PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2561

บทนำ : ข้อจำกัดเลือกตั้ง

บทนำ : ข้อจำกัดเลือกตั้ง



ที่ประชุม คสช.เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม เห็นชอบผ่อนคลายทางการเมือง ดังที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ชี้แจงว่า มติ คสช. ให้คลายล็อกรวม 6 ข้อใหญ่ หรือแยกย่อยได้ 9 เรื่อง รวมถึงการแบ่งเขตเลือกตั้ง ในเรื่องการทำไพรมารีโหวต จะใช้วิธีการที่ใกล้เคียงที่สุด แต่ต้องรอให้ คสช.รับฟังความเห็นเพิ่มเติมอีกเล็กน้อย คาดว่าจะเป็นแนวทางที่ให้พรรคการเมืองตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 11 คนแล้วรับฟังความเห็นของสมาชิกพรรค ก่อนเสนอชื่อผู้ที่จะได้รับคัดเลือกเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรค ก่อนให้กรรมการบริหารพรรคพิจารณา
นายวิษณุเผยด้วยว่า การคลายล็อกจะใช้คำสั่ง ม.44 หลังจาก พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.ป.การได้มาซึ่ง ส.ว. ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว และทุกอย่างจะดำเนินการได้ต่อเมื่อมีคำสั่ง ม.44 คสช.ต้องการให้เกิดประโยชน์ต่อพรรคการเมืองอย่างเท่าเทียม ส่วนการหาเสียงจะทำได้ก็ต่อเมื่อมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งแล้วเท่านั้น ซึ่งเป็นหลักการที่ใช้มาโดยตลอด ตั้งแต่อดีตเป็นต้นมา ไม่ว่าจะเป็นยุคนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หรือยุค น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อย ไม่เกี่ยวกับว่ามีล็อกการเมืองหรือไม่ อย่างไรก็ตาม พ.ร.ฎ.เลือกตั้งจะออกได้ก็ต่อเมื่อเข้าสู่โหมด 150 วัน หลังจากกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 4 ฉบับบังคับใช้

ที่น่าติดตามต่อไป ได้แก่การที่นายวิษณุเผยว่า จะแก้ไขคำสั่งให้พรรคการเมืองติดต่อกับสมาชิกพรรคได้ทางโซเชียลมีเดีย เช่น ไลน์ แต่ถ้าไม่ใช่สมาชิกนั่นคือการหาเสียง เช่นเดียวกับเฟซบุ๊กที่จะไม่สามารถเปิดเป็นสาธารณะได้ เพราะจะเข้าสู่วิธีการหาเสียง ซึ่งอาจจะทำให้เข้าใจได้ว่า คสช.เตรียมห้ามพรรคการเมืองใช้โซเชียลมีเดียในการหาเสียง ซึ่งเท่ากับสร้างข้อจำกัดหรือเพิ่มล็อกทางการเมืองขึ้นมาอีก และยังขัดแย้งต่อสภาพความจริง เพราะปัจจุบันโซเชียลมีเดีย เป็นช่องทางที่ประชาชนนิยม เข้าถึงได้สะดวก และประหยัด ทำให้พรรคไม่ต้องทุ่มทุนในการหาเสียง การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น ควรเป็นการเลือกตั้งที่โปร่งใส เปิดกว้างให้พรรคการเมืองกับประชาชนสื่อสารกันได้ ข้อจำกัดดังกล่าว จึงทำให้ประชาชนเสียประโยชน์และเสียโอกาสในการเข้าถึงข่าวสารข้อมูล

ไม่มีความคิดเห็น: