PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2556

."ปอท.แจ้งข้อหา "เป๊ปซี่" บก.ไทยพีบีเอสและอีก 3 รายโพสต์ปลุกปั่นปฏิวัติ"

บก.ปอท. ออกหมายเรียก "บก.เป๊ปซี่ - ไทยพีบีเอส"ผู้กระทำผิดโพสต์ข้อความอันเป็นทางเท็จปลุกปั่นข่าวปฏิวัติ ผ่านสื่อออนไลน์ในเครือข่ายเฟซบุ๊ก จำนวน 4 ราย เข้าข่ายกระทำผิดกฏหมายตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2)
วันนี้ (5 ส.ค.) ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผบก.ปอท พ.ต.อ.วรรณวุฒิ ชาญนุกูล รอง ผบก.ปอท และ พ.ต.อ.ปรัชญา ประสานสุข รอง ผบก.ปอท แถลงรายชื่อผู้กระทำผิดในการโพสต์ข้อความรุนแรงทางการเมืองก่อให้เกิดการความแตกแยก หรือมือที่ 3 ทำให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยเรียกตัวเข้าพบพนักงานสอบสวนในช่วงบ่ายวันนี้

พล.ต.ต.พิสิษฐ์ กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้มีกลุ่มประชาชนหลายกลุ่มได้ออกมาแสดงความเคลื่อนไหวทางการเมือง ในลักษณะที่อาจจะก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย โดยเฉพาะในโลกออนไลน์โซเชียลมีเดียก็มีการโพสต์ข้อความต่างๆ ในลักษณะที่แพร่กระจายออกไปทำให้ประชาชนเกิดความสับสน ความตระหนกตกใจ เนื่องด้วยข้อความต่างๆ เหล่านั้นเป็นข้อความที่ไม่เป็นความจริง ทาง (บก.ปอท.) ได้ทำการตรวจสอบการกระทำความผิดโดยการใช้สื่อออนไลน์อันเป็นเหตุที่สามารถทำให้เกิดเหตุวุ่นวายในบ้านเมือง

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 4 ส.ค. ที่ผ่านมา ทาง บก.ปอท ได้มีการตรวจสอบพบข้อความทางสื่อออนไลน์ในเครือข่ายเฟซบุ๊ค ข้อความที่เป็นเท็จจำนวน 4 ราย โดยรายแรก น.ส.วารุณี คำดวงศรี อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 351/6 ซอยโสณมัย แขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา ใช้นามแฝงในเครือข่ายเฟซบุ๊กว่า “Warunee Khamduangsr” รายที่สองใช้นามแฝงในเครือข่ายเฟซบุ๊คว่า “Yo Onsine” อยู่ระหว่างการสืบสวนชื่อและนามสกุลจริง หากสังเกตุจากรูปถ่ายคือพิธีกรจากรายการแดดร่มชมตลาด รายที่สามใช้นามแฝงในเครือข่ายเฟซบุ๊กว่า “Sermsuk Kasitipradit” หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อเป็ปซี่ นายเสริมสุข กษิติประดิษฐ์ อดีตผู้สื่อข่าวสายทหาร นสพ.บางกอกโพสต์ ปัจจุบันเป็นบรรณาธิการข่าวการเมืองและความมั่นคงสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส รายสุดท้ายใช้นามแฝงในเครือข่ายเฟซบุ๊กว่า “ปุ๊ชลบุรี นักสู้ธุลีดิน” จากการสืบทราบชื่อว่า นายเดชาธร ธีรพิริยะ แกนนำคนเสื้อแดงใน จ.ชลบุรี

พล.ต.ต.พิสิษฐ์ กล่าวอีกว่า โดยทั้งสี่คนนี้ได้กระทำการโพสต์ข้อความที่เป็นเท็จในเรื่องของการปฏิวัติรัฐประหารรัฐบาลเพื่อชี้นำให้ประชาชนตื่นตระหนกโดยการกักตุนอาหารและน้ำ อีกทั้งยังโพสต์ข้อความที่อาจจะก่อให้เกิดความวุ่นวายของบ้านเมือง จากการพิจารณาจากเนื้อหาไม่มีมูลความจริงและถ้าปล่อยให้เผยแพร่ต่อไป อาจจะเกิดความเสียหายต่อประเทศได้ ทาง บก.ปอท. จึงออกหมายเรียกผู้โพสต์ข้อความทั้งสี่ราย เพื่อให้มาพบพนักงานสอบสวนให้การถึงข้อเท็จจริง ก่อนจะมีการแจ้งข้อดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่หากไม่เดินทางมาพบในวันนี้จะมีการออกหมายจับต่อไป

“สำหรับพี่น้องประชาชนให้ไตร่ตรองในการใช้สื่อออนไลน์ เพราะถ้าโพสต์ข้อความที่เป็นเท็จและก่อให้เกิดความวุ่นวายทางการเมือง จะผิดกฏหมายตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2) เรื่องการนำข้อมูลที่เป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ทำให้กระทบต่อความมั่นคง มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีและปรับไม่เกิน 100,000 บาท รวมทั้งผู้ที่กดไลด์และกดแชร์ก็จะมีความผิดเช่นเดียวกัน “ ผบก.ปอท.กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: