PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

กรรมเป็นเครื่องบ่งชี้ มีวันนี้เพราะได้กระทำ

ขยายปมร้อน โดยศรายุทธ สายคำมีและทีมข่าวความมั่นค

เป็นไปตามคาดที่ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี จะบอกว่า คลิปขู่สังหาร พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นั้นไม่ใช่คลิปปลอม หรือคลิปตัดต่อ

แต่การที่พูดว่า คลิปที่ว่านั้นเป็นการสร้างสถานการณ์ทางการเมือง ของคนบางกลุ่มในประเทศ ที่ไม่อยากให้บ้านเมืองสงบและต้องการล้มรัฐบาล โดยร่วมมือกับกลุ่มบุคคลในต่างประเทศ แล้วก็ทำอุบไต๋ไม่ขอเปิดเผยว่ามาจากประเทศใดนั้น ดูเหมือนเลือกที่จะให้ "ไฟ" โชนแสงแต่ภายในบ้านเท่านั้น และยังเลือกวางกรอบไปที่ปรปักษ์ทางการเมือง

คลิปที่ว่านั้นถูกอัพลงเว็บไซต์ดัง ยูทูบ เป็นชาย 3 คน อ้างว่าเป็นกลุ่มอัล-ไกดา มีการเปิดหน้าเปิดตาให้เห็นกันชัดๆ ประกาศตามล่าเอาชีวิต พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะเป็นศัตรูกับชาวมุสลิม โดยมีต้นเหตุจากการสังหารหมู่ในมัสยิดกรือเซะ เมื่อปี 2547 ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

แม้จะยังเป็นที่เคลือบแคลงว่า ชายทั้ง 3 เป็นแกนนำกลุ่มอัล-ไกดาจริงหรือไม่ เพราะหลัง บินลาเดน ถูกสังหารแล้ว อัล-ไกดาแตกเป็นกลุ่มเล็กกลุ่มน้อย แต่หลายฝ่ายก็ยังแปลกใจว่า เหตุใดถึงไม่มีปฏิกิริยาใดๆ จากอัล-ไกดาต่อกรณีนี้เลย

จึงทำให้มีบางฝ่าย รวมทั้งหน่วยงานด้านความมั่นคงบางหน่วยมองว่า อาจเป็นคลิปที่ทำขึ้นมาเพื่อหวังประโยชน์บางอย่าง รวมทั้งทางการเมือง เนื่องเพราะยังมองไม่เห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไปสร้างวีรกรรมอะไรเอาไว้จนทำให้ อัล-ไกดาแค้นเคืองได้ขนาดนั้น

บางรายถึงกับวิเคราะห์ "สำเนียง" ของคนที่แถลงว่า ยังไม่ชัดว่าเป็นภาษายาวี หรือมุสลิม ซึ่งหากเป็น "ยาวี" ก็เป็นไปได้ว่า เกิดจากกรณีการพูดคุยระหว่าง สมช.กับบีอาร์เอ็น แต่หากคลิปนั้นทำขึ้นที่ตะวันออกกลางก็เป็นเรื่องที่น่าคิดไม่น้อย

ถ้ามองในแง่ร้าย อาจจะมีคนภายในประเทศไทยส่งข้อมูลไปถึงกลุ่มดังกล่าว เพื่อให้คนที่อยู่ในคลิปออกมาพูดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ฆ่าพี่น้องมุสลิมในพื้นที่ แต่ถ้าจะล่ากันจริง เหตุใดถึงเพิ่งจะมาประกาศเอาในตอนนี้

อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้เช่นกันว่า คนกลุ่มนี้อาจต้องการยกระดับกลุ่มตนเองขึ้นมา เพราะเห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ คือผู้ที่ผลักดันให้เกิดการเจรจาระหว่าง สมช.กับกลุ่มบีอาร์เอ็น

ขณะที่ พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตนายทหารผู้คร่ำหวอดด้านการข่าว เชื่อว่า เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับการเจรจากันระหว่าง ตัวแทนฝ่ายไทยกับตัวแทนกลุ่มบีอาร์เอ็น โดยมีมาเลเซียเป็นคนกลาง

ก่อนหน้านี้โลกภายนอกแทบไม่รู้จักกลุ่มบีอาร์เอ็น แต่มาเลเซียรู้ดี เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ รู้ว่า มาเลเซีย "คุยได้" นายกฯ นาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย กำลังอยู่ระหว่างหาเสียงเลือกตั้ง จึงใช้ความสนิทสนมส่วนตัวร้องขอให้เป็นมาเลเซียเป็นตัวกลาง

ท่ามกลางความเชื่อมั่นว่า เหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้น่าจะดีขึ้น เพราะเชื่อว่ามีเพียงการเจรจาเท่านั้นที่จะนำมาซึ่งสันติ และการเปิดตัวเพื่อพูดคุยกันก็คือหนทางที่จะเดินไปสู่จุดนั้น

"ผมเตือนเรื่องนี้ไปหลายหนแล้วว่า มันจะเป็นการยกระดับกลุ่มบีอาร์เอ็นให้โลกรับรู้ ทั้งโลกที่อยู่ในแง่ที่ต้องป้องกันตนเองอย่างสหรัฐอเมริกาที่ต้องระวังภัยก่อการร้าย และกลุ่มก่อการร้ายเองก็ต้องบันทึกศึกษาว่า บีอาร์เอ็นคือใคร เคลื่อนไหวเพื่ออะไร สุดท้ายบีอาร์เอ็นก็อยู่ในทำเนียบ" พล.ท.นันทเดช กล่าว

ไม่ว่าคลิปกลุ่มชายฉกรรจ์ 3 คนจะเป็นสมาชิกอัล-ไกดาหรือไม่ ไม่ว่าเป็นกลุ่มเล็กกลุ่มใหญ่ แต่การประกาศให้โลกมุสลิมรับรู้เจตจำนงของพวกเขา มันได้เกิดขึ้นแล้ว

"ถ้าใช่นะ ลำพังเรื่องตากใบ อัล-ไกดาคงไม่ได้คิดอะไรมาก เพราะถือเป็นเรื่องภายในของเรา แต่เรื่องมัสยิดเขาถือเป็นเรื่องใหญ่ ถล่มอิสราเอล ถล่มสหรัฐ ก็เพราะไปบุกมัสยิดเขานั่นแหละ เรื่องนี้ละเอียดอ่อน แต่เรามักไม่ค่อยจำกัน" อดีตนายทหารด้านการข่าวระบุ

เขายังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า เรื่องนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ เงียบจนผิดบุคลิกเดิม มีเพียงทนายความส่วนตัวเท่านั้นที่ออกมาชี้แจงว่า สบายๆ แต่ส่วนลึกแล้ว มีเพียง พ.ต.ท.ทักษิณ เท่านั้นที่รู้ดีว่าอะไรเป็นอะไร

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังคงถูกปิดเป็นความลับว่าจะเดินทางไปที่ใด แต่ก็มีรายงานข่าวว่า ได้กลับเข้าดูไบแล้วตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม

พ.ต.ท.ทักษิณ ตกเป็นข่าวใหญ่ล่าสุดในกรณีที่ คลิปลับ "นายพลถั่งเช่า" หลุดออกมาและถูกสื่อนำไปเสนอข่าวว่า เสียงคล้าย พ.ต.ท.ทักษิณ สนทนากับอดีตนายทหาร เพื่อวางแผนให้ได้เดินทางกลับประเทศด้วยการออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรม แต่ต้องไปขอแรงกองทัพให้รับรู้เรื่องด้วย

หากคำขู่ของกลุ่มอัล-ไกดาเป็นจริง ความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ คงจะยากลำบากมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกัน ก็เป็นการยืนยันสัจธรรมที่ว่า ทุกสิ่งนั้นล้วนแต่เกิดจากผลของการกระทำ 

ไม่มีความคิดเห็น: