PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2561

“ตั้ง อาชีวะ”โวยแดง

นายเอกภพ เหลือรา หรือ “ตั้ง อาชีวะ” หรือ “Steven Brentwood” แดงฮาร์ดคอร์ ผู้ต้องหาคดีหมิ่นเบื้องสูง ซึ่งขณะนี้ได้ลี้ภัยไปอาศัยอยู่ที่ Highbury, Palmerston North นิวซีแลนด์ ได้ไลฟ์สดผ่านเฟชบุ๊กส่วนตัว เมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา พร้อมกับน.ส.ณัฏฐริกา วรธันยวิชญ์ ผู้ต้องหาคดีหมิ่นเบื้องสูง ซึ่งปัจจุบันได้ลี้ภัยอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยทั้งคู่ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในประเด็น”ชีวิตคนลี้ภัยกับภัยคนรอบข้าง”
.
โดยนายเอกภพ ได้เล่าถึงการใช้ชีวิตหลังจากหลบหนีคดีไปอยู่ที่กัมพูชาพร้อมแฟนสาว โดยไปอาศัยอยู่กับคนเสื้อแดงลี้ภัย เป็นนักจัดรายการวิทยุ ไม่ต้องบอกว่าเป็นใคร ทุกคนรู้จักดี เพื่อรักษาหน้าให้เขาได้เคลื่อนไหวทางการเมืองต่อไปต่อ ซึ่งแรกๆก็รักกันดี แต่พออยู่ไปเรื่อยๆเริ่มมีปัญหาเรื่องเงินๆทองๆเพราะตนไม่ให้เงิน จากมิตรก็กลายเป็นศัตรูเพราะตนไม่ใช่ประเภทผู้ลี้ภัยที่คอยแบมือขอเงินแม้ว มันทุเรศ
.
นายเอกภพ ยังกล่าวถึงตอนไปลี้ภัยในนิวซีแลนด์ใหม่ๆว่า มีคนเสื้อแดงเข้ามาตีสนิท อ้างว่าเป็นคนช่วยคนไทยในเรื่องกฎหมายที่นี่มาเยอะ จากนั้นก็ไปจัดงานปาร์ตี้เพื่อหาเงินบริจาค อ้างว่าเป็นคนดูแลตน แต่ตนรู้ทันจึงไม่ไม่งาน ซึ่งการที่ออกมาพูดเรื่องนี้เพราะเห็นว่าเป็นด้านมืดที่เกิดขึ้น เพราะลำพังต้องเจอปัญหาจากรัฐบาลไทยก็หนักแล้ว ยังต้องมาเจอคนรอบข้างแบบนี้อีก หลายคนก็เจอมาแบบตน แต่ไม่กล้าพูดเท่านั้นเอง แต่ตนกล้าพูด ไม่ได้ต้องการดิสเครดิตใคร แค่อยากให้หยุดการกระทำแบบนี้
.
“คนพวกนี้เยอะมาก และน่ารำคาญมาก ทำไมผมจึงกล้าพูด ไม่กลัวพวกเดียวโกรธหรือ ผมไม่กลัวเพราะผมตัดคำว่าบุญคุณ กับเกรงใจออกไปแล้ว แม้แต่พ่อแม่ญาติพี่น้อง ผมก็ผลักเป็นคนนอก เพราะไม่รู้ว่าจะนำภัยมาให้กับเราหรือไม่ ถ้ามีการโทรฯไปหา หรือต้องทำตามที่เขาบอก ถ้าถูกดัดฟัง จะทำอย่างไร ตายลูกเดียว บางทีความเห็แก่ตัวก็ทำให้เรามีอนาคตที่ยืนยาวได้”นายเอกภพ กล่าว
.
ขณะที่น.ส.ณัฐริกา วรชัยธันวิชย์ กล่าวว่า ตนก็โดนเหมือนกัน และอยากระบายให้คนรับรู้ว่าหลังจากลี้ภัยมาที่อเมริกาใหม่ๆ ต้องมาอยู่กับเพื่อนคนหนึ่ง ตอนแรกอยากไปอยู่ที่แคนาดาเพราะทราบว่ามีคนไทยลี้ภัยที่นั่นคนหนึ่ง จึงให้เพื่อนคนที่อยู่ในอเมริกาติดต่อให้เพราะเขาอ้างว่ารู้จัก แต่เขามาบอกว่าติดต่อไม่ได้เพราะคนๆนั้นชอบเก็บตัว จนต่อมาตนมารู้ภายหลังว่าเขาไม่ได้ติดต่อให้เลย
.
“มีคนมาเล่าให้ฟังว่าเขาไม่ได้ติดต่อคนไทยที่แคนาดา เพราะต้องการให้เก็บตัวเราไว้กับเขาเพื่อขอรับเงินบริจาคช่วยเหลือ โดยเอาชื่อของเราไปแอบอ้าง โทรฯไปหาคนที่รู้จัก มีการลงรูปและวิดีโอเพื่ออ้างว่าเราอยู่กับเขา ต่อมาเราแอบได้ยินขอเงินเป็นแสนบาท จึงโทรฯไปบอกคนนั้นว่าไม่ต้องให้เงิน ซึ่งตลอดเวลาที่อยู่ด้วยถูกเอาเปรียบมาก มายืมเงินตลอดแม้แต่ค่ารถเมล์ จนเราไม่ไหว ไม่ให้เงิน ก็เลยมีปัญหากัน”น.ส. น.ส.ณัฐริกา ระบุ
.
พร้อมระบุในช่วงท้ายว่า ก่อนหน้านี้ก็รู้มาว่าผู้ลี้ภัยในอเมริกาก็ถูกเอาเปรียบแบบนี้ ก็หนีไปเลย คาดว่าโดนเรื่องการหาผลประโยชน์ จึงอยากขอความเข้าใจอย่ามาหากินกับพวกเราแบบนี้เลย เพราะกว่าจะหาเงินได้เพื่อเอาชีวิตให้รอดก็ไม่ง่ายแล้ว อย่ามาหากินกับเราอีกเลย มันเหนื่อยมาก ไหนจะต้องระวังฝ่ายตรงข้าม แล้วยังมาเจอพวกเดียวกันทำแบบนี้อีก
.
ที่มา : แดงลากไส้แดง! แฉสนั่นโซเชียล‘ดูดเลือด’กันเอง หากินกับผู้ลี้ภัย
http://www.naewna.com/politic/361228
.
The METTAD

ไม่มีความคิดเห็น: