PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ทบ.ระดมช่วยเพชรบุรี

ผบ.ทบ. สั่งระดมทหาร ช่วยรับมือน้ำท่วมเพชรบุรี และหลายจังหวัดในภาคอีสาน

พันเอกหญิง ศิริจันทร์. งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมยังคงมีอยู่ในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะจังหวัดริมฝั่งแม่น้ำโขง ได้แก่ จ.นครพนม มุกดาหาร และอุบลราชธานี  ที่ยังคงมีภาวะน้ำโขงล้นตลิ่ง 

สำหรับในพื้นที่ภาคกลางต้องติดตามปริมาณน้ำในเขื่อน อาทิ เขื่อนวชิราลงกรณ์  เขื่อนศรีนครินทร์ จากนี้ 

พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ.และ เลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้ให้ความสำคัญต่อการติดตามสถานการณ์น้ำในภาพรวมของประเทศ ทั้งปริมาณน้ำในเขื่อนและจังหวัดในพื้นที่ริมแม่น้ำโขงที่ได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่ง 

กำชับในการประชุมสำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ในวันนี้  ให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด และหน่วยทหารใช้กลไกที่มีอยู่ประสานการปฏิบัติงานร่วมกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อป้องกันคลี่คลายอุทกภัยให้เหมาะสม ครอบคลุมทุกพื้นที่เสี่ยง 

โดยเฉพาะสนับสนุนการบริหารจัดการน้ำของกรมชลประทาน ทั้งด้านการระบายน้ำและการป้องกันพื้นที่เพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด 

สำหรับในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่มีภาวะฝนตกต่อเนื่อง ให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยกองทัพภาคที่ 1 สนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจในการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรในพื้นที่น้ำท่วมขังและมีปริมาณรถหนาแน่น
   ​​
สำหรับสถานการณ์น้ำที่เขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ที่มีการเร่งระบายน้ำออกจากเขื่อนและปริมาณน้ำเริ่มล้นทางระบายน้ำล้น (spillway) ในวันนี้  ซึ่งจะส่งผลกระทบทำให้เกิดน้ำท่วม
ในพื้นที่ลุ่มต่ำโดยรอบแม่น้ำเพชรบุรีใน 24 ชั่วโมง  ซึ่ง ผู้บัญชาการทหารบกระบุว่า กรณีเขื่อน
แก่งกระจาน หน่วยงานได้มีการแบ่งพื้นที่รับผิดชอบ มีการประสานงานและวางมาตรการป้องกัน
และช่วยเหลือประชาชนไว้แล้ว 

รวมทั้งการแจ้งข้อมูลข่าวสารให้กับประชาชนที่จะได้รับผลกระทบใน 
จ.เพชรบุรี  ก็ทำให้ได้มีเวลาเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ร่วมกับภาครัฐ  ทั้งนี้ในส่วนของศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก 

ได้ส่งกำลังพล 450 นาย จาก มณฑลทหารบกที่ 15, กองพลที่ 1รักษาพระองค์, กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ และกองร้อยฝึกรบพิเศษที่ 1 พร้อมรถยนต์บรรทุก 30  คัน, เรือท้องแบน 8ลำ, กระสอบทราย, ชุดซ่อมรถ, ชุดครัวสนามเคลื่อนที่ และชุดแพทย์สนามเคลื่อนที่  

โดยขณะนี้กำลังทหารได้เข้าช่วยติดตั้งเครื่องระบายน้ำที่เขื่อนแก่งกระจาน เพื่อลดปริมาณน้ำในเขื่อน การช่วยขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงให้กับประชาชนบริเวณริมแม่น้ำเพชรบุรี การเสริมความแข็งแรงของแนวกระสอบทรายป้องกันน้ำล้นตลิ่ง และประจำ ณ ศูนย์ช่วยเหลืออุทกภัยที่ศาลากลางจังหวัด พร้อมช่วยประชาชนรับมือน้ำท่วมเพชรบุรี ตลอด 24 ชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น: