PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2557

เตือน6เขตยังต้องระวังสารอันตราย4ชนิดจากไฟไหม้บ่อขยะบางปู

ที่มา : สถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน 

วันนี้ยังมีหลายพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ไฟไหม้บ่อขยะที่นิคมอุตสาหกรรมบางปูนะคะ ซึ่งนอกจากในพื้นที่ จ.สมุทรปราการแล้ว ในพื้นที่กรุงเทพมหานครยังมี 6 เขตที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว คือ เขตประเวศ สะพานสูง บางนา ลาดกระบัง คลองสามวา และบึงกุ่ม โดยมีการคาดการณ์ว่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 3 วันกว่าเพลิงจะดับสนิท ดังนั้นผู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงระมัดระวังกันด้วยนะคะ โดยเฉพาะจากสารอันตราย 4 ชนิด คือ ก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ (CO) ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และก๊าซฟอร์มาดีไฮด์

โดยล่าสุดกรมคุมโรค กรมควบคุมโรค ได้ดำเนินการสุ่มตรวจค่ามลพิษในอากาศที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ห่างจากกรณีไฟไหม้บ่อขยะที่ปากน้ำ ประมาณ 1 กิโลเมตร ทำการตรวจภายในบ้านที่มีการปิดสนิทเพื่อตรวจสอบว่าประชาชนสามารถอยู่อาศัยได้หรือไม่ โดยมีการตรวจสอบสารพิษ 5 ตัวคือ ฝุ่นที่มีอนุภาคต่ำกว่า 10 ไมครอน ค่ามาตรฐาน 120ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โอโซนค่ามาตรฐาน 0.10 ppmต่อ 1 ชั่วโมง คาร์บอนไดออกไซด์ 5,000 ppm คาร์บอนมอนออกไซด์ ค่ามาตรฐาน 30 ppm ต่อ 1 ชั่วโมง และไนตริกออกไซด์ 0.17 ppmต่อ 1 ชั่วโมง ซึ่งผลปรากฏว่า ทั้ง 5 ตัว ไม่พบค่าเกินมาตรฐาน แต่ในส่วนของฝุ่นที่มีอนุภาคต่ำกว่า 10 ไมครอน พบ 80-90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ประชาชนที่มีสุขภาพแข็งแรงพอที่จะอยู่อาศัยในบ้านที่ปิดมิดชิดได้ หากมีความจำเป็น แต่ควรสวมหน้ากากป้องกัน หรือใช้ผ้าชุบน้ำปิดปากปิดจมูก แต่เนื่องจากสภาพอากาศภายนอกบ้านยังมีฝุ่นควันและมีกลิ่นสูง ดังนั้น หากมีอาการไม่สบายตัวควรย้ายออกจากพื้นที่ไปก่อน 

แต่สำหรับกลุ่มคนที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษคือผู้ที่มีโรคประจำตัว ได้แก่ ผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ หอบหืด โรคหัวใจ ความดัน รวมทั้งผู้สูงอายุ เด็กเล็ก ดังนั้นถ้ามีอาการปวดศีรษะ หน้ามืด วิงเวียน คลื่นไส้ อาเจียน เป็นลม หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ หรือหมดสติ ให้รีบพบแพทย์ทันที หรือหากบาดเจ็บ ป่วยฉุกเฉิน สามารถโทรแจ้งได้ที่สายด่วน 1669 ค่ะ
ขอบคุณภาพประกอบและข้อมูลจากเอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: