PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ไม้นี้ ‘รวบรัด’ เบรกป่วน

ถอดความเบื้องต้นจากคำสั่งหัวหน้า คสช. มาตรา 44 ของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช.ที่ออกมาล่าสุด เกี่ยวกับการดำเนินการตามกฎหมายพรรคการเมือง
ใช้ “กระบองยักษ์” มาคลี่คลายสถานการณ์การเมือง เลือกตั้ง “ส่อป่วน”
ตามเหตุผลของคำสั่ง ม.44 รอบนี้ เป็นเรื่องของประเด็นการแบ่งเขตเลือกตั้ง
ที่เลยเดดไลน์ต้นเดือน พ.ย.ที่กำหนดให้ กกต.ต้องทำให้แล้วเสร็จ ก่อนกฎหมายเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ 11 ธ.ค.ที่จะถึงนี้
จึงงัดอำนาจพิเศษมาใช้ ผ่อนผัน ขยายเวลาให้ กกต.ทำหน้าที่ให้ทัน
ตามกำหนดที่ยืดออกไป ให้เรียบร้อยทันเดดไลน์สุดท้าย
ถึงแม้อีกทางจะอ่านได้เหมือนกันว่า “รวบรัด” กับกระบวนการในการแบ่งเขตเลือกตั้งที่ตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย และรัฐธรรมนูญต้องการให้พรรคการเมืองต่างๆ มีส่วนร่วม
โดยยกเหตุผลต่างๆนานา เรื่องการรับฟังความคิดเห็น ข้อท้วงติงต่างๆ
แต่ก็มีทิ้งท้ายเอาไว้ชัดเหมือนกัน “กรณีจำเป็นเร่งด่วนที่ไม่อาจดำเนินการตามกฎหมาย ระเบียบ ประกาศ หรือมติใดๆของ กกต.ที่ออกไว้ ก็ให้สามารถดำเนินการต่อไปได้โดยชอบด้วยกฎหมาย”
จัดให้ กกต.มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ในคิวแบ่งเขตเลือกตั้ง
นั่นก็พอเข้าใจได้ ในสถานการณ์ที่เริ่มส่อวุ่น ป้อมค่ายการเมืองน้อยใหญ่เริ่มขยับแรง เกี่ยวกับปมแบ่งเขตเลือกตั้ง โยงไปถึงโรดแม็ปเข้าคูหากาคะแนน ที่ปักธงไว้ 24 ก.พ.2562
ทั้งดักคอดักทาง ที่แบ่งเขตไม่จบ เป็นสัญญาณตุกติก “ยืดเลือกตั้ง” อีกหรือไม่
ขณะเดียวกัน พรรคเล็กค่ายน้อย เริ่มมีก่อหวอดเปิดประเด็นขอให้ขยับโรดแม็ปออกไป เพื่อให้กระบวนการของพรรคการเมืองต่างๆทำได้ทันกำหนดและเรียบร้อย
ยิ่งขยายกระแส “เลื่อนเลือกตั้ง” เข้าไปใหญ่
และส่อว่าจะวุ่นหนัก หากเดินตามกระบวนการแบ่งเขตไปตามปกติ ข้อท้วงติงสารพัดคงออกมาจากพรรคการเมืองต่างๆกันเป็นพรวน และคงต้องใช้เวลาแก้ไขหลายรอบ
เคลียร์ให้ทุกฝ่ายพอใจ ยากจะจบ
ประเมินแล้ว จึงถึงคิวที่ “บิ๊กตู่” ต้องงัดมาตรา 44 ออกมาทำให้ชัด ให้อำนาจ กกต.เบ็ดเสร็จ แบ่งเขตให้ทันเส้นตาย เพื่อเดินไปสู่ขั้นตอนต่อไป
ถึงเวลานี้ ถ้าไม่มีคิวซ่อนกลแฝงเกม โยนลูกให้ กกต.รับผิดชอบหากโปรแกรมสะดุด
ผู้เล่นจากพรรคต่างๆ เตรียมแต่งตัวรอลงสนามกันได้
นอกจากนี้ ที่ต้องถอดความ มาตรา 44 ล่าสุด ยังมีประเด็นแก้ปัญหากระบวนการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งของแต่ละพรรคการเมือง ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 13/2561 ข้อ 4 ที่ให้มีคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง 11 คน มาทำหน้าที่แทนการหยั่งเสียงแต่ละเขตแต่ละพื้นที่
ใช้อำนาจพิเศษ แก้ปมไพรมารีโหวตมารอบนึงแล้ว รอบนี้เป็นคิวของการ “ยืดเวลา” ให้กระบวนการสรรหาผู้สมัคร เดินหน้าได้ถึงวันสมัครรับเลือกตั้ง
ส่วนโปรแกรมบังคับ วันที่ 26 พ.ย.นี้ ต้องสังกัดพรรคให้เข้าเงื่อนไข 90 วัน สรุปว่ายังอยู่เหมือนเดิม
ทั้งหมดทั้งปวง สรุปว่า “กระบองยักษ์ ม.44” เที่ยวนี้ ไม่ยืด ไม่หด
และไม่น่าจะมีลูกตุกติก ส่อว่าจะเบี้ยว
และเมื่อประเมินสถานการณ์ในภาพรวม ทั้งกฎ กติกา กระบวนการจัดตั้งเปิดค่าย ความคึกคักของฝ่ายต่างๆในการแต่งตัวลงสนาม โดยเฉพาะจากขั้วอำนาจพิเศษที่โยงไปถึงแผนตีตั๋วไปต่อของ “นายกฯลุงตู่”
ถ้าหากไม่มีอะไรพลิกผัน ฟ้าถล่มดินทลายแทรก โปรแกรมประชาธิปไตยน่าจะเป็นไปตามกำหนด
ตามสัญญาณแรง เปิดฉากประชาธิปไตยคืนเมือง.
ทีมข่าวการเมือง รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น: