PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2561

โรคแทรกรุมลุ้นลำบาก

โรคแทรกรุมลุ้นลำบาก



ปลดโซ่ตรวนหวนคืนสู่อิสรภาพอีกครั้ง
ในคิวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครปล่อยตัว นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. ในช่วงเช้าวันที่ 4 ส.ค.นี้ หลังพ้นโทษตามคำพิพากษาศาลฎีกาที่สั่งจำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา คดีหมิ่นประมาท นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี
ตามรูปการณ์ที่คงต้องหยุดห้าวชั่วคราว สงบปากสงบคำ รอพักฟื้นร่างกายให้เข้าที่เข้าทางสักระยะ เพราะยังไม่รู้ชะตากรรมจะได้วีซ่าอิสรภาพยาวนานแค่ไหน เพราะยังมีอีกหลายคดีติดตัว
อย่างน้อยช่วยสร้างความเบาใจให้ฝ่ายความมั่นคงไม่ต้องระแวงเรื่องการเคลื่อนไหวของมวลชนในช่วงที่กำลังขยับเข้าโหมดเลือกตั้ง
ประเมินแล้วคงปลุกพลังมวลชนลำบาก เพราะกำลังพลคนเสื้อแดงไม่เป็นปึกแผ่นแน่นเหมือนก่อน อ่อนกำลังลงไปตามเวลา ผู้นำมวลชนระดับพื้นที่บางส่วนเปลี่ยนอุดมการณ์ แปรพักตร์ซบฝั่งตรงข้าม
สภาพเดียวกับพรรคเพื่อไทยที่ยังห้ามเลือดไม่อยู่ อดีต ส.ส.ตีจากพรรคต่อเนื่อง เพราะไม่แน่ใจท่าทีนายใหญ่ “ทักษิณ ชินวัตร” จะตั้งป้อมสู้เต็มร้อยหรือไม่ในสนามเลือกตั้งเที่ยวนี้
แม้แต่ “เจ๊หน่อย” คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ก็มีแนวโน้มหนีไปตายดาบหน้า หลังนายใหญ่ยังยึกยัก ไม่เคาะสัญญาณให้เป็นหัวหน้าพรรค
รุ่นใหญ่–รุ่นเล็กเริ่มแตกกระสานซ่านเซ็นไปคนละทิศ ไม่เสี่ยงปักหลักสู้ต่ออยู่ที่เดิมโดยไม่รู้อนาคต
หรือกระทั่งระดับบิ๊กเนมอย่าง “อดีตนายกฯปู” ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยังต้องรีบเผ่นกลับไปตั้งหลักที่กรุงดูไบ เพื่อความปลอดภัย
รับประกันความชัวร์จะไม่ถูกรัฐบาลอังกฤษส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีที่เมืองไทย ตามที่กระทรวงต่างประเทศไทยเร่งรัดขอตัวไปในคดีละเลยให้เกิดการทุจริตโครงการจำนำข้าว
หลังถูก คสช.ตอบโต้ซีนแฮปปี้เบิร์ธเดย์ของนายใหญ่ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ฉวยโอกาสกระตุ้นเรตติ้งให้ตัวเอง
ถึงยังไง คสช.ไม่ยอมให้ 2 พี่น้องตระกูลชินวัตร ในฐานะคู่ปรับหมายเลข 1 ในสนามเลือกตั้ง ขยับปั่นเรตติ้งการเมืองได้สะดวก บลัฟท็อปบูตออกหน้าออกตาเกินเหตุ
และแฉลบไปถึงการแจ้งความเอาผิดเพจ “อนาคตใหม่” และเพจ “Thanathorn Juangroongruangkit” ของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
กรณีพาดพิง คสช.ดูดอดีต ส.ส.โดยใช้คดีความมาต่อรองด้วยข้อความอันเป็นเท็จ
กระตุกพวกดาวรุ่งให้เพลาๆการออกตัวแรง ไม่ให้ใช้สื่อทางโลกโซเชียลที่เป็นจุดเด่นมาตีกินอีกฝ่ายได้ง่ายๆต่อไป โดยอาศัย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์มากดดันให้ต้องเพิ่มความระมัดระวังตัวมากขึ้น
คู่แข่งสำคัญอย่าง “เพื่อไทย–อนาคตใหม่” ถูกดักทำลายจังหวะให้เสียการทรงตัว เช่นเดียวกับพรรคประชาธิปัตย์ของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่แม้จะมีอดีต ส.ส.ตบเท้ามาอวยพรวันเกิดครบ 54 ปีคึกคัก
แต่ก็มีปัญหาต้องเคลียร์ในพรรค ไล่ฟ้องร้องเอาผิดศิษย์เก่าที่ออกมาเผาบ้านประจานพรรคตัวเอง
แต่ละค่ายเจอโรคแทรกซ้อนรุมเร้า มีเรื่องวุ่นๆชวนสะดุดให้ลงสนามได้ในสภาพไม่เต็มร้อย
ตรงข้ามกับ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ที่กำลังไล่ช้อนแต้มมันมืออยู่ในช่วงโหมแคมเปญเอาใจกลุ่มเกษตรกรและคนมีรายได้น้อย
เปิดตัวโครงการจำนำยุ้งฉางอุ้มราคาข้าวช่วยชาวนา การพักชำระหนี้เกษตรกร 3 ปี การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ถนนหนทาง รถไฟทางคู่ สนามบิน มีหมดครบวงจร
รวมทั้งเตรียมชง ครม.เพิ่มสิทธิประโยชน์แก่ผู้ถือบัตรคนจนให้สามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลผ่านโครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายสักบาท
ปรับโฉมการรักษาพยาบาลคนจน อัปเกรดให้ดีกว่าโครงการ 30 บาทฯ ในอดีต
ล่าสุดยังพลอยได้หน้าจากการที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพประกวดนางงามจักรวาลเดือน ธ.ค.นี้
ส่วนหนึ่งเป็นผลพวงมาจากความมีเสถียรภาพการเมืองในประเทศไทย ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ การโปรโมตท่องเที่ยว ต่อยอดโกยรายได้มหาศาลเข้าประเทศ
ปั๊มคะแนนกันรายวัน สะสมต้นทุนไว้ต่อตั๋วให้ “บิ๊กตู่” เบิ้ลเก้าอี้ผู้นำอีกสมัย
สถานการณ์เป็นใจให้ “ลุงตู่” ได้ไปต่อ เพียบพร้อมทั้งอำนาจรัฐ กองทัพ ทีมงานกองหนุน รวมถึงกระแส และกระสุนตุนไว้เต็มหน้าตัก
ผิดกับฝั่งคู่แข่งที่มีแต่แตกทัพ ดูยังไงก็ลุ้นสู้ลำบาก!!!
ทีมข่าวการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: