PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2557

กรณ์ จาติกวณิช:พรบ.เงินกู้ ๒ ล้านล้าน - อีกอาทิตย์เดียวรู้เรื่องแล้วครับ

ศาลรัฐธรรมนูญแจ้งว่าวันพุธหน้าจะอ่านคำวินิจฉัยคำร้องเรื่องพรบ.เงินกู้ ๒ ล้านล้าน - อีกอาทิตย์เดียวรู้เรื่องแล้วครับ

ส่วนวันนี้คณะนโยบายสายคมนาคมของพรรคได้ไปขอความรู้จากนักวิชาการที่เชี่ยวชาญทางด้านนี้

ผมต้องขอบอกว่าการได้รับข้อเสนอที่มาจากการศึกษาจากข้อเท็จจริงโดยไม่มีประเด็นการเมืองหรือผลประโยชน์เกี่ยวข้องนั้น เป็นสิ่งที่ลํ้าค่าสำหรับเราในฐานะผู้กำหนดนโยบายจริงๆ

อย่างเช่นนักวิชาการชี้แจงว่า ไม่ว่าจะมีพรบ. ๒ ล้านล้านหรือไม่นั้น นักวิชาการมั่นใจว่าแหล่งเงินเพื่อการก่อสร้างระบบรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯนั้นมีเพียงพอแน่นอน ที่กังวลมากกว่าคือภาระเงินภาษีในอนาคตที่จะต้องใช้ในการชดเชยการขาดทุนของรถไฟฟ้าทุกเส้นทาง ปัจจุบันเราไม่ได้รับรู้ข้อมูลข้อเท็จจริงว่าเมื่อสร้างเสร็จแล้วยังจะเป็นภาระต่อเงินภาษีอีกเท่าใดในอนาคต

นอกจากนั้นนักวิชาการเน้นว่าที่ผ่านมามีการให้นํ้าหนักทางนโยบายกับรถไฟฟ้ามาก ซึ่งไม่ผิด แต่ความเหลื่อมลํ้าระหว่างผู้ใช้รถไฟฟ้ากับผู้ไม่มีสิทธิใช้นั้นยังกว้างอยู่ เราต้องตระหนักว่าประชาชนส่วนใหญ่ยังต้องพึ่งพาระบบรถเมล์ และเพียงการซื้อรถเมล์ใหม่นั้นอาจจะพอสำหรับนักการเมืองและข้าราชการ แต่ไม่พอสำหรับประชาชน จึงต้องมีการปรับการบริหารจัดการใหม่เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่ดีกว่าปัจจุบัน

เพื่อที่การรถไฟ ขสมก. และ รฟม. จะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รัฐบาลต้องไม่โยนภาระหนี้จากนโยบายของรัฐไปให้เขาหมด จนสะสมอยู่แต่ละที่เป็นที่ละนับแสนล้านบาท ควรจะมีการปรับโครงสร้างหนี้และการสนับสนุนด้วยงบประมาณอย่างตรงไปตรงมาในอนาคตในกรณีที่เป็นการขาดทุนที่เกิดขึ้นจากนโยบายหรือคำสั่งจากรัฐบาล

นักวิชาการบอกว่า ที่น่ากลัวที่สุดคือการโยนเงินเป็นล้านล้านบาทในการซื้อของใหม่โดยที่ยังไม่มีการเตรียมความพร้อมให้กับหน่วยงานที่ต้องรับผิดชอบการใช้เงินของเรา

ข้อเสนอที่เราคิดว่าปฏิบัติได้มีพร้อมครับ วันนี้ได้ประโยชน์จริงๆ


ไม่มีความคิดเห็น: