PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ส่งสัญญาณตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล ปักธงทำเพื่อประชาชน

ส่งสัญญาณตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล ปักธงทำเพื่อประชาชน



สัญญาณการเลือกตั้งตามโรดแม็ปยังไม่ชัดเจน “ทีมข่าวการเมือง” ถือโอกาสเปิดสัมภาษณ์บุคคลที่ถนัดงานด้านความมั่นคง ถึงทิศทางการเมืองจะเกิดอะไรขึ้น หลัง คสช.คลายล็อกให้พรรคการเมือง
นับจากบรรทัดนี้ไปก็พอมองเห็นเค้าลางแห่งอนาคตอีกทางเลือกหนึ่งของประเทศ ซึ่งจะเป็นไปได้แค่ไหน “ขงเบ้งแห่งกองทัพไทย” ฉายาของ “บิ๊กจิ๋ว” พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้แย้มพรายในใจ
โดยแต่ละครั้งที่ให้สัมภาษณ์จะตอกย้ำให้ผู้มีอำนาจรัฐมุ่งหน้าทำให้ประชาชนมีความสุข กินอิ่มนอนอุ่น ไม่ว่าจะปกครองภายใต้เผด็จการ ประชาธิปไตย ล้วนเป็นการปกครองโดยประชาชนเพื่อประชาชน นั่นคือหัวใจ
เพื่อทำให้ประชาชนเข้มแข็งและมีบทบาท ในที่สุดจะเกิดการปกครองโดยประชาชน อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชน มีอำนาจบริหาร ตุลาการ นิติบัญญัติ อำนาจทั้งสามเป็นของพระมหากษัตริย์ ทรงใช้อำนาจผ่านคณะรัฐมนตรี ฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายตุลาการ
ขอให้เรารู้จักอ่านปัญหาให้ออก เข้าใจปัญหา แสวงหาหนทางร่วมในการดำเนินงาน สร้างการเมืองให้เข้มแข็ง หากไม่ร่วมมือกัน แล้วย้อนกลับสู่ความขัดแย้งรูปแบบใหม่ จะเกิดความขัดแย้งทางการเมืองอีกรอบ
มันต้องสร้างการเมืองเข้มแข็ง รวมตัวกัน เราต้องเชื่อในพระบารมี พระองค์ท่านประสบการณ์สูง
ขอให้เรามาช่วยกัน คสช.มีอำนาจ คสช.ทำได้ มาร่วมสร้างปรองดอง ต้องสร้างสันติภาพก่อน
เราหวังในพระบารมีของพระองค์ท่าน ไม่ใช่ไปโยนภาระแก่พระองค์ท่าน พวกเราต้องทำถวาย
โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 22 ม.ค.2561 ทีมข่าวการเมือง ถามในจังหวะหัวเลี้ยวหัวต่อของประเทศ มีการเตรียมตั้งพรรคทหารต่อสู้กับสองพรรคการเมืองใหญ่ ท่ามกลางมีกระแสการตั้งรัฐบาลแห่งชาติเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้ง ไม่เช่นนั้นวิกฤติขัดแย้งจะกลับมาเหมือนเดิม พล.อ.ชวลิต บอกว่า สรุปแล้วต้องการให้เกิดความสมานฉันท์
นักการเมืองหรือใครขอให้เข้าใจว่า ถ้าไม่เกิด ความสมานฉันท์ ไม่มีสันติภาพก่อนก็ไม่มีการพัฒนา
สันติภาพต้องมาก่อนถึงมีการพัฒนา สมัยก่อนเรารบกันยิ่งกว่านี้ ยังสามารถสร้างสันติภาพได้
“ขออย่าหาเรื่อง ขอให้หัวใจแก่กัน คุณจะเป็นพรรคโน้นพรรคนี้หันหน้ามาจับมือร่วมกัน
คุณอยู่ตรงนี้เลือกตัวแทนเข้ามาร่วมกัน เพื่อจัดรูปแบบบริหารประเทศ ทดสอบสักปีสองปี
และ คสช.ต้องเดินหน้าแก้ไขปัญหาความขัดแย้งสู่ความปรองดอง
ถ้าแก้ไขปัญหาไม่ได้จะเกิดความขัดแย้งครั้งใหญ่ อันนี้น่ากลัว ขอให้ช่วยกัน อดทนหน่อย
ผู้ปกครองจะต้องรู้ว่าประชาชนคิดอย่างไร ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านนี้มีเยอะ
ปล่อยให้เขาพูดเสนอแนะถึงทางออกจากปัญหานี้”
ครั้งนี้ พล.อ.ชวลิต บอกเห็นใจชาวบ้านที่ไม่มีจะกิน แต่ยังออกข่าวทุกวันว่าเศรษฐกิจดีแล้ว แม้รัฐบาลพยายามลงไปพบชาวบ้าน การปกครองไม่ว่าอยู่ในรูปแบบไหน ขอย้ำว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดของหัวใจการปกครองมีอยู่คำเดียว คือ “เพื่อประชาชน”
ถ้าเราเริ่มทำเพื่อประชาชนก็ไม่ต้องเป็นห่วงในเรื่องอื่น จะเป็นรัฐบาลทหารหรือรัฐบาลในรูปแบบไหนขอให้ทำจริงๆ ไม่ใช่กินมั่งทำมั่ง ที่บอกว่าเป็นนักประชาธิปไตยก็ไม่คิดว่าจะต้องเลือกตั้งอย่างเดียว ระบอบคอมมิวนิสต์ก็มีการเลือกตั้ง
เมื่อประชาชนอยู่ดีกินดี มีการศึกษา ความคิดดีขึ้นก็ค่อยๆเข้าสู่การปกครองโดยประชาชนอย่างอัตโนมัติ
ขณะนี้ก็กำลังถอยมาในระดับหนึ่งชาวบ้านจะเลือกตั้ง หลังจากเลือกตั้งทุกพรรคมาร่วมกันตั้ง “รัฐบาลแห่งชาติ” หรือ National Government เพื่อไม่ให้ทะเลาะกันและเกิดความสามัคคี
ไม่ใช่รวมกันตั้งรัฐบาลเฉพาะ 2 พรรคใหญ่ ในที่สุดจะล้มเหลวและถูกยึดอำนาจ
เมื่อระดับหัวรวมกันโดยมีเป้าหมายเพื่อประชาชน ความขัดแย้งระหว่างเสื้อสีจะคลี่คลายไปในทางที่ดี
มีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อีกคนที่ถูกมองเป็นคู่ขัดแย้ง ควรวางตัวอย่างไรถึงจะกลับประเทศไทย พล.อ.ชวลิต บอกว่า ควรวางแนวทางไว้ตั้งนานแล้วว่าอยากจะกลับประเทศไทยหรือไม่
นอกจากไม่อยากกลับแล้วทำเป็นอยากกลับหากต้องการกลับ สมมติเมื่อเดินทางไปประเทศไหน ขอให้นึกถึงประเทศไทย โดยขอเสนอให้ทำหน้าที่เจรจากับประเทศนั้นรับซื้อสินค้าเกษตรไทยด้วย ทำแบบนี้ทำไมถึง จะไม่ได้กลับ
ทีมข่าวการเมือง ถาม ว่าแนวทางการ แก้ปัญหาทุกฝ่ายควรเสีย สละเพื่อประเทศ พล.อ.ชวลิต บอกว่า วันนี้มีวิธีเดียวที่จะแก้ปัญหาได้อย่างแท้จริง ที่ผ่านมาเขาบอกไม่กลัวฟ้า อาจจะไม่ได้หมายถึงอะไร
แต่อำนาจที่เขาใช้ล้มล้างรัฐธรรมนูญ เพราะไปเขียนไว้เองในรัฐธรรมนูญทั้ง 20 ฉบับ มาตรา 1 กำหนดให้ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งเดียว จะแบ่งแยกไม่ได้ มาตรา 2 ประเทศไทยปกครองโดยใช้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตรงนี้ทำให้ล้มล้างรัฐธรรมนูญได้
หากเขียนว่าประเทศไทยปกครองโดยใช้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข “แห่งรัฐ” แบบนี้ใครจะล้มล้างรัฐธรรมนูญได้ เมื่อเขียนรัฐธรรมนูญผิดจึงถูกฉีกมาตลอด ที่ผ่านมาทหารเขียนมาตลอดใช่หรือไม่
ในการเลือกตั้งใหญ่ที่กำลังจะเกิดขึ้น มีโอกาสล้มเหลวอีกเพราะมี 3 ขั้วอำนาจ พล.อ.ชวลิต บอกว่า ล้มเหลว เพราะมันมีอยู่ขั้วเดียว โดย คสช. (คณะรักษาความสงบแห่งชาติ) จะกลับมาอีก เพราะอีก 2 ขั้ว (พรรคเพื่อไทย-พรรคประชาธิปัตย์) ไม่เห็นจะรวมกันได้เสียที 85 ปีก็ยังงอนกันอยู่ ไม่เคยคิดจะรวมกัน
วันนี้มีหลายแนวทาง หนึ่งในนั้นเสนอให้เปลี่ยนตัวนายกฯ หรือเปลี่ยนรัฐมนตรีที่เป็นนายทหารออกไป เพื่อให้ฝ่ายการเมืองเข้ามาทำหน้าที่บริหารประเทศแก้ปัญหาบ้านเมือง พล.อ.ชวลิต บอกว่า รัชกาลที่ 9 รับสั่งไว้แล้วว่าทหารอย่ามายุ่งเรื่องการเมือง ทหารมีหน้าที่ปกป้องชาติในยามที่มีอริราชศัตรูทั้งในและนอก
ภารกิจรองช่วยเหลือประชาชนที่ยากลำบาก ผมเดินตามแนวที่รับสั่งไว้ทุกอย่าง พากองทัพไปพัฒนาอีสานเขียวและดอยตุง เสร็จภารกิจก็เข้าไปกราบขอพระราชทานลาออก ซึ่งเหลืออายุราชการอีก 4 ปี ไม่มีใครทำในโลกนี้ เพื่อทำงานการเมือง
กฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งใกล้มีผลบังคับใช้ แต่บรรดานักการเมืองส่วนใหญ่ไม่เชื่อมั่นว่าจะมีการเลือกตั้งตามโรดแม็ป มีโอกาสเกิดกระบวนการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤติของประเทศก่อนการเลือกตั้ง พล.อ.ชวลิต บอกว่า “รัฐบาลเฉพาะกาลจะเกิดขึ้นได้ต้องแก้ปัญหาได้
ขั้นตอนนี้สำคัญที่สุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.จะไปยังไง
จัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลอย่างไร มีองค์ประกอบอย่างไร เพื่อไปสู่จุดมุ่งหมายอย่างไร ระยะเวลาเท่าไหร่
ต้องมีเป้าหมายชัดเจน ต้องเสิร์ฟความต้องการของประชาชน
ถ้าบอกว่าให้ พล.อ.ประยุทธ์ไปเสียที เพื่อให้มีการเลือกตั้งในเดือน ก.พ.2562 นี้คือตัวอย่าง วิธีการจะทำอย่างไรก็ต้องไปว่ากัน หาวิธีกัน ถ้าคิดไม่ออกค่อยมาถามใหม่”
ใครจะเป็นผู้เริ่มต้นตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล พล.อ.ชวลิต บอกว่า
“ความลับ เดาเอาสิ ก็ไม่รู้หรือว่าใครเริ่มต้น เมื่อเป็นรัฐบาลเฉพาะกาลจริงก็กำหนดระยะเวลา เช่น สามเดือนหกเดือน”
จะเตือนสองพรรคใหญ่คู่ขัดแย้งได้อย่างไร ให้เห็นสัญญาณรัฐบาลเฉพาะกาล พล.อ.ชวลิต บอกว่า ปล่อยให้กัดกันไปถ้าไม่รู้จักการพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น
การวางแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีของรัฐบาลก็เหมือนกัน ปกติการวางแผนต้องมีเป้าหมาย แต่ขณะนี้ยังมองไม่เห็นเป้าหมาย 20 ปีว่าจะทำอะไร เมื่อเป้าหมายชัดเจนก็วางยุทธศาสตร์ วางยุทธวิธีถึงจะสมบูรณ์
ในฐานะได้รับฉายาขงเบ้งแห่งกองทัพ หากรัฐบาลเฉพาะกาลไม่เกิดขึ้นประเทศไทยจะเกิดอะไรขึ้น พล.อ.ชวลิต บอกว่า บอกไม่ได้ ถึงเวลาทุกคนก็รู้เอง
ทีมข่าวการเมือง ว่ารัฐบาลเฉพาะกาลเกิดขึ้นแล้ว บทบาทของพรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นมาเพื่อสืบทอดอำนาจจะมีสภาพเป็นอย่างไรต่อไป พล.อ.ชวลิต บอกว่า
รัฐบาลเฉพาะกาลจะทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างเปลี่ยนไป
แต่พรรคการเมืองอยู่ได้บนความคิดใหม่
โดยต้องอยู่เพื่อเสิร์ฟประชาชน
ถ้าทุกคนมุ่งไปที่ประชาชน ทุกอย่างก็จบ.
ทีมการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: