PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2561

บอกไปเลย พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี : โดย เรืองชัย ทรัพย์นิรันดร์

บอกไปเลย พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี : โดย เรืองชัย ทรัพย์นิรันดร์




ภารกิจสำคัญของรัฐบาลนี้เหลืออย่างเดียว คือจัดการเลือกตั้งให้โปร่งใส เที่ยงธรรม ไม่ให้เกิดการซื้อเสียงขายเสียง เดินสายชี้แจงกับประชาชนเลือกผู้แทนราษฎรที่เป็นคนดี ไม่ว่าจะเป็นคนเดิมหรือคนใหม่ สังกัดพรรคดี ไม่ว่าจะเป็นพรรคเดิมหรือพรรคใหม่
ส่วนการเดินสายบอกประชาชนจังหวัดนั้นจังหวัดนี้ว่า รัฐบาลนี้จะพัฒนาจังหวัดนั้นจังหวัดนี้ เป็นเรื่องปกติของรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลนี้หรือรัฐบาลใหม่ ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลเผด็จการ หรือรัฐบาลประชาธิปไตย ภารกิจสำคัญคือการพัฒนาประเทศ ให้ประชาชนอยู่ดีกินดีอยู่แล้ว ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด
เอ๊ะ… นี่ข้าพเจ้ากำลังว่าถึงเรื่องอะไรกันแน่
อ้อ… ว่าด้วยเรื่องของการเลือกตั้งที่ได้รับคำถามทุกวันว่า ตกลงจะมีการเลือกตั้งไหม
ตอบไปแล้วว่า มี
คณะกรรมการการเลือกตั้งเขาบอกแล้วว่าวันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ บอกไว้แล้วว่า การเลือกตั้งมีปีหน้า 2562 หากบ้านเมืองสงบ
ความสงบของบ้านเมืองขึ้นกับหลายปัจจัย มีหน่วยงานรับผิดชอบหลายฝ่าย ตั้งแต่คณะรักษาความมั่นคงแห่งชาติที่ยังดำรงอยู่ แม้ประเทศมีรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นประชาธิปไตยตามมาตรา 2 ประเทศไทยมีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
ส่วนหน่วยงานอื่น อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ อยู่ในบังคับบัญชาของนายกรัฐมนตรี มีหน้าที่ตรวจตรารักษาความสงบ จับกุม และปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมาย มีหน้าที่ความรับผิดชอบในการดูแลคุ้มครองให้เกิดความสงบสุขแก่พลเมืองของประเทศ
กระทรวงกลาโหม มีหน้าที่สำคัญคือป้องกันราชอาณาจักร ที่รู้กันอย่างกว้างขวางว่า “ประเทศเป็นบ้าน ทหารเป็นรั้ว” และอีกหลายหน่วยงาน
ขณะที่การเลือกตั้งมีหน่วยงานเดียวที่รับผิดชอบ คือคณะกรรมการการเลือกตั้ง

วันนี้มีทั้งประธานกรรมการการเลือกตั้ง คณะกรรมการการเลือกตั้ง 4 คน รวมแล้ว 5 คน ไม่ครบ 7 คน แต่ผู้ดูแลเรื่องกฎหมายแจ้งแล้วว่าปฏิบัติหน้าที่ได้
ทั้งยังมีเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง และเจ้าหน้าที่จัดการเลือกตั้งครบถ้วนแล้ว
รอเพียงพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง และพระราชบัญญัติประกอบรัฐ ธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสมาชิก ผ่านการลงพระปรมาภิไธย ประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา
คณะกรรมการการเลือกตั้งจึงประชุมและกำหนดการเลือกตั้งได้ตามหน้าที่ คือประกาศตั้งไว้เป็นตุ๊กตา ไม่ใช่เป็นไปตามทฤษฎี
เพราะตุ๊กตาตั้งไว้ตามจำนวนวันที่ปรากฏในกฎหมาย เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย ทฤษฎีคือนิยามตามระบอบประชาธิป ไตยที่เป็นของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน
คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ปฏิบัติหน้าที่ปกครองประเทศมาเกินกว่ากำหนดตามที่มีในรัฐธรรมนูญ คือวาระละ 4 ปี สมควรให้ประชาชนเจ้าของอำนาจอธิปไตยเลือกรัฐบาลเองได้แล้ว
เถอะ แม้จะเกินไปบ้างเดือนสองเดือน ปีสองปี ไม่ว่ากัน
ทันทีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แจ้งว่า กำหนดให้พี่น้องคนไทยได้เลือกรัฐบาลเอง ไม่ว่ารัฐบาลนั้นจะมีคนชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ยินดีให้เป็นตัวเลือกหนึ่ง
ถ้ารัฐบาลต่อไป สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีจะตกลงตามนั้น เพราะมาจากเสียงซึ่งประชาชนได้เลือกเป็นตัวแทน
เอาอย่างนี้นะครับท่านหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

ไม่มีความคิดเห็น: