PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2561

โฟกัสเฉพาะกลไกหลัก

โฟกัสเฉพาะกลไกหลัก



ร้อนวิชา โชว์ออฟปั่นราคา ลุ้นติดโพย ส.ว.สรรหา
กลัวหลุดขบวน ไม่ได้ไปต่อ
ในเครื่องหมายคำถาม กับจังหวะการขยับของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กลุ่มหนึ่งเคลื่อนไหวเข้าชื่อรื้อ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอโละการสรรหา “ผู้ตรวจการเลือกตั้ง”
อ้าง กกต.ชุดเก่าทิ้งทวนแต่งตั้ง หวั่นไม่เป็นกลางทางการเมือง
แล้วก็เหมือนทุกรอบ ร้อนถึง “ซือแป๋” นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ต้องออกมา “ตบกะโหลก” สนช.จุ้นเรื่องของคนอื่นทำไม ในเมื่อนี่มันเป็นมือไม้ของ กกต.
ออกแนวขัดลำกันเองซ้ำๆซากๆในหมู่กลไก คสช.
ที่แน่ๆฝ่ายปฏิบัติอย่าง พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ก็ยืนยันชัด ถ้าล้มการสรรหา “ผู้ตรวจการเลือกตั้ง” จะส่งผลกระทบต่อการเลือกสมาชิกวุฒิสภา
อาจเกิดการทุจริตหรือฮั้วในการเลือก ส.ว.
โดยสถานการณ์ที่ส่อจะก่อปัญหาตรงหน้าเห็นๆ มากกว่าป้องกันปัญหาที่อ้างกันข้างๆคูๆ มันก็แปลกที่พฤติการณ์ของ สนช.ที่จ่อกระตุกปัจจัยแทรกต่อเวลาโรดแม็ป
จะไหลเข้าเหลี่ยมฝ่ายนักการเมืองที่จ้องจับผิด แห่กระแสประจานเกมยื้อ
เหมาเป็นเล่ห์เหลี่ยม คสช.เลื่อนเลือกตั้ง
อย่างไรก็ตาม ถ้ามองทางตรงไปสู่เป้าหมาย ไม่วอกแวกกับสองข้างทาง
โฟกัสจากมติที่ประชุม ครม.นัดล่าสุด ที่มีการจัดทัพบิ๊กข้าราชการในหน่วยสำคัญของกระทรวงเศรษฐกิจ โดยมืองานที่ทำงานเข้าตานายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ กัปตันทีมเศรษฐกิจ ได้โยกเข้าไปอยู่ในจุดสำคัญ กระทรวงการคลัง กระทรวงพลังงาน
เป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนการเดินหน้าพัฒนาเศรษฐกิจในภาพรวมที่เทกออฟติดลมบนแล้ว
แนวโน้มยังเร่งเครื่องให้ไต่เพดานบินสูงขึ้นไปอีก
ตามโจทย์ที่นายสมคิดสั่งการในที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ให้เตรียมพร้อมกับภารกิจดึงดูดนักลงทุนจีน ญี่ปุ่น เกาหลี สหรัฐอเมริกา ยุโรป เข้ามาลงทุนในเมกะโปรเจกต์ โครงการระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (อีอีซี) ที่จะเป็นศูนย์กลางเชื่อมยุทธศาสตร์ความร่วมมือเศรษฐกิจในภูมิภาค
เดินหมากวางเกมยาวพัฒนาเศรษฐกิจตามแผนยุทธศาสตร์ประเทศไทย
เน้นตัวเลขบูมเศรษฐกิจเป็นจุดขาย พร้อมๆกับการเร่งเครื่องอัดฉีดเศรษฐกิจฐานราก
ในจังหวะที่นายสมคิด “กดปุ่ม” ปล่อยสารพัดมาตรการทั้งอัดฉีดงบฯ 9.7 หมื่นล้านบาท อุดหนุนมาตรการดูแลข้าวปี 2561/62 ดันตัวเลขข้าวหอมมะลิขึ้นไปอยู่ที่ตันละกว่า 17,000 บาท อนุมัติงบฯ 1.6 หมื่นล้านบาท ชดเชยดอกเบี้ยโครงการพักชำระหนี้เกษตรกร 3 ปี เพิ่มสิทธิผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ใช้สิทธิ 30 บาทรักษาทุกโรคฟรี ตั้งแต่เดือนกันยายนนี้ ฯลฯ
ภายใต้ยี่ห้อ “ประชารัฐ” ย้ำจนติดหูติดตาชาวบ้าน
สถานการณ์เนียนๆระหว่างบริหารปากท้องควบยุทธศาสตร์การตลาดตุนแต้มคะแนนนิยม
อารมณ์เข้าสู่โหมดเลือกตั้งโดยธรรมชาติ
และนั่นก็เชื่อมโยงกันอย่างไม่น่าบังเอิญ กับช็อตที่ “นายกฯลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้า คสช. ได้ส่งซิกเป็นนัยแฝงความมั่นใจในการตอบปม “จาการ์ตาโพสต์” ดักทางขวางลำผู้นำทหารไทยนั่งประธานอาเซียน
ย้ำชัดถ้อยชัดคำ การประชุมอาเซียนจะเกิดหลังเลือกตั้ง ยังไม่รู้ว่าใครจะเป็นรัฐบาล เพราะฉะนั้นอย่าเพิ่งกังวลว่าตัวเองจะเป็นประธานอาเซียน
ตามปฏิทินที่ก้ำกึ่งกันพอดี การประชุมอาเซียนจะเกิดขึ้นในปีหน้า 2562 กับกำหนดเลือกตั้งที่ พล.อ.ประยุทธ์ได้ล็อกปฏิทินโรดแม็ปคือเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า
ต่อเนื่องกับช็อต “นายกฯลุงตู่” ส่งสัญญาณภายหลังการประชุม คสช. เตรียมปลดล็อกอะไรต่างๆ
สอดคล้องกับคิวที่ “บิ๊กเจี๊ยบ” พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาธิการ คสช. บอกเลยว่าเดือนหน้ากันยายนจะรู้ผล เกี่ยวกับมาตรการคลายล็อกการเมืองของ คสช.
ร้อยตามเงื่อนไขสถานการณ์ โฟกัสกลไกหลักๆอย่าง “บิ๊กตู่– สมคิด–บิ๊กเจี๊ยบ”
มองเห็นคูหาเลือกตั้งอยู่ตรงหน้าไม่ไกลแล้ว.
ทีมข่าวการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: