PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ศาลจังหวัดทหารบกเชียงราย ตัดสินจำคุกคนต้านรัฐประหาร3เดือน ปรับ5พันบ. รอลงโทษ1ปี

ศาลจังหวัดทหารบกเชียงราย ตัดสินจำคุกคนต้านรัฐประหาร3เดือน ปรับ5พันบ. รอลงโทษ1ปี

รายงานจากกลุ่มทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเปิดเผยว่า วันนี้ 14 สค. ศาลทหารบกที่เชียงรายได้อ่านคำพิพากษาคดีที่ถูกกล่าวหาว่าฝ่าฝืนกฎอัยการศึกที่ห้ามชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน คดีนี้นับเป็นคดีแรกที่ศาลทหารมีคำพิพากษาแล้วสำหรับกรณีพลเรือนที่ประท้วงการยึดอำนาจและถูกจับนำตัวขึ้นศาลทหาร

จำเลยในคดีนี้คือนายสราวุทธิ์ (ไม่ทราบนามสกุล) ถูกตัดสินจำคุก 6 เดือนและปรับ 10,000 บาท เนื่องจากจำเลยรับสารภาพ ศาลจึงลดโทษลงกึ่งหนึ่งเหลือจำคุก 3 เดือน ปรับ 5,000 บาท จำเลยได้ยื่นคำร้องให้ศาลรอการลงโทษเพราะมีครอบครัวต้องเลี้ยงดู และได้แนบหนังสือรับรองความประพฤติจากผู้ใหญ่บ้านที่รับรองที่อยู่ การประกอบอาชีพที่สุจริต มีความประพฤติดี และไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน ศาลจึงให้รอการลงโทษในส่วนของการจำคุกไว้หนึ่งปี
จากข้อมูลของกลุ่มไอลอว์เกี่ยวกับคดีนี้ระบุว่า จำเลยมีร้านขายของในเชียงราย และรณรงค์เคลื่อนไหวผ่านทางอินเตอร์เนท เคยร่วมกับกลุ่มที่ฟ้องร้องนายสุเทพ เทือกสุบรรณว่าปราศรัยปลุกระดมประชาชนให้ล้มล้างระบอบประชาธิปไตย หลังมีรัฐประหาร ได้ออกไปชูป้ายประท้วงตามสถานที่ต่างๆหลายแห่งในเมือง ต่อมาได้มีเจ้าหน้าที่ทหารไปตามหาตัวที่บ้าน เมื่อไม่พบก็ได้ประกาศเรียกตัว นายสราวุทธิ์ถูกจับและกักตัวไว้นานเจ็ดวัน หลังจากนั้นจนท.ทหารได้ส่งตัวต่อให้กับตำรวจเพื่อให้ดำเนินคดี ถูกขังต่ออีกสิบสามวัน เขาได้ยืนขอประกันตัวเองพร้อมกับโพสต์ในเฟสบุ๊กว่าจะถูกดำเนินคดีในศาลทหาร

ไม่มีความคิดเห็น: