PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2557

พรบ.มั่นคงปรับจุดตรวจไม่ปรับลดกำลังทหาร


พรบ.มั่นคง ใต้ร่ม กอ.รมน.....

บอร์ด กอ.รมน.อนุมัติ "เฉลิม" เป็น ผอ.ศอ.รส."ธาริต"เลขา ศอ.รส. รับ พรบ.มั่นคง ใช้ตำรวจ ทหาร 60,711 อัตรา แม่ทัพภาค 1 เป็น ผช.ผอ.ศรส.ตำรวจเป็นกำลังหลัก ทหาร เป็น ผช.เจ้าพนักงาน ให้ปรับจุดตรวจ ที่ตั้งให้เหมาะสม ไม่ปรับลด

พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการอำนวยการ กอ.รมน. ครั้งที่ 2/2557 เมื่อวันที่ 18 มี.ค.57 เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด โดย พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก เป็นประธาน
ตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 18 มี.ค.57 ให้ประกาศพื้นที่ปรากฏเหตุการณ์อันกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ในเขตพื้นที่ กทม. จ.นนทบุรี อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี และ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ระหว่างวันที่ 19 มี.ค. ถึง 30 เม.ย.57 นั้น

ในที่ประชุม คอก.กอ.รมน.บ่ายนี้ มีมติเห็นชอบโครงสร้างและอัตรากำลังของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) โดยมอบให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เป็น ผอ.ศอ.รส., นายชัยเกษม นิติสิริ และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว เป็น รอง ผอ.ศอ.รส., พล.ท.ธีรชัย นาควานิช และ พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา เป็น ผช.ผอ.ศอ.รส., นายธาริต เพ็งดิษฐ์ เป็น เลขาธิการ ศอ.รส. มีกรอบอัตรา จำนวน 60,711 อัตรา และมอบอำนาจให้ ผอ.ศอ.รส.แต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมได้ตามสถานการณ์ในห้วงเวลา
อย่างไรก็ตาม การสั่งใช้กำลังทหาร ยังคงเป็นไปตามข้อบังคับ กห. ว่าด้วย การใช้กำลังทหาร การเคลื่อนย้ายกำลังทหาร และการเตรียมพร้อม พ.ศ.2545

แนวทางการใช้กำลัง จะใช้กำลังตำรวจ ดูแลความสงบเรียบร้อยเป็นหลัก ให้สมดุลกับสถานการณ์ และเร่งคลี่คลายคดีเหตุรุนแรงที่ผ่านมา กำลังทหารมีฐานะเป็น ผช.เจ้าพนักงาน และให้คงจุดตรวจต่างๆ ให้เหมาะสมกับพื้นที่ ไม่ให้เกิดช่องว่างตามแผนการรักษาความสงบเรียบร้อย ช่วยป้องปรามไม่ให้เกิดเหตุรุนแรง ให้เป็นจุดบริการประชาชนที่สามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันระหว่างตำรวจและทหาร โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานด้วย ทั้งนี้ หากจุดใดจัดวางไม่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม ให้ปรับย้ายจุดที่ตั้งใหม่ได้ในพื้นที่ใกล้เคียง

ไม่มีความคิดเห็น: