PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2562

ยังไม่จบ

การเมืองคือการต่อรอง!!

“วิษณุ เครืองาม”  ยก สูตร ตั้งรัฐบาล”ป๋าเปรม” เตือน “พรรคเพื่อไทย และพรรคฝ่ายประชาธิปไตย” ที่ชิงแถลงข่าว จัดตั้งรัฐบาลก่อน  ชี้ฝ่ายพรรคที่ได้เสียงมากสุด อาจเป็นฝ่ายค้าน  ชี้ การแถลง แค่มีผลทางจิตวิทยา ให้สังคมรับรู้เท่านั้น  ข่าวรายวัน แต่ที่สุด ก็ยังยุติไม่ได้ เพราะ กกต.แค่ประกาศผลเลือกตั้ง อย่างไม่เป็นทางการ ยังที่เหลืออีก5% ก็หลายคะแนน แถมอาจโดน “สอย”เจอใบเหลือง ใบแดง ใบส้ม อีก เหตุมีร้องเรียนกว่า 100 ราย 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีและฝ่ายกฎหมายคสช. กล่าวถึงการที่ พรรคเพื่อไทย และพรรคฝ่ายประชาธิปไตย” ชิงแถลงข่าว จัดตั้งรัฐบาลก่อน ว่า ชี้ การแถลง แค่มีผลทางจิตวิทยา ให้สังคมรับรู้เท่านั้น แต่ที่สุด ก็ยังยุติไม่ได้ เพราะ กกต.แค่ประกาศผลเลือกตั้ง อย่างไม่เป็นทางการ ยังที่เหลืออีก5% ก็หลายคะแนน

อีกทั้งต้องมีการดำเนินคดีและตรวจสอบกว่า 100 ราย ที่มีการร้องเรียน  และ ต้องมีการให้ใบส้ม ใบเหลือง ใบแดง อีก

ดังนั้น ยังไม่มีความแน่นอนอะไร แต่เพราะ คนใจร้อน อยากรู้อยากเห็น แค่ให้เกิดการรับรู้ แบบรายวัน 

พร้อมยกตัวอย่าง ในอดีต. เมื่อสมัย พลเอกเปรม ติณสูลานนท์  เมื่อยุบสภาเลือกตั้ง พรรคเสียงข้างมากที่สุด ก็ชิงจัดตั้งรัฐบาลก่อน 

แต่ในระหว่างนั้น พรรคที่ได้คะแนนสูงลดหลั่นกันไป ก็จับมือกัน และทำหนังสือให้ประธานสภาฯ รวบรวมกลายเป็นเสียงข้างมาก แล้วจัดตั้งรัฐบาล  ให้ พลเอกเปรม เป็น นายกฯ พรรคที่ได้เสียงข้างมากที่สุดกลายเป็นฝ่ายค้าน

ในทางการเมือง แม้ จะมีการ รับปากลงชื่อ ทำสัตยาบันอะไรกันแล้ว ก็ยังเปลี่ยนแปลงได้

แต่ละวัน เล่นข่าวลุ้นไปทุกวัน
นายกฯถึงบอกว่า ให้พวกมีหน้าที่ ส่วนได้เสียทำกันไป  รัฐบาลจะดำเนินการ งานพระบรมราชาภิเษก

เพราะขั้นตอนสำคัญอยู่ที่ในสภาฯ โดยนายกรัฐมนตรีก้อนอยู่ในจำนวน 10 กว่าคนที่มีอยู่ที่เราเห็นชื่อกัน นอกจากเมื่อถึงทางตัน จึงจะมีนายกฯคนนอก

ทั้งนี้มาตรา272  ได้วางไว้หลายขั้นตอน ไม่ว่าจะเอาไปขัง ล็อคตัว หรือไปฆ่า ก็ตาม ก็ยังเป็นคนที่ได้รับการเสนอชื่อและมีผู้รับรองการเสนอชื่อ แล้วโหวตทั้งสภา

คณะกรรมการการเลือกตั้ง จะประกาศผลอย่างเป็นทางการ 9 พฤษภาคม หลังจากนั้นใน 3 วัน จะมีทูลเกล้าฯ ถวายชื่อสมาชิกวุฒิสภา

เมื่อมีพระบรมราชโองการออกมา
ใน15 วัน จะกราบบังคมทูลเชิญเสด็จ เปิดสภาฯ ด้วยในวันนั้นควรจะเป็น
สส.และสว.ใหม่ เข้าเฝ้าฯ 

จากนั้นจะเป็นการเลือกประธานสภาฯ 
เมื่อ โปรดเกล้าฯแต่งตั้งประธานสภาก่อนที่จะมีการเรียกประชุมและให้มีการปฎิญาณตน จากนั้นเรียกประชุมเพื่อมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี คาดมนช่วง ปลาย พค.-ต้น มิย.ก็อาจจะมีทั้งรอบแรก รอบ2 รอบ3 จนกว่าจะได้นายกรัฐมนตรี

จากนั้น มี โปรดเกล้าฯแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แล้วนายกคนใหม่ก็ไปจัดตั้งคณะรัฐมนตรี 35 คน

การเมืองเป็นเรื่องของการต่อรองบางครั้งโหวตเลือกนายกฯ แล้ว แต่อาจไม่ร่วมรัฐบาล บางคนเลือกนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่ไม่พอใจก็ออกไปเป็นฝ่ายค้าน

บางครั้งก็เป็นกรณีของผีถึงป่าช้าแล้วค่อยมาร่วมสมทบเป็นรัฐบาลทีหลัง ก็ได้

นี่ เป็นความยากของคนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี และต้องแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีและตำแหน่งต่างๆอีกมากมาย ขึ้นอยู่กับการเจรจาพูดคุยต่อรองกัน

บางครั้งบางพรรคการเมืองเสนอชื่อนายกฯ1-2-3 มา แต่ก็เททิ้งทั้งหมด เอาคนที่4 มาก็ได้ ไม่ใช่เรื่องผิดปกติแต่ประชาชนต้องตามให้ทัน

ทั้งนี้เมื่อมีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง คณะรัฐมนตรีชุดใหม่แล้ว นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรีเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนแล้ว. รัฐบาล คสช. และ อำนาจมาตรา 44 ก็จะจบลงไปในเวลาเดียวกัน

ไม่มีความคิดเห็น: