PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สื่อต่างชาติมอง ร่างพรบ.นิรโทษกรรม เอื้อ "ทักษิณ"กลับประเทศโดยไม่ต้องติดคุก

สำนักข่าวบีบีซีและอัล จาซีรานำเสนอรายงานเมื่อวันที่ 7 ส.ค. เกาะติดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ( ส.ส. ) ของไทย ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนารอบอาคารรัฐสภา เนื่องจากประเด็นการอภิปรายคือเรื่องร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ซึ่งทำให้เกิดกระแสโต้แย้งอย่างหนักในสังคมไทยว่า มีความเกี่ยวข้องกับวิกฤตการเมืองในประเทศที่เริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อปี 2549 นักวิเคราะห์และนักวิจารณ์การเมืองแสดงความหวั่นเกรงว่า หากกฎหมายผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา นั่นหมายความว่าจะเป็นการเปิดทางให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับมาตุภูมิได้โดยไม่ต้องรับโทษจำคุก

เมื่อ 7 ปีก่อน กองทัพทำการปฏิวัติยึดอำนาจพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาตั้งแต่ปี 2544 พร้อมกับตั้งข้อกล่าวหาคอร์รัปชั่นและปลุกระดมลัทธิอำนาจนิยม หลังจากนั้นศาลสูงมีคำพิพากษาเมื่อปี 2551 ให้พ.ต.ท.ทักษิณรับโทษจำคุก 2 ปีในข้อหาใช้อำนาจในทางมิชอบ ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณปฏิเสธข้อกล่าวหา ด้วยเหตุผลว่า เป็นคำพิพากษาที่มีเรื่องการเมืองแอบแฝง และเดินทางออกไปลี้ภัยในต่างประเทศนับแต่นั้นเป็นต้นมา

ปัจจุบันประเทศไทยมีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวของพ.ต.ท.ทักษิณ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งเธอและพรรคได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปที่เกิดขึ้นหลังการสลายชุมนุมครั้งนี้ ขณะที่สำนักข่าวอัล-จาซีรารายงานว่า รัฐสภาไทยมีกำหนดอภิปรายเรื่องการออกกฎหมายนิรโทษกรรมเป็นครั้งแรกในวันนี้ ( 7 ส.ค. ) ซึ่งมีเนื้อหาหลักเกี่ยวกับการอภัยโทษผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อความรุนแรงทางการเมือง หลังการรัฐประหารเพื่อโค่นอำนาจพ.ต.ท.ทักษิณ อย่างไรก็ตาม หากกฎหมายผ่านความเห็นชอบ ผู้ชุมนุมในระดับแกนนำหรือหัวหน้าจะไม่ได้รับสิทธิ์ดังกล่าว

ข่าว : ศูนย์ข่าว แปซิฟิค

ไม่มีความคิดเห็น: