PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ถกนิรโทษกรรมป่วน"วรชัย"ถูกโห่ไล่ ด้าน"จ่าประสิทธิ์"ยกรองเท้าตอบโต้ปชป.

ถกนิรโทษกรรมป่วน"วรชัย"ถูกโห่ไล่ ด้าน"จ่าประสิทธิ์"ยกรองเท้าตอบโต้ปชป."ขุนค้อน"เอาไม่อยู่สั่งพักประชุมชั่วคราว

เมื่อวันที่ 7 ส.ค.การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีวาระการพิจารณา ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งได้เปิดประชุมตั้งแต่เวลา 13.00 น. ยังไม่สามารถเริ่มเข้าสู่การพิจารณาได้ โดยเมื่อเวลา 14.20 น.นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้อนุญาตให้นายวรชัย เหมะ สส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย เสนอหลักการและเหตุผลในร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน ต่อที่ประชุมสภาฯแต่ปรากฏว่าระหว่างนายวรชัยได้อ่านหลักการและเหตุผลได้มีสส.พรรคประชาธิปัตย์ส่งเสียงโห่ตลอดเวลา

นายถาวร เสนเนียม สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้เข้าข่ายเป็นกฎหมายเงินตามรัฐธรรมนูญ143ที่นายกรัฐมนตรีต้องลงนามรับรองก่อนเสนอให้สภาฯพิจารณา ประกอบกับ ในมาตรา 4 ของร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวกำหนดให้ระงับการไต่สวนคดีกับผู้ต้องหาและในกรณีที่มีบุคคลถูกศาลพิพากษาให้มีความผิดแล้วหากกฎหมายนี้มีผลบังคับใช้ก็ให้ถือว่าไม่เคยต้องคำพิพากษา
นายถาวร กล่าวว่า ดังนั้น ในอนาคตหากมีการบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ก็เท่ากับว่ารัฐจะผลผูกพันในด้านงบประมาณทันที เช่น การคืนค่าปรับให้กับผู้ต้องคำพิพากษาของศาลในหลายคดี หรือ รัฐจะไม่สามารถเรียกฟ้องร้องเรียกค่าสินไหมจากผู้กระทำความผิดคดีเผาศาลากลางจังหวัดตามที่ศาลพิพากษาได้ และที่สำคัญที่สุด คือ ต้องคืนเงิน4.6 หมื่นล้านบาทให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

นายสมศักดิ์ ชี้แจงว่า ในประเด็นนี้ได้มีฝ่ายกฎหมายและนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาฯคนที่ 1 ได้ให้ความเห็นแล้วว่าไม่ได้เป็นกฎหมายการเงิน อย่างไรก็ตาม ในประเด็นนี้ผู้ที่มีความเห็นแตกต่างสามารถเสนอให้ประธานคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภาฯ 35 คนพิจารณาให้ความเห็นได้
จากนั้น นายสมศักดิ์ ได้อนุญาตให้นายวรชัยกล่าวเสนอหลักการและเหตุผลของร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯได้ต่อที่ประชุมสภาฯ แต่ถูกสส.พรรคประชาธิปัตย์ส่งเสียงโห่ตลอดเวลา จนเป็นผลให้นายสมศักดิ์ต้องสั่งพักการประชุมเป็นเวลา 5 นาที
ทั้งนี้จากการระหว่างบันทึกภาพของสื่อมวลชนพบว่าจ.ส.ต.ประสิทธิ์ ชัยศีรษะ สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ได้ชูกรองเท้าขึ้นมาบนโต๊ะด้วย ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกับที่นายวรชัยกำลังอ่านหลักการและเหตุผลในเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมและถูกสส.พรรคประชาธิปัตย์ส่งเสียงโห่

ไม่มีความคิดเห็น: