PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2556

คาด ศาลโลกให้ไทย-เขมรตกลงปมพระวิหารเอง

กมธ.ต่างประเทศ สภาฯ ยันคนไทย นักธุรกิจไม่ได้รับผลกระทบประท้วงเขมร คาดศาลโลกวินิจฉัยให้ไทยเขมรไปตกลงกันเองปมแผนที่พระวิหาร

น.ส.จารุพรรณ กุลดิลก สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.)การต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังการประชุมกมธ. ว่าที่ประชุม พิจารณาศึกษาสถานการณ์การประท้วงผลการเลือกตั้งทั่วไปของประเทศกัมพูชาและผลกระทบที่จะมีต่อประเทศไทย ซึ่ง ทางกระทรวงการต่างประเทศ ได้ชี้แจงว่าจากการตรวจสอบ ไม่มีคนไทยหรือธุรกิจของคนไทยได้รับผลกระทบใดๆ จากเหตุการณ์ในครั้งนี้

นอกจากนี้ กมธ.ยังได้พิจารณาศึกษาถึงแนวโน้มคำพิพากษาของศาลโลกต่อกรณีการตีความคดีปราสาทพระวิหารและการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับผลคำพิพากษา ที่คาดว่าจะมีขึ้นในเดือนพ.ย.นี้ว่า เชื่อว่าจะมีแนวทางออกมา4 แนวทางคือ 1. ให้กลับไปใช้แผนที่ตามกัมพูชาสัดส่วน 1 ต่อ200,000 ซึ่งเท่ากับว่าพื้นที่พิพาท 4.6 ตารางกิโลเมตร เป็นของประเทศกัมพูชา 2. เป็นไปตามมติครม.ของฝ่ายไทย ซึ่งเชื่อว่าค่อนข้างเป็นไปได้ยาก 3. ออกมาในแนวทางกลางโดยให้ทั้ง 2 ฝ่ายยื่นข้อมูลเพิ่มเติม 4. ให้ทั้ง 2 ฝ่ายไปเจรจาตกลงกันว่าจะใช้แผนที่ 1ต่อ2 แสน หรือมติครม.ของประเทศไทย

น.ส.จารุพรรณ กล่าวว่า เชื่อว่าแนวทางที่4 จะเป็นไปได้มากที่สุด และมั่นใจว่าการเจรจาน่าจะมีประโยชน์มากที่สุดเพราะประเทศไทยมีบุญคุณกับกัมพูชาค่อนข้างมากโดยเฉพาะการให้เงินช่วยเหลือในด้านต่างๆ โดยขณะนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้ทำหนังสือการ์ตูนเพื่อทำความเข้าใจในเรื่องคดีประสาทพระวิหาร เพื่อให้สามารถอ่านเข้าใจได้ง่าย โดยจะได้มีการแจกให้ผู้ที่สนใจต่อไปด้วย


ไม่มีความคิดเห็น: