PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ศาลทหารให้ประกัน ‘จาตุรนต์’ เจอแจ้งผิดพรบ.คอมพ์เพิ่มรวม 3 ข้อหา โทษ 14 ปี

ที่มา ข่าวสด ออนไลน์
ศาลทหารให้ประกัน ‘จาตุรนต์’ เจอแจ้งผิดพรบ.คอมพ์เพิ่มรวม 3 ข้อหา โทษ 14 ปี เจ้าตัวเตรียมทนายสู้เต็มที่
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 20 มิ.ย. ที่ศาลทหารกรุงเทพ กรมพระธรรมนูญ นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรมว.ศึกษาธิการ ที่ถูกพนักงานสอบสวนตั้งข้อกล่าวหาไว้ 2 ข้อหา ได้แก่ 1. ขัดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่ไปรายงานตัวระวางโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 4 หมื่นบาท และ 2. กระทำผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 116 กม. ยุยงให้เกิดความกระด้างกระเดื่องและให้เกิดการทำผิดกฎหมายจากกรณีแถลงข่าวที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ระวางโทษจำคุก 7 ปี รวม 9 ปี ได้เดินทางมายังศาลทหาร เพื่อเข้าสู่กระบวนการสอบสวนและขออำนาจศาลฝากขังในผลัดที่ 3 อีก 12 วัน เมื่อระวางโทษไม่ถึง 10 ปี สามารถฝากขังได้ไม่เกิน 4 ผลัด ๆ ละ 12 วัน รวม 48 วัน หลังจากที่ได้รับการประกันตัวออกมา เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา
ต่อมาเวลา 11.30 น. ที่ห้องพิจารณาคดี 3 องค์คณะตุลาการศาลทหารนั่งบัลลังก์ พิจารณาคำร้องขอฝากขังนายจาตุรนต์ ผลัดสาม 12 วัน ระหว่างวันที่ 21 มิ.ย. - 2 ก.ค. โดยพนักงานสอบสวนยืนยันว่ามีความจำเป็นต้องฝากขัง เนื่องจากต้องมีการค้นประวัติอาชญากรรม ทั้งยังต้องสอบปากคำพยานบุคคลอีก 3 คน และมีการแจ้งข้อหาใหม่นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งกระทบและเป็นภัยต่อความมั่นคง
ด้านนายจาตุรนต์ คัดค้านคำขอของพนักงานสอบสวนว่า ตนเคยดำรงตำแหน่งทางการเมืองมาจึงไม่มีประวัติอาชญากรรมอยู่แล้ว ส่วนการสอบพยานบุคคลก็เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน ซึ่งในส่วนนี้เป็นข้อกล่าวหาเดิมที่ตนเคยคัดค้านและได้ยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวไปแล้ว แต่ในส่วนข้อกล่าวใหม่ที่เกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์นั้น เพิ่งมีการมาแจ้งให้ตนรับทราบก่อนการพิจารณาในวันนี้เพียง 30 นาที ซึ่งถือว่าน่าแปลกใจและสงสัยถึงความผิดปกตินี้เป็นอย่างมากว่า มีเจตนาเพื่อต้องการนำมาเป็นข้ออ้างว่าต้องการสืบพยานบุคคลเพิ่มเติมเพื่อขออำนาจศาลฝากขังตนในผลัดต่อไปใช่หรือไม่
จากนั้นศาลจึงพิจารณาอนุญาตตามคำขอของพนักงานสอบสวนให้ฝากขังผู้ต้องหาผลัดสาม 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 21 มิ.ย. - 2 ก.ค. แต่เนื่องด้วยผู้ต้องหาได้ประกันตัวไปจากครั้งที่แล้ว จึงไม่ต้องถูกควบคุมตัว แต่ขอนัดหมายให้นายประกันมายื่นเอกสารเพิ่มเติม เมื่อครบกำหนดฝากขังในวันที่ 2 ก.ค. เวลา 09.00 น. ต่อไป นอกจากนี้ศาลก็ขอให้พนักงานสอบสวนเร่งรัดดำเนินการสืบพยานหลักฐานด้วยเช่นกัน เพราะผู้ต้องหานำการสืบพยานที่ล่าช้ามาคัดค้านได้ทุกครั้ง
ต่อมานายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า วันนี้ตนมาขึ้นศาลทหารเพื่อพิจารณาการฝากขังและการประกันตัว โดยตนได้คัดค้านไปตามความเห็นโดยสุจริต ซึ่งศาลมีคำสั่งฝากขังอีกเป็นเวลา 12 วัน ดังนั้นขอขอบคุณที่ให้ประกันตัว ทั้งนี้ตนได้พบข้อมูลข้อเท็จจริงที่ตนไม่คิดมาก่อนว่า พนักงานสอบสวนได้มาแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม ก่อนฟังคำพิจารณาก่อนฟังว่า มีนายทหารมาร้องกล่าวโทษ การพูดและการกระทำของตนผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา14 (3) ที่เป็นความผิดต่อความมั่นคงหรือการก่อการร้าย โดยทราบคร่าวๆ ว่าเป็นการนำเอาคำแถลงต่อผู้สื่อข่าวต่างประเทศในวันที่ 27 พ.ค. ที่ผ่านมา ข้อหาดังกล่าวมีระวางโทษ 5 ปี รวม 3 ข้อ เป็น 14 ปี จากกรณีไม่มารายงานตัวตามคำสั่งคสช.และการไปแถลงข่าวยุยงปลุกปั่นที่สมาคมนักข่าวต่างประเทศ
“ทั้งนี้เมื่อผมฟังข้อกล่าวของพนักงานสอบสวนอย่างกระชั้นชิดและไม่เป็นปกติ ผมก็ยังไม่ได้เซ็นชื่อรับทราบข้อกล่าวหา เพราะเห็นว่าเป็นการแจ้งข้อกล่าวหาที่ผิดปกติ คือไม่มีหมายเรียกไปที่โรงพักเพื่อทราบข้อกล่าวหา และไม่ทราบว่าเรื่องดังกล่าวจะเป็นมูลเหตุนำเรื่องนี้ไปเป็นข้ออ้าง ในการเพิ่มพยานหรือไม่ ทั้งนี้เมื่อมีการแจ้งข้อกล่าวหาที่ไม่ปกติและกะทันหัน เมื่อรวมแล้วต้องโทษถึง 14 ปี ต้องหารือกับทางทนายเพื่อเตรียมการสู้คดีอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการเป็นพลเรือนขึ้นศาลทหาร กรณีความคิดที่แตกต่าง คดีแรกในรอบ 30 กว่าปี โดยผมจะหาทนายที่เข้าใจและมีประสบการณ์ ดังนั้นต้องหาผู้เชี่ยวชาญมาช่วย และจะพยายามเตรียมการสู้คดีให้ถึงที่สุด และจะเตรียมข้อมูล เตรียมความรู้เพื่อให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย การดำเนินการทุกอย่างของผม ที่จะทำให้บ้านเมืองเกิดความเป็นประชาธิปไตยและความปรองดอง จะเป็นไปตามเงื่อนไขหลักการประกันตัวของศาล คือทุกอย่างจะเป็นไปตามกฎหมาย” นายจาตุรนต์กล่าว
นายจาตุรนต์กล่าวอีกว่า การแสดงความเห็นต่างๆ โดยสุจริตใจ ที่บ้านเมืองต้องการ การปฎิรูปและการแก้รัฐธรรมนูญตามที่ทางคสช.และหลายฝ่ายได้เชิญ ดังนั้นการแสดงความคิดเห็นตนเชื่อว่าสามารถทำได้ โดยตนจะใช้เสรีภาพที่มีอยู่ เพื่อทำให้เป็นประโยชน์ ทำให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย ในส่วนข้อเสนอที่ทำให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยนั้น กำลังคิดอยู่ พยายามอ่านหนังสือเพราะประชุมกับใครก็ไม่ได้ เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมจะนำเสนอต่อไป ในขั้นตอนนี้อยากให้ความเห็นว่า การทำให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย การปฏิรูปการปรองดอง จำเป็นต้องส่งเสริมให้หลายฝ่ายมีส่วนร่วม จะเป็นประโยชน์ที่สุด
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า มีประชาชนกว่า 100 คน ที่มาให้กำลังใจตั้งแต่ช่วงเช้าได้นำดอกกุหลาบมามอบให้และทักทายให้กำลังใจและร่วมกันยืนปรบมือให้กำลังใจนายจาตุรนต์อย่างกึกก้องอีกครั้งก่อนจะขึ้นรถยนต์ส่วนตัวออก

ไม่มีความคิดเห็น: