีวิตนี้เกือบจะไม่เคยเจอ เมื่อเจอกันมีอะไรก็ควรจะคุยกันได้ คุยกันแล้วไม่อยากมีส่วนร่วมด้วยก็นั่งฟังเฉยๆ ไม่เห็นด้วยกันคัดค้าน เห็นด้วยก็สนับสนุน เพราะเป็นการคุยกันของทั้ง 2 ฝ่าย ทั้ง คสช.และพรรคการเมือง ซึ่งต่างคนต่างมีความทุกข์ไม่เหมือนกัน จึงต้องนำความทุกข์มาแชร์กัน
นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีพรรคการเมืองเสนอให้ชูเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 เป็นนโยบายหาเสียงว่า สามารถทำได้ ไม่มีปัญหา พรรคการเมืองสามารถบอกว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ แต่ไม่สามารถบอกว่าจะฉีกรัฐธรรมนูญ เพราะบางคำพูดอาจไม่ผิดในวันนี้ แต่จะผิดในวันหน้า ดังนั้นอย่าทำอะไรพลาด เพราะหลายคนที่พลาดวันนี้ ได้พูดอะไรไว้ในเวลา เช่น เมื่อ 6 เดือนที่แล้ว เมื่อมีการนำคำพูดมาผสมกับการกระทำ ก็จะดูเหมือนมีเจตนามาตั้งแต่ต้น
เมื่อถามว่าตอนนี้พรรคที่พูดว่าจะฉีกรัฐธรรมนูญเข้าข่ายผิดหรือยัง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่นักกฎหมายที่ไหนเขาก็ตอบได้

ไม่มีความคิดเห็น: