PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2556

พล.อ.ประยุทธ์ :ลดข่าวลือ

"พล.อ.ประยุทธ์" ตำหนิ ม๊อบ พาดพิงในหลวง-ราชินี ”อ้าง พระสยามเทวาธิราชลั่น”ปฏิวัติ”แค่ข่าวลือ ซัดคนปล่อยข่าวทำลายชาติ ชี้ไม่เป็นธรรมโยง ในหลวง ราชินี เสด็จหัวหิน โยงปฏิวัติ ยันทหารยืนข้างปชช.-สถาบัน ไม่ทำผิดกฎหมาย วอนหยุดขยายข่าวลือ หวั่นศก.ไทยพัง ประนามคนไม่รัก”ในหลวง”ไม่ใช่คนไทย ถาม ไม่อยากมีประเทศอยู่หรือ ขอช่วยกันหยุดคนไทยรบกันเอง ยันทหารพร้อมออกมาดูแลประชาชน หากบาดเจ็บ

ที่ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าฯ(จปร.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกระแสข่าว การปฏิวัติว่า อย่าไปขยายข่าวลือ ข่าวลือก็คือข่าวลือ "อยากให้ทุกพวก ทุกคน ทุกฝ่าย ไม่ว่า จะเป็นพวกไหนก็ตามต้องมีสติไม่ว่า จะกระทำอะไรก็ตาม หรือรับฟังอะไรก็ตามต้องมีสติ และแยกแยะให้ออกว่า อะไรคือ เรื่องจริง อะไรไม่จริง " ผบ.ทบ. กล่าว

พล. อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า อยากยืนยันว่า ทหารมีหน้าที่ในการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย เราเป็นทหารของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และประชาชนโดยรวมทั้งหมด การพูดจาใดๆก็ตาม ไม่สามารถแสดงความคิดเห็นอะไรได้มากนัก เพราะเกรงว่า จะมีผลกระทบต่อบุคคลหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

"อยากยืนยันว่า ทหารทำหน้าที่ของทหาร เรามีบทบาทที่แน่นอน ชัดเจน สิ่งใดก็ตามที่เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เรามีกระบวนการตรวจสอบและดำเนินการอยู่แล้ว แม้จะติดขัดและขรุขระอยู่บ้าง แต่ท้ายที่สุดกฎหมายจะเป็นตัวแก้ไขปัญหาทุกอย่าง "

"ด้วยความห่วงใยและอยากเป็นกำลังใจให้ประชาชนทุกพวก ขอให้ปลอดภัยในการทำหน้าที่ของท่าน ทหารเป็นประชาชนเหมือนกัน แต่ติดด้วยเรื่องระเบียบวินัยต่างๆ ผมยังยืนยันอยู่ว่า ทหารอยู่ในบทบาทของทหาร" ผบ.ทบ. กล่าว

พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนคิดว่า เหตุการณ์ในประเทศเป็นเรื่องที่คนไทยต้องร่วมมือแก้ปัญหา แต่ไม่ทราบว่า ต้องแก้ด้วยวิธีไหน ต้องไปหาวิธีการมา โดยไม่ให้เสียทั้งกฎหมาย และการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
"การที่คนลือกัน เกรงว่า จะทำให้ประเทศชาติเสียหาย ทำให้ต่างประเทศขาดความเชื่อมั่น และประชาชนตื่นตระหนกเสียขวัญกลายเป็นผลประโยชน์ให้คนที่ปล่อยข่าว การปล่อยข่าวว่า ให้มีการกักตุนอาหาร คิดว่า เกินไปในการหาประโยชน์กับประชาชน "

"การไปพูดจาให้ร้าย กล่าวอ้างถึงสถาบัน คนเหล่านี้แย่มาก ผมเคยบอกเสมอว่า พระองค์ท่านไม่เคยลงมาเกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง เพราะทุกคน คือ ประชาชนของพระองค์ท่านทั้งนั้น ท่านไม่สามารถจะไปตัดสินได้ในความเชื่อของท่าน ท่านไม่เคยบังคับใครอยู่แล้ว เพราะเป็นความเชื่อ สิ่งที่ทุกคนคิดต้องหาเจอกันให้ได้ พระองค์ท่านอยู่เหนือความขัดแย้งทั้งปวง ดังนั้นจะไปลือว่า ท่านเสด็จไปประทับที่หัวหิน เพื่อโน้นเพื่อนี่ ผมว่า ไม่เป็นธรรมกับพระองค์ท่าน ผมบอกแล้วว่า เป็นข่าวที่ปล่อยออกมา ก็ไปหาตัวว่า ใครเป็นคนปล่อยข่าว”ผบ.ทบ.กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ตนพยายามสร้างความเข้าใจกับสังคมอยู่ว่า ทหารทำหน้าที่ของทหาร ถ้าบอกว่า บ้านเมืองมีภัย ทำไมทหารไม่ออกมา ถามว่า กฎหมายยังมีอยู่หรือไม่ ถ้าทหารออกมาแสดงว่า ไม่มีกฎหมายแล้ว และไม่ต้องใช้กฎหมาย ไม่อยากให้ทุกคนไปมุ่งหวังเช่นนั้น ไม่ใช่ว่า เราไม่รับผิดชอบ แต่เราต้องตัดสินใจในสิ่งที่ถูกต้อง และต้องนำพาประเทศชาติและประชาชนไปในสิ่งที่ถูกต้อง สิ่งใดที่เป็นปัญหาต้องไปหาต้นเหตุ สาเหตุแห่งปัญหาให้เจอ หาวิธีแก้ปัญหาโดยไม่ใช้ความรุนแรง โดยอยู่ภายใต้กรอบกฎหมายไทย

" วันนี้ขอร้องให้ลดข่าวลือ เพราะทำให้ประเทศชาติเสียหาย หลายประเทศประกาศไม่ให้มาเที่ยวประเทศไทยในเดือนสิงหาคม ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ดังนั้นต้องช่วยวิธีช่วยกันลดและแก้ปัญหา"


เมื่อถามว่า มีการปล่อยข่าวว่า รัฐบาลจะปฏิวัติตัวเอง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คงไม่มีรัฐบาลไหนในโลกทำเช่นนั้น ใครช่างคิดได้ทุกอย่าง คิดเล็กคิดน้อย คิดซับซ้อนเกินไปหรือเปล่า

พล.อ.ประยุทธ์ มองว้า ตอนนี้ มีการทำสงครามข่าวสาร แต่ทำไมจะต้องให้เป็นสงครามข่าวสาร ทำไมต้องมารบกัน เมื่อเราเป็นคนไทยด้วยกัน เราไม่ต้องการให้ไปถึงจุดนั้น ผมมีจุดยืนของผม คือ ยืนเคียงข้างประชาชน และอยู่กับสถาบัน สิ่งใดที่ละเมิดกฎหมาย ยังใช้กฎหมายดำเนินการ เพราะไม่สามารถใช้วิธีอื่นได้ ตราบใดที่เราเป็นองค์กรของรัฐและเจ้าหน้าที่ ถ้าทำผิดกฎหมายเสียเองจะแก้ปัญหาไม่ได้

" แต่ถ้าประชาชนเดือดร้อน บาดเจ็บสูญเสีย ทหารพร้อมจะดูแล แต่ตนไม่อยากให้ไปถึงจุดนั้น การที่บอกว่า จะเกิดเหตุการณ์ แล้วทหารจะออกไปทำอะไร ขอบอกว่า ถ้าทหารจะออกมาก็ออกมาดูแลประชาชน ขอให้ทุกคนสบายใจ ทหารยังอยู่กับท่านเสมอ อย่ากันทหารออกไปโน่นไปนี่ ขอให้ทหารอยู่ในจุดที่อยู่ได้ดีที่สุดดีกว่า เมื่อถึงเวลาบ้านเมืองเดือดร้อน ถ้าท่านทำลายเครดิตทหารแล้วทหารจะไปอยู่ตรงไหน " พล อ ประยุทธ กล่าว

“วันนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯทรงแข็งแรงขึ้น และทรงเสด็จไปประทับที่วังไกลกังวล คนทั้งประเทศรู้สึกดีใจ ผบ.ต่างประเทศถามผมเรื่องสุขภาพของพระองค์ท่านตลอดว่า แข็งแรงขึ้นหรือยัง บางประเทศพอรู้ว่า พระองค์ท่านออกจากโรงพยาบาลได้ก็ดีใจกับเรา แต่ไม่เข้าใจว่า คนในประเทศ บางคนเป็นโรคอะไรของมัน ต่างชาติรักพระเจ้าอยู่หัว แต่บางคนในประเทศไม่รักพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ท่านไม่เคยให้ผมบังคับใคร แต่ผมอยากประนามคนเหล่านี้ที่เขียนพันไปหมด โดยไม่มีความพอเหมาะพอควร

"ซึ่งในการชุมนุมหลายพื้นที่เมื่อวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมามีการพูดถึงพระสยามเทวาธิราช และพระมหากษัตริย์ คิดว่า ไม่เป็นการสมควร ประเทศไทยอยู่ทุกวันนี้ได้ เพราะพระองค์ท่านทรงเป็นมิ่งขวัญของประชาชนทั้งประเทศ ไม่เข้าใจว่า คนบางประเภทเป็นอะไร รบกันเองไม่พอยังทำร้ายสถาบัน ทำร้ายทหาร ผมไม่เข้าใจ หรือต้องการให้มันไม่มีประเทศจะอยู่ ขณะนี้สถานการณ์รอบบ้านดีหมด เว้นแต่ในประเทศ หรือคนในประเทศไม่ใช่คนไทย”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีการเสนอทางออกของประเทศ โดยให้มีการปฏิรูปการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของรัฐบาลที่ต้องหาวิธีดำเนินการ ส่วนจะส่งคนไปร่วมหรือไม่นั้น ต้องดูว่า รัฐบาลเขาเชิญเราหรือยัง

เครดิต ภาพและข่าว คุณวาสนา นาน่วม

ไม่มีความคิดเห็น: