PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ญี่ปุ่นยินดีต้อนรับ'บัวแก้ว'เยือนก.ค.นี้

กต.เดินหน้าแจงญี่ปุ่น ยันการเมือง-เศรษฐกิจมั่นคง ด้าน ยุ่น ยินดีต้อนรับไทยเยือนก.ค.นี้ ระบุพร้อมสานต่อความสัมพันธ์
เมื่อเวลา 11.55 น. ที่กระทรวงการต่างประเทศ(กต.) นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงว่า วันนี้นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือนายชิเกะคะสุ ซะโต เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เพื่อชี้แจงสถานการณ์การเมืองล่าสุดของไทยและประเด็นที่เกี่ยวข้องระหว่างความสัมพันธ์ระหว่างไทยและญี่ปุ่นโดยรวม ซึ่งเราได้ชี้แจงทำความเข้าใจรวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นกับประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากญี่ปุ่นถือเป็นมิตรประเทศของไทยมายาวนานและยึดมั่นในค่านิยมประชาธิปไตย
นายเสข กล่าวว่า นายสีหศักดิ์ได้ใช้โอกาสนี้เล่าถึงพัฒนาการทางการเมืองไทย โดยเฉพาะการมีโรดแมพ 3 ระยะซึ่งนำไปสู่ประชาธิปไตย ส่งเสริมความปรองดองก่อนนำไปสู่การเลือกตั้ง ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญที่สร้างความเข้มแข็งให้กับไทย นอกจากนี้ยังได้ชี้แจงด้านเศรษฐกิจด้วยว่า ขณะนนี้คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ได้พิจารณางบประมาณปี 2557 ที่ยังคงเหลือยู่ และกำลังเตรียมพิจารณางบประมาณปี 2558 เพื่อใช้ในการลงทุนให้ทันเวลา เพราะถือว่าญี่ปุ่นลงทุนในไทยเป็นอันดับที่ 1 และมีนักท่องเที่ยวมาเยือนไทยเป็นอันดับต้นๆด้วย รวมทั้งได้ยืนยันว่าไทยจะให้ความปลอดภัยแก่นักลงทุนและนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังถือโอกาสชี้แจงด้วยว่าได้ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ อาทิ การยกเลิกเคอร์ฟิวลง และสนับสนุนสิทธิมนุษยชน
เขาเผยว่าเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นได้กล่าวขอบคุณประเทศไทยและจะรับเรื่องไปแจ้งต่อทางการรัฐบาลญี่ปุ่น โดยที่ญี่ปุ่นเห็นว่าความร่วมมือระหว่างไทยและญี่ปุ่นต้องเดินหน้าต่อไป รวมทั้งมีความยินดีที่จะต้อนรับนายสีหศักดิ์ปฏิบัติหน้าที่แทนรัฐมนตรีต่างประเทศ ในการเยือนประเทศญี่ปุ่น ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนก.ค.นี้ ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงเวลานัดหมายของทั้งสองฝ่าย

ไม่มีความคิดเห็น: