PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2556

'บุญทรง' แถลงยืนยันจำนำข้าวไม่ขาดทุน2.6แสนล้าน

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีพาณิชย์ ออกโรงชี้แจงทางทีวีช่วงบ่ายวันนี้ (7 มิ.ย.) ย้ำในการแถลงข่าวว่า โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลได้ช่วยให้ราคาข้าวมีเสถียรภาพ และยกระดับรายได้แก่ชาวนา ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ ภายในกรอบวงเงินหมุนเวียน 5 แสนล้านบาท

โดยรับจำนำข้าวจากเกษตรกรในราคาที่สูงกว่าราคาตลาด 30% มีผลช่วยทำให้ชาวนามีรายได้สูงขึ้นประมาณ 1.5 แสนล้านบาท การที่ชาวนามีรายได้สูงขึ้น ทำให้มีการจับจ่ายทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น และส่งผลต่อกำลังซื้อและเพิ่มการบริโภคของประเทศและมีส่วนทำให้ GDP ของประเทศสูงขึ้น ซึ่งในปี 2555 สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 5.5% เป็น 6.4%

การรับจำนำข้าว เป็นก้าวแรกของการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจประเทศในมิติของข้าว ที่รัฐบาลต้องการให้ข้าวไทยมีคุณภาพ ผู้บริโภคทั้งไทยและโลก ได้บริโภคข้าวที่มีคุณภาพ เป็นประโยชน์ และราคาที่เหมาะสม

โดยข้าวที่มีคุณภาพของไทย ต้องได้ราคาที่ดีกว่าข้าวที่ผลิตทั่วไป และสร้างรายได้ให้กับประเทศมากกว่าที่ต้องแข่งขันในเชิงปริมาณในตลาดล่าง ทั้งนี้ การปรับโครงสร้างด้านราคาข้าว จะเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายเกษตรโซนนิ่ง ที่จะเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเกษตรไทยโดยรวม

"ส่วนการดำเนินโครงการ ฝ่ายปฏิบัติที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ได้ปฏิบัติงานตามขั้นตอนให้มีความชัดเจนและโปร่งใส เพื่อให้การรั่วไหลน้อยที่สุด และหากในบางครั้ง อาจจะมีการปฏิบัติที่รั่วไหล รัฐบาลก็มีกระบวนการตรวจจับและอุดรูที่รั่วไหล

เทียบกับโครงการไทยเข้มแข็งมูลค่า 4 แสนล้านบาท ในรัฐบาลก่อน ซึ่งมีเรื่องอื้อฉาวมากมาย และหลายเรื่องถูกรับเรื่องไว้ดำเนินคดีที่ DSI ตามข่าวที่กล่าวว่าโครงการรับจำนำขาดทุน 2.6 แสนล้านบาท ขอยืนยันว่าไม่จริง " รัฐมนตรีพาณิชย์กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: