PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2556

นายบุญผ่อง สิริเวชชะภัณฑ์ วีรบุรุษทางรถไฟสายมรณะ

นายบุญผ่อง สิริเวชชะภัณฑ์  เป็นนายกเทศมนตรีและเป็นพ่อค้าไทย ณ ปากแพรก กาญจบุรี ได้รับสัมปทานในการส่งอาหารให้แก่แคมป์เชลยไปจนถึงทางตอนใต้สุดของทางรถไฟสายมรณะ ซึ่งฐานะอย่างเขาเพียงแค่ค้าขายกับญี่ปุ่นเท่านั้นก็อยู่อย่างสุขสบายแล้ว แต่เขายังอุตสาห์นำพาชีวิตและครอบครัวเข้าแลกกับการช่วยเหลือเชลยต่างชาติ...เพียงเพื่อมนุษยธรรม!!!

อาหาร ยาและแบตเตอร์รึ่ คือสิ่งที่ต้องลักลอบเสี่ยงตายเข้าสู่ค่ายเชลยครั้งแล้วครั้งเล่า หลายร้อยหลายพันครั้ง และดูเหมือนบุญผ่องจะเป็นเครื่องจักรที่ไม่อยากจะพักการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ... กี่ร้อยกี่พันคนที่รอดชีวิตด้วยการเสี่ยงตายของบุญผ่องและครอบครัว

โชคดี!!! สงครามจบลงก่อนที่เครื่องจักรแห่งสยามจะถูกทำลาย แต่ถึงกระนั้นเขาก็ยังถูกยิงทำร้ายโดยคนไทยที่คอยยกหางให้ญี่ปุ่น...แต่เขาก็รอดมาได้โดยอาศัยอดีตเชลยทหารสัมพันธมิตรพาไปส่งโรงพยาบาลที่มีเชลยต่างชาติเป็นผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด จนกระทั่งนายบุญผ่องมีชีวิตรอดมาได้...

.
..Brian G Brown ได้เคยเล่าเอาไว้ว่า “ผมมีจดหมายจาก R A Westhoff, Estepona เจ้าหน้าที่แห่งราชนาวี ซึ่งเคยเป็นเชลยสร้างทางรถไฟสายมรณะ Westhoff รู้จักนายบุญผ่องและภรรยา Westhoff บอกว่า บุญผ่องเป็นผู้ให้เชลยกู้ยืมเงินทุกๆIOUs ซื่อสัตย์เป็นธรรมและภรรยาของเขาเคยแอบว่ายน้ำเข้ามาในค่ายตอนกลางคืน โดยรอบคอแขวนเวชภัณฑ์ยาเอาไว้ …

นอกจากนี้
Westhoff ได้ไปเยี่ยมนายบุญผ่องที่บ้าน หลังญี่ปุ่นยอมแพ้ และฟังวิทยุที่นายบุญผ่องใช้รับฟังข่าวสารและมาบอกพวกเราที่ค่าต่อมาเขาได้รับเกียติจากเครือจักภพอังกฤษ และบุตรของเขาทุกคนได้รับการศึกษาโดยทุนรัฐบาลแห่งดัชช์และ Federation of British Industries ” 

สิ่งเหล่านี้คือการยืนยันข้อสรุปความเป็นบุญผ่อง สิ่งที่บุญผ่องและครอบครัวทำ และ...รางวัลแห่งความดีที่เขาและครอบครัวได้รับ...

คลิปเพิ่มเติม จาก TPBShttp://clip.thaipbs.or.th/home.php?vid=6354&ap=flase
ที่มาhttp://www.oknation.net/blog/boonpong/2013/05/01/entry-4
แอดมินรถไฟ...

ไม่มีความคิดเห็น: