PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2556

กลาโหม งัดข้อบังคับกลาโหมเตือน ขรก.ร่วมชุมนุมม็อบการเมือง



กลาโหม งัด ข้อบังคับกลาโหมว่าด้วยข้าราชการกลาโหมกับการเมือง ๒๔๙๙ คุมทหาร ในการร่วมม็อบ แต่ห้ามไปในเวลาราชการไม่แต่งเครื่องแบบทหาร ร่วมชุมน
ุมการเมืิอง ห้ามวิจารณ์รัฐบาลการเมือง แนะใช้วิจารณญาณ ในการรีบฟีงข่าวสาร

พันเอกธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ที่มีกลุ่มผู้มีความเห็นต่างทางการเมือง ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านการปฏิบัติงานของรัฐบาล ขณะนี้หลายกลุ่ม ได้แก่กลุ่มพลังธรรมาธิปไตย, กลุ่มสภาประชาชนแห่งชาติ, กลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ, เสนาธิการร่วม และกลุ่มนักรบนิรนาม
โดยบรรยากาศการชุมนุมตั้งแต่ ๔ ส.ค.๕๖ มีประชาชนทยอยมาร่วมชุมนุมร่วมกันบางส่วน ทั้งที่มาจากต่างจังหวัด และกรุงเทพฯ ได้มีการแถลงการณ์ของกลุ่มผู้ชุมนุมที่ผ่านมา ได้เชิญชวนประชาชนทุกหมู่เหล่า รวมถึงทหาร ตำรวจ ทั้งในและนอกราชการ พี่น้องประชาชนทุกสีเสื้อ ผู้รักชาติประชาธิปไตยและเทิดทูนไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์เข้าร่วมชุมนุมเพื่อนำไปสู่การปฏิรูปครั้งสำคัญแห่งประเทศไทยซึ่งถือว่าการชุมนุมดังกล่าวเป็นสิทธิในการแสดงความเห็นต่างทางการเมืองและเป็นความเห็นส่วนบุคคลที่สามารถแสดงออกได้ตามระบอบประชาธิปไตย แต่จะต้องไม่กระทบต่อสิทธิเสรีภาพและความเดือดร้อน

"ในส่วนของข้าราชการสังกัดกระทรวงกลาโหม อันได้แก่ ข้าราชการประจำการ ในสังกัดกระทรวงกลาโหม ทั้งทหารและพลเรือน เว้นแต่ข้าราชการประเภทการเมือง, นักเรียนทหาร , ทหารกองประจำการ และลูกจ้างประจำ และพนักงานราชการสังกัดกระทรวงกลาโหม มีสิทธิเสรีภาพทางการเมืองทำนองเดียวกับประชาชนทั่วไป"
แต่ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและเหมาะสมต่อสถานะของข้าราชการสังกัดกระทรวงกลาโหม และไม่ขัดต่อ“ข้อบังคับกระทรวงกลาโหมว่าด้วยข้าราชการกลาโหมกับการเมือง พุทธศักราช ๒๔๙๙ ” กระทรวงกลาโหม จึงขอแจ้งประชาสัมพันธ์ให้กำลังพลและครอบครัวได้รับทราบ และปฏิบัติ ดังนี้
๑.อย่าตื่นตระหนกและควรใช้วิจารณญาณในการรับฟังข่าวสารจากสื่อทุกแขนง
๒.ขอให้ข้าราชการกระทรวงกลาโหมได้ยึดถือข้อบังคับกระทรวงกลาโหมว่าด้วยข้าราชการกลาโหมกับการเมือง โดยมีสาระสำคัญที่เกี่ยวข้องดังนี้
-ข้อ ๖ ข้าราชการกลาโหมจะเข้าร่วมประชุมอันเป็นการประชุมของพรรคการเมืองเป็นการส่วนตัวก็ได้ แต่ทั้งนี้ต้องมิใช่ในเวลาราชกา
-ข้อ ๗ ข้าราชการกลาโหมจะต้องปฏิบัติราชการในหน้าที่หรือเกี่ยวกับประชาชน ด้วยการวางตัวเป็นกลางโดยไม่มุ่งหวังประโยชน์ของพรรคการเมืองโดยเฉพาะ แต่ทั้งนี้ต้องปฏิบัติ ตามนโยบายรัฐบาล และไม่กระทำการให้เป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย กฎ ข้อบังคับ ระเบียบ คำสั่ง และแบบธรรมเนียมของทหาร
-ข้อ ๘ ข้าราชการกลาโหมจะต้องไม่กระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนข้อห้าม ดังต่อไปนี้
(๑)ไม่วิพากษ์วิจารณ์การกระทำของรัฐบาลให้ปรากฏแก่ประชาชน
(๒) ไม่แต่งเครื่องแบบซึ่งทางราชการกำหนดไว้ไปร่วมประชุมพรรคการเมืองหรือไปร่วมประชุมในที่สาธารณะใดๆ อันเป็นการประชุมที่มีลักษณะทางการเมือง
(๓) ไม่ประดับเครื่องหมายของพรรคการเมืองในสถานที่ราชการหรือในเวลาราชการ หรือในเวลาสวมเครื่องแบบ ซึ่งทางราชการกำหนดไว้
(๔) ไม่แต่งเครื่องแบบของพรรคการเมืองเข้าไปในสถานที่ราชการทุกๆ แห่ง
(๕) ไม่บังคับผู้อยู่ในบังคับบัญชาหรือประชาชนทั้งโดยตรงหรือโดยปริยายให้เป็นสมาชิกในพรรคการเมืองใด และไม่กระทำการในทางให้คุณหรือโทษเฉพาะเหตุที่ผู้อยู่ในบังคับบัญชาหรือประชาชนนิยมหรือเป็นสมาชิกในพรรคการเมืองใด ที่ตั้งขึ้นโดยชอบด้วยกฎหมาย

ไม่มีความคิดเห็น: