PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ศาลฎีกา ยกฟ้อง"ทักษิณ-พจมาน" ฟ้อง คตส.ปมที่ดินรัชดา!!

ศาลฎีกา ยกฟ้อง"ทักษิณ@พจมาน" ฟ้อง คตส.ปมที่ดินรัชดา!!
ศาลฎีกาพิพากษายืนยกฟ้อง "นาม ยิ้มแย้ม" อดีต ปธ.คตส. และพวก คตส.รวม 11 คน หลัง "ทักษิณ-พจมาน" ฟ้องปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ทำสำนวนคดีซื้อที่ดินฟ้องศาลฎีกานักการเมือง ศาลชี้การทำงาน คตส. เทียบ ป.ป.ช.
วันที่ 14 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอ่านคำสั่งฎีกา คดีหมายเลขดำ อ.3020/2550 ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภริยา เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายนาม ยิ้มแย้ม อดีตประธานคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) กับพวก ซึ่งเป็นอดีต คตส. รวม 11 คน เป็นจำเลย ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด และกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ 200
จากกรณีเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 50 - 21 มิ.ย. 50 จำเลยได้รับแต่งตั้งเป็น คตส. และมีอำนาจหน้าที่ตามประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) และจำเลยทั้ง 11 คน ได้อาศัยอำนาจหน้าที่ บิดเบือนข้อเท็จจริง เจตนากลั่นแกล้งโจทก์ทั้งสองให้ตกเป็นจำเลยที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คดีซื้อขายที่ดิน 4 แปลง ย่านรัชดาภิเษก โดยบิดเบือนข้อเท็จจริง เพื่อแกล้งให้โจทก์ทั้งสองเกิดความเสียหาย และต้องรับโทษจำคุกริบทรัพย์สิน
ศาลฎีกาพิเคราะห์ข้อกฎหมายตามฎีกาของโจทก์ ที่ฟ้องว่า คดีนี้ยื่นฟ้องก่อนที่ พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประกาศ คปค. จะบังคับใช้ในวันที่ 6 ก.ย. 2550 จึงไม่อาจมีการนำเอาประกาศ คปค. มาบังคับใช้ย้อนหลังได้ ศาลเห็นว่าการแก้ไขเพิ่มเติมที่ให้ คตส. มีอำนาจเหมือน ป.ป.ช.ในการฟ้องร้องดำเนินคดี เป็นเรื่องของการกำหนดเกี่ยวกับวิธีการ แต่ไม่ใช่พฤติการณ์แก้กฎหมายของสารบัญ ดังนั้น เมื่อ พ.ร.บ.แก้ไขประกาศ คปค. มีผลบังคับใช้ได้ และคดีนี้อยู่ในอำนาจของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ไม่ใช่อำนาจของศาลอาญา ที่ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษามานั้น ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย พิพากษายืน ไม่รับฟ้อง และสั่งจำหน่ายคดีออกจากสารบบความ
อย่างไรก็ตาม การฟังคำสั่งวันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน โจทก์ทั้งสองได้ส่งผู้แทนมาฟังคำพิพากษา ส่วนจำเลยทั้ง 11 คน ไม่ได้ส่งตัวแทนมาฟังคำพิพากษาแต่อย่างใด ซึ่งคดีดังกล่าวเป็นการยกฟ้องในชั้นไต่สวนมูลฟ้องเท่านั้น.
‪#‎ไทยรัฐ‬

ไม่มีความคิดเห็น: