PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2557

ว่าด้วย ผลการไต่สวนปปช.คดี 308ส.ส./สว.แก้รธน.ที่มาสว.

Chuchart Srisaeng · ผู้ติดตาม 9,179 คน
2 ชั่วโมงที่แล้ว · 
  • .....วันนี้ที่ ๗ มกราคม ๒๕๕๗ ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ โฆษกคณะกรรมการ ป.ป.ช. และนายประสาท พงษ์ศิวาภัย กรรมการ ป.ป.ช. ได้แถลงถึงผลการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีมีกล่าวหาผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมืองว่า กระทําความผิดต่อตําแหน่งหน้าที่ราชการ และกรณีร้องขอให้ถอดถอนออกจากตําแหน่ง กรณีเสนอร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช .....ในประเด็นเกี่ยวกับ ที่มาของสมาชิกวุฒิสภาในส่วนของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาที่เหลือ จํานวน ๓๘๑ ราย ( นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ และนายนิคม ไวยรัชพานิช แจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว )

  • .....คณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะองค์คณะในการไต่สวนข้อเท็จจริง ได้พิจารณาจากเอกสาร หลักฐานซึ่งได้รับจากสํานักงานศาลรัฐธรรมนูญและจากการตรวจสอบเอกสารซึ่งได้รับจากรัฐสภาได้แก่ เอกสารเกี่ยวกับการลงชื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับ ..) พุทธศักราช .... (แก้ไข เพิ่มเติมมาตรา ๑๑๑ มาตรา ๑๑๒ มาตรา ๑๑๕ มาตรา ๑๑๖ วรรคสอง มาตรา ๑๑๗ มาตรา ๑๑๘ มาตรา ๑๒๐ และมาตรา๒๔๑ วรรคหนึ่ง และยกเลิกมาตรา ๑๑๓ และมาตรา ๑๑๔) และเอกสารหลักฐานจากศาลรัฐธรรมนูญ สํานักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรรายงานการประชุมร่วมกันของรัฐสภา รวมถึงถ้อยคําของผู้กล่าวหาและ พยานบุคคล รวม ๗ ปาก และเอกสารที่สนับสนุนคําร้องขอให้ถอดถอนแล้ว
  • .....คณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะองค์คณะในการไต่สวนข้อเท็จจริง ได้มีมติเอกฉันท์ว่า กลุ่มสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาซึ่งร่วมเสนอร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับ ..) พุทธศักราช .... (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา ๑๑๑ มาตรา ๑๑๒ มาตรา ๑๑๕ มาตรา ๑๑๖ วรรคสอง มาตรา ๑๑๗ มาตรา ๑๑๘ มาตรา ๑๒๐ และมาตรา ๒๔๑ วรรคหนึ่ง และยกเลิกมาตรา ๑๑๓ และมาตรา ๑๑๔) และ ร่วมประชุมพิจารณาและลงมติให้ความเห็นชอบในวาระที่ ๑ วาระที่ ๒ และวาระที่ ๓ จํานวน ๒๙๓ คน ได้กระทําอันมีมูลความผิด
  • .....และคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะองค์คณะในการไต่สวนข้อเท็จจริง ได้มีมติเอกฉันท์ เห็นว่า กลุ่มสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาซึ่งร่วมเสนอร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับ ..) พุทธศักราช .... (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา ๑๑๑ มาตรา ๑๑๒ มาตรา ๑๑๕ มาตรา ๑๑๖ วรรคสอง มาตรา ๑๑๗ มาตรา ๑๑๘ มาตรา ๑๒๐ และมาตรา ๒๔๑ วรรคหนึ่ง และยกเลิกมาตรา ๑๑๓ และมาตรา ๑๑๔) และ ร่วมประชุมพิจารณาและลงมติให้ความเห็นชอบในวาระที่ ๑ หรือวาระที่ ๒ หรือวาระที่ ๓ จํานวน ๑๕ ได้ กระทําอันมีมูลความผิด
  • .....รวม ส.ส.และ ส.ว. ที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติว่า มีมูลความผิดรวม ๓๐๘ คน
  • .....ที่มีการแบ่งเป็น ๒ กลุ่ม เนื่องจากกลุ่มแรกได้ร่วมพิจารณาและลงมติทุกนัด ส่วนกลุ่มหลังไม่ได้ร่วมประชุมทุกนัด
  • .....โดยเห็นควรเชิญผู้ถูกกล่าวหามาพบและแจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ถูกกล่าวหาทราบและให้โอกาส
    ผู้ถูกกล่าวหาชี้แจงแก้ข้อกล่าวและนําสืบแก้ข้อกล่าวหาภายในเวลาอันสมควร ตามความนัยมาตรา ๔๗ แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒

    .....ขั้นตอนต่อไปเมื่อแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว ผู้ได้รับแจ้งข้อกล่าวหาก็ต้องยื่นคำให้การแก้ข้อกล่าวหาภายในเวลาที่สมควร หากไม่ยื่นภายในที่กำหนดก็ให้ถือว่า ไม่ติดใจยื่น คณะกรรมการ ป.ป.ช.ก็ต้องทำการไต่สวนแล้ว ก็จะชี้มูลว่า มีมูลความผิดหรือไม่
  • .....ถ้า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลว่า ผู้ใดมีความผิด บุคคลนั้นก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่
  • .....คณะกรรมการ ป.ป.ช.ก็ต้องส่งสำนวนการไต่สวนให้อัยการสูงสุดฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง
  • .....ถ้าอัยการสูงสุดไม่ฟ้องคดีภายในเวลาที่กำหนด คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีอำนาจฟ้องคดีต่อศาลได้

    .....เรื่องนี้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยแล้วว่า มีการกระทำโดยทุจริต ซึ่งมีผลผูกพันทุกองค์กรไม่ว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. อัยการสูงสุด และศาล ที่จะต้องฟังว่า มีการทุจริตจริง ครับ

ไม่มีความคิดเห็น: