PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อเข้าร่วมชุมนุมยึดสถานที่ราชการ เพราะผิดกฎหมาย

ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินประกาศเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อเข้าร่วมชุมนุมยึดสถานที่ราชการ เพราะผิดกฎหมาย

30 พฤศจิกายน 2013 เวลา 14:31 น.
วันนี้ (29 พ.ย. 56) เวลา 22.30 น. ณ ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันแถลงการณ์ประกาศเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อเข้าร่วมชุมนุมยึดสถานที่ราชการ ตามที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประการยกระดับการชุมนุมในวันที่ 1 ธันวาคมนี้

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า วันนี้ตามที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้ออกมาประกาศเข้ายึดส่วนราชการต่าง ๆ นั้น ผมในฐานะรองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ขอยืนยันต่อพี่น้องประชาชนว่า รัฐบาลยังคงเป็นรัฐบาลที่มาจากระบอบประชาธิปไตย ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนผ่านการเลือกตั้ง ตามครรลองที่เป็นที่ยอมรับของนานาประเทศ

การดำเนินการของนายสุเทพนั้น ผิดกฎหมายและรัฐบาลจะดำเนินการตามขั้นตอนของ กฎหมายโดยไม่มีการละเว้น จึงขอไม่ให้พี่น้องประชาชนเข้าร่วมการกระทำที่ผิดกฎหมาย เพราะจะกลายเป็นเครื่องมือในการแสวงหาอำนาจของกลุ่มบุคคลของนายสุเทพ ซึ่งได้สร้างความเสียหายให้กับประเทศอย่างมากและยังไม่รู้ว่านายสุเทพจะนำพาประเทศ ให้เสียหายไปอีกมากเพียงใด

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการรักษาความสงบเรียบร้อย ด้วยความละมุนละม่อม ไม่ติดอาวุธ และจะร่วมกันรักษาสถานที่ราชการไว้ เพราะสถานที่ราชการเหล่านี้เป็นสมบัติของชาติ มาจากเงินภาษีของประชาชน มีไว้เพื่อให้บริการประชาชนและขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ มาตรการที่จะใช้ในการรักษาความสงบเรียบร้อยนั้น จะเป็นไปตามหลักมาตรฐานสากล

ขอวิงวอนให้พี่น้องประชาชนได้ตระหนักว่า ถึงแม้ผู้ชุมนุมจะมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น แต่ทุกคนก็ต้องรักชาติ รักพระมหากษัตริย์ไม่ได้ยิ่งหย่อนต่อกัน และไม่ควรที่จะทำให้การใช้สิทธิเสรีภาพนั้น เกินขอบเขต ละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น หรือทำลายทรัพย์สินที่เป็นของประชาชนทุกคน

ทางด้านนายจารุพงษ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยกล่าว่า กระผมในนามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ขอแจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ข้าราชการสังกัดกระทรวงมหาดไทยทุกท่าน ได้โปรดร่วมมือกันทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนและข้าราชการในสังกัด ขออย่าได้ร่วมมือกับผู้ยุยุงให้เกิดความไม่สงบ และอย่าทำสิ่งที่ผิดกฎหมายตามที่แกนนำยุยง และแกนนำเองก็ได้ยอมรับแล้วว่า ต้องทำสิ่งที่ละเมิดกฎหมายเพื่อเอาชนะรัฐบาล ความผิดตามกฎหมายอาญากรณีดังกล่าวมีอายุความถึง 10 ปี โทษหนักจำคุกไม่เกิน 7 ปี ขอร้องให้พี่น้องกรุณายับยั้งชั่งใจ เตือนลูกหลานญาติมิตรของท่าน อย่าได้ร่วมมือกับผู้ยุยง

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการ ศอ.รส. กล่าวว่า ขอให้ใช้สมาธิไตร่ตรอง ใคร่ครวญ ว่าการเข้าไป ที่ทำงานหรือสถานที่ราชการนั้น เป็นความผิดตามกฎหมาย ผมขอยืนยันว่าจะยึดตามกฎหมาย ขั้นตอนปฏิบัติ และความชอบธรรม หลีกเลี่ยงการปะทะ การใช้กำลัง แต่หากมีความจำเป็นที่ผู้ชุมนุมได้เข้าไป เราอาจจะใช้มาตรการต่าง ๆ ตามขั้นตอนของกฎหมาย เพื่อยับยั้งไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้าไปในพื้นที่ ก็ขอความกรุณาให้ผู้ชุมนุมได้ใคร่ครวญถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น: