PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2558

วาทะ ลี กวน ยู

วาทะ ลี กวน ยู
สิงคโปร์จัดการไว้ทุกข์เป็นเวลา 7 วันหลังการถึงอสัญกรรมของนายลี กวน ยู อดีตนายกรัฐมนตรีคนแรก นายลี ได้ชื่อว่าเป็นรัฐบุรุษที่นำพาความเจริญก้าวหน้าสู่สิงคโปร์ แต่ในเวลาเดียวกันเขาก็ดำเนินมาตรการคุมเข้มหลากหลายด้านรวมทั้งกับสื่อ 
บีบีซีไทยรวบรวมถ้อยคำบางส่วนที่นายลี เคยกล่าวไว้ในช่วงครองตำแหน่งผู้นำประเทศยาวนานถึง 31 ปี มาให้ทบทวนความทรงจำเกี่ยวกับเขากัน

ในวันแยกตัวจากมาเลเซีย

ถอดจากคำแถลงที่เต็มไปด้วยความสะเทือนใจในวันแถลงข่าวเมื่อ 9 สิงหาคม 2508 หลังจากมาเลเซียมีมติขับไล่สิงคโปร์
“สำหรับข้าพเจ้า นาทีนี้นับว่าเจ็บปวดที่สุด เพราะตลอดชีวิตของข้าพเจ้า...ข้าพเจ้าเชื่อมั่นในการอยู่ร่วมกัน เชื่อมั่นในความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของสองแผ่นดินนี้ คือ มันเป็นเรื่องของประชาชนนะครับ ที่ผูกพันกันในทางภูมิศาสตร์ ทางเศรษฐกิจ และทางสายเลือด เดี๋ยวนะครับ คงไม่ว่ากันนะครับ? (หยุด เพื่อรวบรวมสติ)
(หลายย่อหน้าต่อมา) ไม่ต้องห่วงครับ หลายสิ่งหลายอย่างก็คงจะต้องดำเนินไปตามปกติ ขอให้พวกเราหนักแน่น ตั้งสติให้ดี ในสิงคโปร์เราจะมีประชาชาติที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ... ทุกคนจะมีที่ยืน มีความเท่าเทียมกัน มีภาษา มีวัฒนธรรม ศาสนา”

เสรีภาพสื่อ

แถลงต่อสมัชชาใหญ่แห่งสถาบันสื่อระหว่างประเทศ ณ กรุงเฮลซิงกิเมื่อ 9 มิถุนายน 2514
“ประชาชนและรัฐบาลในประเทศเกิดใหม่เขาอยากให้สื่อมวลชนมีบทบาทอย่างไร?... สื่อมวลชนก็อาจช่วยนำเสนอปัญหาของสิงคโปร์ให้เห็นง่าย ๆ และชัดเจน และถ้าเขาสนับสนุนโครงการและนโยบายใด ก็สามารถชี้แจงได้ว่าปัญหาเหล่านี้ควรจะแก้อย่างไร ที่สำคัญ เราอยากให้สื่อมวลชนช่วยกันส่งเสริมค่านิยมทางวัฒนธรรมและค่านิยมทางสังคมทั้งในโรงเรียนและมหาวิทยาลัยให้ยั่งยืนสืบไป ไม่ใช่ช่วยกันบ่อนทำลาย
(หลายย่อหน้าต่อมา) เสรีภาพสื่อ เสรีภาพในการเสนอข่าว จะต้องเป็นสองรองจากความจำเป็นที่จะต้องคงไว้ซึ่งความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของสิงคโปร์ และรองจากจุดมุ่งหมายสำคัญ ๆ ของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

สิงคโปร์โมเดล

ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์นิวยอร์คไทมส์ เมื่อ 29 สิงหาคม 2550
“เรารู้ว่าถ้าเป็นแบบเพื่อนบ้านของเรา เราก็มีแต่ตายกับตาย เพราะเราไม่มีอะไรจะเสนอ อย่างที่เขามี ฉะนั้น เราก็ต้องผลิตบางสิ่งบางอย่างที่แตกต่างและดีกว่าที่เขามี คือระบบการนำที่ไม่มีการทุจริต มีประสิทธิภาพ และทุกคนต้องเป็นคนดีคนเก่ง
เราทำอะไรตามสภาพที่เป็นจริง....ระบบทำงานได้ผลมั้ย? ลองดูหน่อย ถ้ามันได้ผลก็ดี ทำต่อไป ถ้าไม่ได้ผล ก็โยนทิ้ง เริ่มต้นกันใหม่ เราไม่ได้หลงไหลได้ปลื้มกับระบบหนึ่งระบบใด”


ไม่มีความคิดเห็น: