PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2557

'ฮอตไลน์พระ'สายไหม้!วันร้อง67เรื่อง

'ฮอตไลน์พระ'สายไหม้!วันร้อง67เรื่อง
'ฮอตไลน์พระ'สายไหม้! พศ.เผยเปิดศูนย์เพียง 5 วันปปช.แห่ร้องเรียน67 เรื่อง ทั้งเรี่ยไร เวียนเทียนบิณฑบาต นั่งร้านอาหารญี่ปุ่น อธิบดีกรมการศาสนาพาครู-นร.อบรมธรรม
เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.2557-ที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการ พศ. กล่าวภายหลังการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ว่า ตนได้รายงานการจัดตั้งศูนย์ฮอตไลน์แจ้งภัยทางพระพุทธศาสนา เพื่อรับเรื่องราวเกี่ยวกับภัยทางพระพุทธศาสนาต่อที่ประชุม มส. รับทราบโดยได้จัดทำคู่มือ แผนพับประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับภัยพระพุทธศาสนา พร้อมเปิดสายด่วน 0-2 441 6400 กด 2 ตลอด 24 ชั่วโมง และจัดทำระบบฐานข้อมูลพระที่กระทำผิดทางวินัย โดยเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างส่วนกลางและสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดทุกจังหวัด
"ที่ผ่านมาพระภิกษุสามเณรบางรูปมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีนโยบายมอบให้ พศ. ดูแลเรื่องความประพฤติไม่เหมาะสม และเป็นภัยต่อพระพุทธศาสนา จะทำอย่างไรให้ภาพรวมของคณะสงฆ์ดี ไม่มีภาพที่ไม่เหมาะสม รวมไปถึงทางเจ้าคณะผู้ปกครองก็ทำหน้าที่เข้มงวดกวดขัน ไม่ละเลยให้พระในการปกครองมีพฤติกรรมในทางไม่ดี โดย พศ. ได้เริ่มเปิดศูนย์ฮอตไลน์มาตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา มีผู้ร้องเรียนเข้ามาแล้วถึง 67 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องความประพฤติไม่เหมาะสมของพระสงฆ์ อาทิ กลุ่มที่กระทำผิดอาจาระ ไม่สมควร ประพฤติแสดงออกไม่เหมาะสม เดินห้าง ใช้โทรศัพท์มือถือในที่สาธารณะเป็นการเปิดเผยเกินไป ล่าสุดได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มบุคคลปลอมบวชในจ.พระนครศรีอยุธยา หากเจอกรณีเช่นนี้ให้รีบแจ้งศูนย์ฮอตไลน์ฯทันที เมื่อทาง พศ.รับเรื่องร้องเรียนแล้ว ได้กำหนดให้มีการแก้ไขปัญหาภายใน 15 วัน นอกจากนี้ยังได้มอบให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดแต่ละจังหวัดเปิดศูนย์ฮอตไลน์เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลกับส่วนกลางด้วย โดยจะมีการบันทึกและรายงานสถิติต่อที่ประชุม มส. ทุกเดือน”นายนพรัตน์ กล่าว
นายนพรัตน์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ในคู่มือแจ้งภัยทางพระพุทธศาสนาที่ พศ. ได้จัดทำขึ้นเพื่อแจกจ่ายประชาชนนั้น ได้กำหนดลักษณะที่มีภัยต่อพุทธศาสนาไว้ ในกรณีของฆราวาสมีลักษณะของกลุ่มบุคคลที่แสดงหาผลประโยชน์และบ่อนทำลายพระพุทธศาสนา 9 ข้อ ดังนี้ 1. ลักขโมยพุทธรูป ตัดเศียรไปขาย 2.นำเศียรพระหรือพระพุทธรูปไปเป็นเครื่องประดับ รวมทั้งวางขายตามตลาดใหญ่ๆที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว เช่น ตลาดนัดสวนจตุจักร ตลาดย่านถนนข้าวสาร 3.ถ่ายภาพที่ไม่เหมาะสมพร้อมกับพระพุทธรูป พิมพ์ภาพพระพุทธเจ้าไว้ในที่ที่ไม่เหมาะสม เช่น รองเท้า 5.ทำการเรี่ยไรโดยนำรถบรรทุกลูกนิมิต ช่อฟ้า พระพุทธรูปเหมือนสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) รูปเหมือนหลวงปู่ทวดออกทำการเรี่ยไรตามตลาด ย่านชุมชน โดยมีพระภิกษุสามเณรทำการประพรมน้ำพระพุทธมนต์ 6.ทำการเรี่ยไรโดยแจกซองผ้าป่า หรือขอวางถังผ้าป่าตามสถานที่ต่างๆ เช่น ห้างร้าน บ้านเรือน 7.ดื่มสุรา เล่นการพนันภายในวัด 8. จัดการแสดงที่ไม่เหมาะสมภายในวัด เช่น แสดงโคโยตี้หรือการแสดงลามกอนาจาร และ9.ปลอมบวช คือ การแต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์ โดยนำผ้าเหลืองมาห่มเองโดยไม่ได้ทำการบวชอย่างถูกต้อง ออกเรี่ยไรหรือบิณฑบาตมุ่งรับเฉพาะปัจจัย
นายนพรัตน์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับลักษณะที่เป็นภัยต่อพระพุทธศาสนา กรณี พระภิกษุสามเณร มี 6 ข้อ ดังนี้ 1.การบิณฑบาตไม่ถูกต้อง อาทิ ยืนอยู่กับที่เป็นเวลานานประจำร้านค้าหรือตลาด นั่งเก้าอี้หรือรถเข็น สวมใส่รองเท้า สูบบุหรี่นั่งตามร้านกาแฟ ทิ้งดอกไม้ธูปเทียนไม่ยอมนำกลับ ถ่ายเทอาหารให้บุคคลเวียนขายต่อ 2.เรี่ยไรเงิน เดินแจกซองผ้าป่าตามตลาดและชุมชน เดินขอปัจจัยตามชุมชนโดยมีตู้บริจาคและโทรโข่งประกาศ เดินเที่ยวขอตั้งถังผ้าป่าตามบริษัทห้างร้านหรือบ้านเรือน 3.การปักกรด ปักกรดในที่ชุมชน ตามป่าละเมาะที่รกร้างว่างเปล่า ใกล้บ้านเรือนเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล 4.การพักค้างแรมตามบ้านเรือน เช่าบ้านอยู่อาศัยหรือพักอาศัยอยู่กับญาติพี่น้องคนรู้จัก ติดต่อกันนานเกิดความจำเป็น 5.สถานที่ที่พระภิกษุสามเณรไม่ควรเข้าไป (อโคจร) อาทิ เดินเที่ยวซื้อสินค้าตามห้างสรรพสินค้าหรือศูนย์การค้า ร้านอาหารบางประเภทที่ไม่เหมาะกับพระภิกษุสงฆ์ เช่น ร้านอาหารญี่ปุ่น เป็นต้น 6. พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมอื่นๆ อาทิ ดื่มสุรา เล่นการพนัน เสพยาเสพติด การทำเสน่ห์ยาแฝด การสักยันต์ การทรงเจ้าเข้าผี การบอกใบ้ให้หวย การสะพายกล้องถ่ายรูป การไปร่วมงานโดยไม่ได้รับกิจนิมนต์ เข้าไปซื้ออาหารฉันภายในห้างสรรพสินค้า เที่ยวดูการละเล่นมหรสพ ประกอบกิจการค้าขายเยี่ยงฆราวาส
อธิบดีกรมการศาสนาพาครู-นร.อบรมธรรม
ด้านนายกฤษศญพงษ์ ศิริ อธิบดีกรมการศาสนา เป็นพระธานในพิธีเปิดโครงการอบรมธรรมกับพระอาจารย์ พร้อมบรรยายพิเศษเกี่ยวกับแนวทางในการนำหลักธรรมต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันพัฒนาตนให้เป็นคนดีของสังคม โดยมีผู้บริหาร อาจารย์ นักเรียน นักศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตพณิชยการ วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรบริหารธุรกิจ เข้าร่วมรับฟังในการบรรยาย ณ ห้องมัทนพาธา สโมสรหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน

ไม่มีความคิดเห็น: