PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

'ปู-แม้ว'จ้างล็อบบี้ยิสต์ใช้โลกล้อมไทย

วันพุธที่ 3 กรกฎาคม 2556

'ปู-แม้ว'จ้างล็อบบี้ยิสต์ใช้โลกล้อมไทย

'ปชป.' ปูด 'ปู-แม้ว' จ้าง 4 บริษัทล็อบบี้ยิสต์ สร้างความชอบธรรมให้ตนเอง แฉ 2 ปี นายกฯอยู่ตปท.109 วัน ทัวร์แล้ว 5 ทวีป 43 ปท. เรียกร้องรัฐ 3 ข้อ แก้จำนำข้าว


                              3 ก.ค. 56  นายธีมะ กาญจนไพริน โฆษกประจำตัวผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง การเดินทางไปเยือนต่างประเทศของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในช่วงระยะเวลา 2 ปี ว่า การเดินทางนี้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ โลกล้อมประเทศ เพราะแต่ละครั้งจะมีการปาฐกถาที่เกี่ยวข้องกับการเมืองไทย โดยมีการเผยแพร่ประชาธิปไตยตามแนวคิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รวมถึงแต่ละประเทศที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไป พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปก่อนล่วงหน้าทุกครั้ง ซึ่งจากการตรวจสอบการเดินทางไปต่างประเทศของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตลอด 2 ปีในการบริหารประเทศพบว่า มีการเดินทางนอกประเทศ 109 วัน 5 ทวีป 43 ประเทศ และหากนับประเทศที่เดินทางซ้ำจะอยู่ที่ 1 - 3 รอบ และเกือบทุกครั้งก่อนการเดินทางไปต่างประเทศของนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางไปกรุยทางก่อน ล่าสุดการปาฐกถาของนายกรัฐมนตรี เช่น ที่มองโกเลียมีการพูดถึงการเมืองประเทศไทย โดยใช้เวทีนานาชาติโจมตีการเมืองประเทศไทย เพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับตัวเอง
                              นายธีมะ กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบพบว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้มีการจ้าง บริษัทประชาสัมพันธ์และนักล็อบบี้จากต่างประเทศ 4 บริษัทใหญ่ มาเป็นที่ปรึกษาทางด้านกฎหมาย ประชาสัมพันธ์ และการล็อบบี้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับตนเอง ในการเดินทางไปยังประเทศต่างๆ คือ บีจีอาร์ก็อบเวอร์เมนท์แอฟแฟร์ บริษัท เน้นการทำหน้าที่เจรจาเดินสายคุยกับนักการเมืองสหรัฐอเมริกา เผยแพร่วาทะกรรมความคิดเรื่องประชาธิปไตยของ พ.ต.ท.ทักษิณ บ.อัมเสตอดัมแอนด์เฟอร์รอฟ เป็นสำนักงานบริการด้านกฎหมายของโรเบิร์ตอัมเสตอดัม บริษัทโค๊บแอนด์คิมแอลแอลพี รับทำงานล็อบบี้และวางแผนด้านนโยบายเศรษฐกิจการเมือง และบริษัทเบเคอร์บอทแอลแอลพี เจ้าของคือนายเจมส์เบเกรอ์อดีต รมว.ต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการเมืองสหรัฐอเมริกา ซึ่ง 2 พี่น้องตระกูลชินวัตรทุ่มเงินหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ จ้าง 4 บริษัท
                              "ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการบริหารงานในประเทศมากกว่า เพราะขณะนี้รัฐบาลยังมีปัญหาที่ไม่สามารถตอบคำถามประชาชนได้ ทั้งเรื่องโครงการรับจำนำข้าว และ การออก พ.ร.ก.กู้เงิน 3.5 แสนล้านบาท รวมการเข้าร่วมประชุมสภาสมัยสามัญทั่วไป ที่จะเปิดประชุมในวันที่ 1 ส.ค.นี้ ด้วย"
                              นายธีระ กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้ทีมงานโฆษกพรรคเพื่อไทย และโฆษกรัฐบาล หยุดโจมตี เรื่องส่วนตัวของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และเรื่องที่พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งคำถามเรื่องโครงการรับจำนำข้าว และการ กู้เงิน 3.5 แสนล้านบาท ของรัฐบาล ทั้งที่ทีมโฆษกพรรคเพื่อไทย และรัฐบาล ควรนำเวลาไปหาข้อมูลมาตอบคำถามเพื่อคลายความสงสัยให้กับประชาชนมากกว่าการโจมตีเรื่องส่วนตัวซึ่งควรปล่อยให้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม
  
เรียกร้องรัฐ 3 ข้อ แก้ปัญหาจำนำข้าว

                              นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ประธานส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีที่รัฐบาลมีมติกลับไปใช้ราคาจำนำข้าว 15,000 บาทต่อตันอีกครั้ง ว่า เป็นความผิดพลาดของรัฐบาลตั้งแต่ต้นที่จำนำราคาข้าวสูงกว่าตลาด จนข้าวอยู่ในสต๊อคจำนวนมาก ทำให้เกิดความยากลำบากต่อการระบาย และมีปัญหาการขาดทุน จึงมีแนวคิดปรับราคา แต่ก็กลับมาจำนำราคาเดิม เป็นนโยบายที่เปลี่ยนไปมาเหมือนไม้หลักปักเลน หาความแน่นอนในโครงการไม่ได้ ก่อให้เกิดผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของกระบวนการผลิตและการจำหน่ายข้าวไทยไปสู่ตลาดด้วย
                              ทั้งนี้พรรคขอเรียกร้อง 3 ประการคือ 1.ขอให้รัฐบาลเร่งสร้างความเชื่อมั่นกับกระบวนการการผลิตและระบายข้าวของไทยให้มากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน 2 .รัฐบาลประกาศว่าจะพยายามเร่งระบายข้าวให้ได้เดือนละ 1 ล้านตัน โดยต้องไม่ทำให้เกิดภาวะขาดทุนเพิ่มเติมจากที่เป็นอยู่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา 3. เนื่องจากมีสต๊อคข้าวจำนวนมากที่ยังไม่ได้ระบายออกไป ขอให้คำนึงถึงข้าวที่จะระบายออกไปด้วย เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อข้าวไทยโดยรวมทั้งหมด
                              ส่วนกรณีที่นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ มีนโยบายร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดทำข้าวหอมมะลิเป็นของที่ระลึกจำหน่ายตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อเป็นช่องทางในการระบายข้าวในสต็อกจากโครงการรับจำนำข้าว และโปรโมทข้าวหอมมะลิให้เป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทยเหมือนกับโสมที่เป็นภาพลักษณ์ของประเทศเกาหลีนั้น ตนเข้าใจว่ารัฐบาลพยายามหาทางระบายข้าวออกทุกวิถีทาง แต่การจะนำข้าวไทยไปเป็นของที่ระลึกให้ชาวต่างชาติควรจะใช้เป็นแผนระยะยาวมากกว่า ซึ่งการสร้างแบรนด์นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายต้องใช้เวลา ตนเข้าใจว่า รัฐบาลพยายามใช้ทุกช่องทางในการระบายข้าว จะทำก็ทำไปไม่ได้ว่า แต่ความคิดของนายยรรยงคงแก้ปัญหาการระบายข้าว ในโครงการรับจำนำข้าวไม่ได้
ที่มา : คมชัดลึก
3/7/56

ไม่มีความคิดเห็น: