PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2557

กสท.ชง คสช.ปล่อยวอยซ์ทีวี กับ ทีนิวส์ ออกอากาศ

กสท.ชง คสช.ปล่อยวอยซ์ทีวี กับ ทีนิวส์ ออกอากาศ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์9 มิถุนายน 2557 16:34 น.
กสท.ชง คสช.ปล่อยวอยซ์ทีวี กับ ทีนิวส์ ออกอากาศ
พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกสทช. ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.)
       กสท.เตรียมส่งเอกสารประกอบการพิจารณาให้คสช.ปลดล็อก วอยซ์ทีวี กับ ทีนิวส์ หลังถูกสั่งห้ามออกอากาศ ส่วนอีก 12 ช่องที่เหลือ 'พ.อ.นที' ยันต้องกลับไปปรับผังรายการ พร้อมยอมรับเงื่อนไขข้อกำหนดคสช.และกสทช .ให้ได้ก่อน
      
       พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกสทช. ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวว่าที่ประชุมบอร์ดกสท.เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.มีมติเห็นชอบส่งเอกสารประกอบการพิจารณาให้กับสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี (VOICE TV) และสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมทีนิวส์เพื่อดำเนินการส่งต่อไปยังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พิจารณาเพื่อเพิกถอนทั้ง 2 ช่องรายการโทรทัศน์ดังกล่าวออกจาก ประกาศฉบับที่ 15 เรื่องขอให้ระงับการถ่ายทอดออกอากาศของสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม เคเบิล โทรทัศน์ระบบดิจิตอล เเละสถานีวิทยุชุมชนจำนวน 14 ช่องรายการ ภายหลังทั้ง 2 ช่องรายการดังกล่าวยื่นคำร้องมายังกสทช.และคสช.โดยชี้แจงถึงการปรับผังรายการการออกอากาศ และการยอมปฏิบัติตามประกาศคสช. และเงื่อนไขต่างๆที่คสช. และกสทช.กำหนดขึ้น โดยเฉพาะประเด็นการห้ามเสนอรายการประเด็นทางการเมือง
      
       ทั้งนี้หากคสช.พิจารณาแล้วเห็นชอบให้ 2ช่องรายการดังกล่าวสามารถออกอากาศได้ตาม ปกติแล้วนั้นช่องวอยซ์ทีวี จะสามารถออกอากาศได้ตามปกติทันทีหลังมีประกาศจากคสช. ขณะที่ช่องทีนิวส์นั้นจะต้องเข้ามาปฏิบัติตามประกาศฉบับที่ 27 ของคสช.ก่อนคือการเป็นผู้ให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก และประเด็นเรื่องของเนื้อหาการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร อีกครั้งก่อนจึงจะสามารถออกอากาศได้ตามปกติ
      
       'กสท.ไม่สามารถตอบได้ว่าทั้ง2 ช่องรายการดังกล่าวจะกลับมาออกอากาศได้เมื่อไหร่ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคสช.เรามีเพียงหน้าที่ส่งเอกสารประกอบการ พิจารณาไปให้คสช.เท่านั้น'
      
       อย่างไรก็ตามหากทั้ง 2 ช่องรายดังกล่าวสามารถกลับมาออกอากาศได้ตามปกติแล้วจะต้องห้ามละเมิดประกาศคสช. และ กสทช.เป็นอันขาด แต่หากมีการละเมิดใดๆเกิดขึ้นอีกจะถูกปิด และยึดใบอนุญาตทันทีโดยไม่มีการแจ้งเตือน หรืออุทธรณ์ใดๆทั้งสิ้น รวมไปถึงผู้ถือหุ้นของทั้ง2 ช่องรายการดังกล่าวห้ามดำเนินการประกอบกิจการประเภทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์เป็นระยะเวลาประมาณ 2-3ปี
      
       ขณะที่อีก 12 ช่องรายการโทรทัศน์ (1.สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมเอ็มวี 5 2.สถานี โทรทัศน์ดาวเทียมดีเอ็นเอ็น3.สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมยูดีดี 4.สถานีโทรทัศน์ ดาวเทียมเอเชียอัพเดท5.สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมพีแอนด์พี 6.สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมโฟร์แชนแนล7.สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมบลูกาย8.สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมเอฟเอ็มทีวี 9.สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมเอเอสทีวี 10.สถานีดาวเทียมฮอตทีวี11.สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมเร็สคิ้วและ12.สถานี โทรทัศน์ดาวเทียมเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูประเทศ (คปท.) )ที่ถูกระงับการออกอากาศตามประกาศฉบับที่ 15 เช่นเดียวกันนั้น หากต้องการจะกลับมาออกอากาศได้ตามปกติอีกครั้งจะต้องดำเนินการให้ตนเองไม่อยู่ในประกาศฉบับที่ 15 ก่อนเป็นอย่างแรก โดยจะต้องดำเนินการปรับผังเนื้อหารายการเพื่อให้การเผยเเพร่ข่าวสารไปสู่ ประชาชนเป็นไปด้วยความถูกต้อง ปราศจากการบิดเบือน อันจะก่อให้เกิดความเข้าใจผิด จนส่งผลกระทบต่อการรักษาความสงบเรียบร้อยก่อน และเข้าสู่กระบวนพิจารณาของกสทช.ในส่วนของคณะอนุกรรมการเนื้อหาและอนุกรรมการโฆษณาก่อนจะส่งเรื่องไปยังคสช.พิจารณาต่อไป
      
       '12 ช่องรายการที่เหลือจะต้องเอาตัวเองออกจากประกาศฉบับที่ 15 ให้ได้ก่อนซึ่งมีขั้นตอนการดำเนินการที่ยุ่งยาก โดยเฉาะการยอมรับเงื่อนไข และข้อกำหนดต่างๆที่คสช. และกสทช.กำหนดไว้ โดยเฉพาะเนื้อหาการเผยแพร่ออกอากาศ แต่หากสามารถดำเนินการได้กสท.ก็พร้อมที่จะดำเนินการเช่นเดียวกับวอยซ์ทีวี และทีนิวส์'
      
       นอกจากนี้ในวันพุธที่ 11 มิ.ย.2557 บอร์ดกสท.จะมีการประชุมวาระพิเศษเพื่อรองรับผลการตัดสินของศาลปกครองสูงสุด กรณีที่ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งให้เพิกถอนประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป (มัสต์แฮฟ) ที่ กสทช. บังคับใช้ให้บริษัท อาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง แอนด์ สปอร์ต แมเนจเม้นท์ จำกัด ในเครือ บริษัท อาร์เอส จำกัด(มหาชน)ในฐานะผู้ถือลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2014 ต้องถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกครบทั้ง 64 คู่ ในฟรีทีวี ขณะที่ อาร์เอส ต้องการถ่ายทอดสดเพียง 22 คู่เท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น: