PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

นายกฯ ยอมรับเลื่อนเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 ไปก่อน นัดหารือฝ่ายคัดค้าน 20 ก.พ.นี้

นายกฯ ยอมรับเลื่อนเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 ไปก่อน นัดหารือฝ่ายคัดค้าน 20 ก.พ.นี้
การเปิดสัมปทานปิโตรเลียม รอบที่ 21 พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรียอมรับว่า ได้เลื่อนการเปิดประมูลสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่21 จากเดิมที่จะมีขึ้นในวันที่ 18 ก.พ.นี้ ออกไป การเลื่อนเปิดสัมปทาน ไม่ได้เป็นเพราะรัฐบาลไม่ได้กลัวปัญหา แต่ต้องการที่จะให้ทุกฝ่ายได้เข้าใจร่วมกัน ซึ่งจะเลื่อนออกไปถึงเมื่อไหร่นั้น คงต้องรอดูผลของการหารือในเวทีที่รัฐบาลจะจัดขึ้นในที่20ก.พ.นี้ก่อน ขณะที่ การหารือในครั้งนี้ก็จะนำเหตุผล ข้อเท็จจริงมามาพูดคุยกัน โดยจะคำนึงถึงความคุ้มค่าของประเทศมากที่สุด ส่วนตัวเชื่อว่ากลุ่มที่คัดค้านก็จะเข้าร่วมด้วย เพราะถือว่ารัฐบาลได้เปิดโอกาสให้แล้ว ซึ่งหากยังไม่มา ก็จะถือว่าไม่เป็นการรับฟังซึ่งกันและกัน และหากมีการไปเคลื่อนไหวในทางอื่น ก็จะเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง
ส่วนตัวมองว่า หากรอดำเนินการในรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ก็อาจจะทำให้การหาแหล่งพลังงานสำรองในประเทศล่าช้าออกไป อย่างไรก็ตามตัวเองก็หวังว่าการหารือในวันศุกร์นี้จะทำให้ทุกฝ่ายเข้าใจในความจำเป็นของการวางแผนในด้านพลังงานของประเทศ
ส่วน ผลการประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าเศรษฐกิจของประเทศนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ใน วันนี้คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เข้าชี้แจงถึงสถานการณ์ทางการเงินของประเทศ โดยวิเคราะห์ว่าไตรมาส 3 และ 4 ของปี 57 เศรษฐกิจของประเทศโตขึ้นร้อยละ 0.7 ซึ่งส่วนตัวพอใจ เพราะตั้งแต่รัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศ ตัวเลขทางเศรษฐกิจก็โตขึ้น คาดว่าตัวเลข จีดีพี ในปี 58-59 จะอยู่ที่ ร้อยละ 3-4 รวมถึงการท่องเที่ยวภายในประเทศขณะนี้สถานการณ์เติบโตต่อเนื่องขึ้น หลังจากมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติ ท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น
สำหรับการแก้ไขปัญหาราคายางพารานั้น ต้องติดตาม เงินจากกองทุนมูลภัณฑ์กันชน จะสามารถช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางได้มากน้อยแค่ไหน รวมถึงต้องมีการปรับให้เข้ากับความต้องการของเกษตรกร รวมทั้งความต้องการของตลาด ซึ่งขณะนี้ ได้เร่งแก้ไขปัญหาในเรื่องสินค้าทางเการเกษตรทุกอย่าง เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับภาคการเกษตร


ไม่มีความคิดเห็น: