PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2556

"ภาคปชช.บุกไขลานผู้ตรวจฯเร่งสอบโกงจำนำข้าว "พงศ์เทพ" ยื้อแจงไม่ริบพาสปอร์ต "แม้ว"

เครือข่ายหยุดผูกขาดข้าว บุก สนง.ผู้ตรวจการฯ ทวงถามความคืบหน้า ให้ตรวจสอบโครงการจำนำข้าว และการทุจริต หลังยื่นมา 7 เดือนเรื่องยังเงียบ ด้านโฆษกสำนักงานผู้ตรวจฯ แจงเตรียมสรุปแล้ว คาดจันทร์นี้ทราบความคืบหน้า ส่วน "พงศ์เทพ" เล่นเกมยื้อแจงบัวแก้วยังไม่ริบพาสปอร์ต "นช.แม้ว" ขอขยายเวลาชี้แจงอีกรอบ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 7 มิ.ย.) นายวรา จันทรมณี ผู้ประสานงานเครือข่ายหยุดผูกขาดข้าว พร้อมคณะ เดินทางเข้ายื่นหนังสือติดตามทวงถามความคืบหน้ากรณีได้ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินไปเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2555 ขอให้ตรวจสอบการกระทำของรัฐบาลในโครงการรับจำนำข้าว ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญในมาตรา 43 ประกอบมาตรา 63 ที่ให้สิทธิประชาชนในการประกอบกิจการอาชีพ รัฐต้องให้การสนับสนุนให้มีการแข่งขันอย่างเสรีเป็นธรรม และการทุจริตในโครงการดังกล่าว ต่อนายรักษเกชา แฉ่ฉาย รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เนื่องจากได้ยื่นเรื่องมานานกว่า 7 เดือนแล้วแต่ยังไม่มีความคืบหน้าใด รวมทั้งรัฐบาลก็ยังคงดำเนินการโครงการรับจำนำข้าวทั้งที่มีการทักทวงจากหน่วยงานหรือองค์กรเอกชนต่างๆ ว่าโครงการดังกล่าวจะก่อความเสียหายให้กับประเทศชาติ บิดเบือนกลไกตลาด

ดังนั้นเพื่อยับยั่งความเสียหายที่อาจจะลุกลามจึงอยากให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน เร่งพิจารณาเรื่องร้องเรียน เพื่อส่งข้อพิจารณาไปยังองค์กรที่เกี่ยวข้องอย่างรวดเร็ว

ด้านนายรักษเกชา ชี้แจงว่า กรณีดังกล่าวมีผู้ร้องเรียนเข้ามาเพิ่มเติมอีก 2-3 ราย และผู้ตรวจฯ ได้รวมพิจารณาเป็นคำร้องเดียวกัน ซึ่งเบื้องต้นในระดับเจ้าหน้าที่เห็นว่า เป็นการขอให้ตรวจสอบนโยบายรัฐบาล ไม่อยู่ในอำนาจที่ผู้ตรวจการแผ่นดินจะรับไว้พิจารณาจึงเสนอให้ยุติเรื่อง แต่ที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดิน เห็นว่า ตามคำร้องขอให้ผู้ตรวจฯ ตรวจสอบการกระทำผิดของรัฐบาลในโครงการรับจำนำข้าวซึ่งถือว่าเข้าข่าย มาตรา 28 (1) ของ พ.ร.บ. ว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ. 2552 บัญญัติไว้ ว่า เรื่องที่ผู้ตรวจการแผ่น ไม่สามารถรับไว้พิจารณาได้คือเรื่องที่เกี่ยวกับนโยบายที่คณะรัฐมนตรีแถลงต่อรัฐสภา เว้นแต่เรื่องการปฏิบัติตามนโยบายดังกล่าวมีลักษณะไม่เป็นการปฏิบัติตามกฎหมาย หรือปฏิบัตินอกเหนืออำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย จึงมอบให้นายศรีราชา เจริญพานิช ผู้ตรวจการแผ่นดิน ดำเนินการตรวจสอบ

โดยนายศรีราชา ได้ลงพื้นที่ใน 9-10 จังหวัด หาข้อมูลเชิงลึก เพื่อดูว่าข้อเท็จจริงเป็นไปตามที่มีการกล่าวหาหรือไม่ ขณะนี้ถือว่าอยู่ในช่วงโค้งสุดท้ายที่กำลังจะมีการสรุป แต่เนื่องจากเป็นเรื่องที่ผู้ร้องขอให้ผู้ตรวจฯ พิจารณาและส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ หรือศาลปกครองพิจารณา จึงต้องมีการนำข้อสรุปเสนอต่อที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อขอความเห็นชอบ โดยในวันจันทร์ที่ 10 มิถุนายนนี้ จะมีการประชุมผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งจะได้มีการรายงานความคืบหน้าให้ที่ประชุมได้รับทราบ โดยยืนยันว่าผู้ตรวจการแผ่นดินจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

นายรักษเกชา เปิดเผยด้วยย่า เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ศึกษาธิการ ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงการต่างประเทศ และได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้ทำคำชี้แจงต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีผู้ตรวจการฯ มีหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีขอให้พิจารณาเกี่ยวกับการที่กระทรวงการต่างประเทศ ไม่ยอมทบทวนการออกหนังสือเดินทางให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเป็นผู้ต้องหาหลบหนีคดี ได้มีหนังสือแจ้งกลับมาหลังเลยระยะเวลาที่ผู้ตรวจการแผ่นดินขอให้ยื่นคำชี้แจง

โดยนายพงษ์เทพ ได้ขอขยายระยะเวลาการชี้แจง ซึ่งให้เหตุผลว่า เนื่องจากทางผู้ตรวจการแผ่นดินได้ให้ข้อเสนอแนะ ให้มีการแก้ไขระเบียบกระทรวงการทางประเทศว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง พ.ศ. 2548 จึงต้องตั้งคณะทำงานขึ้นมาดำเนินการ ซึ่งตนก็จะได้นำหนังสือของนายพงษ์เทพ แจงให้ที่ประชุมผู้การแผ่นดินพิจารณาในวันจันทร์ที่ 10 มิถุนายนนี้ ซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้ตรวจการแผ่นดินว่าจะอนุมัติให้ขยายระยะเวลาต่อไปหรือไม่ และจะขยายได้จำนวนกี่วัน โดยอยู่กับความเหมาะสม

ผู้สื่อข่าวถามว่า การขอขยายระยะเวลาของนายพงษ์เทพ เพื่อต้องการยื้อเวลาออกไปหรือไม่ เพราะผู้ตรวจการแผ่นดินได้วินิจฉัยแล้ว ว่า การออกหนังสือเดินทางให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ถูกต้องตามระเบียบ และขอให้มีการปรับปรุงระเบียบของกระทรวงการต่างประเทศ ถือเป็นคนละประเด็นกัน นายรักษเกชา กล่าวว่า ผู้ตรวจการฯ ก็อาจจะต้องหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาพิจารณาว่าเป็นคนละขั้นตอนกับหรือไม่ แต่เรื่องการขยายระยะเวลาออกไปโดยไม่มีที่สิ้นสุด ผู้ตรวจฯคงไม่อยากให้เกิดขึ้น เพราะจะต้องมีคำตอบออกมา เนื่องจากสังคมให้ความสนใจ

http://astv.mobi/AXTvly6

ไม่มีความคิดเห็น: