PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2556

"ชวน" กรีด "บรรหาร" หน้าหงาย -หลังย้อนรัฐบาลแห่งชาติ (ชาติไหน)

07-08-13 17:54  
   "ชวน" อัด"ยิ่งลักษณ์" พูดอย่างทำอย่าง นายกฯบอกปรองดอง ลูกพรรคกลับทำสวนทาง  -ตอก "บรรหาร" ตั้งรัฐบาลแห่งชาติว่าชาติไหน


          วันนี้ ( 7 ส.ค.) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มวลชนที่สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์แสดงความไม่พอใจ หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่อนุญาตให้มวลชนเข้าไปภายในรัฐสภาว่า มวลชนคงเข้าใจได้ว่าเป็นวิธีการประชาธิปไตยที่สงบไม่มีปะทะ ทำลายข้าวของเผาบ้านเผาเมือง เป็นกระบวนการตัวอย่างที่รัฐบาลควรดูไว้ด้วย ส่วนที่หลายฝ่ายวิจารณ์ว่าพรรคประชาธิปัตย์เล่นเกมการเมืองนอกสภามากเกินไปนั้น เห็นว่าหลายคนยังไม่เข้าใจกฎหมาย ผู้ใหญ่หลายคนก็ยังไม่ทราบรายละเอียดของการนิรโทษกรรม ซึ่งข้อเท็จจริงพรรคประชาธิปัตย์อยากให้บ้านเมืองปกครองด้วยหลักและอยู่ได้ และการออกกฎหมายเพื่อช่วยพรรคพวกตัวเอง ไม่ใช่หลักนิติธรรมที่ถูกต้องในการปกครอง และการค้านกฎหมายฉบับนี้ไม่ใช่เพราะเราเป็นฝ่ายค้าน แต่เห็นว่าขัดต่อหลักกฎหมายบ้านเมืองเท่านั้น ดังนั้นอะไรที่ขัดต่อหลักนี้ก็ไม่สามารถให้ผ่านไปได้


          ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เสนอแนวคิดปฏิรูปการเมือง ประธานสภาที่ปรึกษาฯ กล่าวว่า ต้องดูว่าสิ่งที่นายกรัฐมนตรีพูดนั้นใครสั่งให้พูด ใครสั่งหรือเขียนให้พูดและนายกฯเองรู้เรื่องนั้นๆ หรือไม่ เพราะหลายเรื่องที่นายกฯพูด สวนทางกับการปฏิบัติ สังเกตได้ว่าการพูดกับการปฏิบัติไม่ตรงกัน นายกรัฐมนตรี บอกว่าปรองดอง แต่คนของตัวเองกลับก่อปัญหาทุกเรื่อง

          เมื่อถามว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ได้รับการทาบทาม ให้เข้าร่วมแนวทางปฏิรูปการเมืองด้วยหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า พวกเราเป็นนักการเมืองอยู่แล้ว และยังอยู่ในสภา จึงมีความเห็นไม่แตกต่างจากพรรค ส่วนผู้ใหญ่คนอื่นที่ได้รับการทาบทาม ไม่ได้มีบทบาทในการเมืองแล้ว และเป็นอดีตนักการเมืองไปแล้ว แต่ตนยังเป็นส.ส.อยู่ เมื่อจุดยืนของพรรคเป็นอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีแนวคิดที่จะให้ส.ส.ลาออก เหมือนที่มีกระแสข่าวมาก่อนหน้านี้ ซึ่งภายในพรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยคุยกันเรื่องนี้


          ผู้สื่อข่าวถามว่า นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เสนอว่า ฝ่ายค้านและหลายฝ่ายมาร่วมกันบริหารประเทศเพื่อความปรองดอง ประธานสภาที่ปรึกษาฯ กล่าวว่า ฝ่ายค้านและรัฐบาลเป็นสิ่งที่คู่กับระบอบประชาธิปไตย ส่วนความขัดแย้งไม่ได้มาจากรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน แต่มาจากคนของรัฐบาลที่สร้างปัญหา และฝ่ายค้านไม่ได้เป็นผู้สร้างปัญหาจึงไม่มีเหตุผลอะไร ที่รัฐบาลจะอยู่ไม่ได้ ฝ่ายค้านจะไม่ทำอย่างที่รัฐบาลทำ เพราะปัญหาทั้งหมดอยู่ที่รัฐบาล ซึ่งเราเข้าใจว่าการแสดงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณเป็นการส่วนตัวโดยการเอาประเทศไปตอบแทนบุญคุณ แต่พวกเราไม่เคยคุยกันเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องการเป็นรัฐบาลแห่งชาติหรือไม่เป็น แต่ปัญหาคือทุกฝ่ายทำหน้าที่ตัวเอง


          เมื่อถามย้ำว่า ถ้ามีการตั้งรัฐบาลแห่งชาติขึ้นมา ปัญหาความขัดแย้งในประเทศจะจบหรือไม่ นายชวน ย้อนถามผู้สื่อข่าวพร้อมกับยิ้มๆว่า "ชาติไหนครับ"
ผบช.ภ.4 สั่งการตรวจสอบกรณีนายขวัญชัย สาราคำ ปธ.ชมรมคนรักอุดรฯแต่งชุดตำรวจอุดร

ที่มาTnews

ไม่มีความคิดเห็น: